ท่ามกลางการเดินหน้ารุกตลาดโลกเต็มกำลังของแบรนด์จีน แบรนด์ระดับโลกก็ใช้ทุกช่องทางเพื่อขยายตลาดเข้ามาในจีนเช่นกัน เพราะด้วยจำนวนประชากรกว่าพันล้านคนที่มีกำลังซื้อมหาศาล และอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอันน่าทึ่ง จนในอนาคตอันใกล้อาจครองตำแหน่ง ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่สุดในโลก การครองใจชาวจีน จึงหมายถึงความสำเร็จที่สำคัญในการดำเนินธุรกิจ เหมือนล่าสุดที่แบรนด์หรูมากมายต่างขับเคี่ยวกันบน TikTok – Social Video App ยอดฮิต “แดนมังกร”  

นอกจำนวนผู้ใช้เป็นประจำ (Active User) หลายล้านคน นี่ยังเป็น App ที่ชาวจีนยุคใหม่ภาคภูมิใจ เพราะเป็น App ของบริษัทในประเทศที่กำลังดังไปทั่วโลก

ประวัติย่อของ App ดังสัญชาติจีนที่ครองใจคนในประเทศ

ด้วยกฎที่เข้มงวดของรัฐบาลในการควบคุมดูแลข้อมูล Digital และความกังวลว่าจะถูกต่างชาติเข้ามาแทรกแซง จึงแทบจะปิดโอกาสขยายกิจการของบริษัทชั้นนำด้าน Social Media จากต่างชาติ อย่าง Facebook และ Twitter รวมไปถึง Youtube ซึ่งเป็น Website คลังวิดีโอชื่อดัง แต่ขณะเดียวกันก็ทำให้จีนมีทั้ง App และ Social Media Platform ของตัวเอง โดยตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา TikTok เป็น App ในกลุ่มนี้ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

การได้สร้าง Video Clip ความยาวเพียง 15 วินาทีประกอบเพลงแล้วส่งต่อให้เพื่อนๆ ร่วม Platform ได้ชื่นชมผ่านรูปหัวใจและ ทำ Video Clip ของตนขึ้นมาบ้าง กลายเป็นเสน่ห์และความสนุก ที่เพิ่มจำนวน Active User ได้อย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลล่าสุดทาง ByteDance บริษัทเจ้าของ App นี้ ปัจจุบัน Active User ของ App เฉพาะในจีนต่อวันอยู่ที่ 250 ล้านคน

ส่วนต่อเดือนก็เพิ่มขึ้นเป็น 500 ล้านคน ซึ่งในจำนวนนี้ 60% เป็นผู้หญิงอายุ 35 ปีลงมา และอาศัยอยู่ตามเมืองใหญ่

ด้าน Deloitte บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจชื่อดังสัญชาติอังกฤษ ประเมินว่า จีนเป็นประเทศที่มีตลาด Live-streaming ซึ่งเกิดจากการที่คนทั่วไปถ่ายทอดสดหรือเผยแพร่ภาพวิดีโอของตัวเองที่บันทึกไว้ไว้ผู้อื่นได้ร่วมแสดงความคิดเห็น มูลค่าสูงสุดในโลก โดยปี 2018 อยู่ที่ 4,400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 145,200 ล้านบาท) เพิ่มจากปี 2017 ถึง 32 %

แบรนด์หรูชื่อดังเร่งคว้าโอกาสทำการตลาดในจีน ผ่าน Social Video App

หลังทราบข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจดังกล่าว บรรดาแบรนด์หรูจริงเดินหน้าสร้างบัญชีผู้ใช้ (User Account) บน TikTok โดยตั้งแต่ที่ Christian Dior มี User Account บน Platform นี้เมื่อสิงหาคม 2018 ก็ได้กระแสตอบรับดีพอสมควร จนปัจจุบันมีผู้ติดตาม (Follower) อยู่เกือบ 290,000 คน และได้หัวใจมากถึง 1.3 ล้านดวง

Video Clip ที่กระแสตอบรับมากเป็นอันดับต้นๆ ของ Christian Dior บน TikTok คือ Video Clip ที่นักแสดงสาวชาวจีนชื่อดังอย่าง Angelababy และหวัง ซีเหวิน ที่ร่วม Campaign “Lady Dior” เพื่อ Promote iกระเป๋า เมื่อธันวาคมที่ผ่านมา ด้านคู่แข่งอย่าง Louis Vuitton ก็ไม่น้อยหน้าโพสต์ Campaign รับเทศกาลคริสต์มาสในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งก็ได้กระแสตอบรับดีเกินคาด

ถอดรหัส ความปังที่ช่วยดันยอดขายแบรนด์หรูบน โต่วอิน’  

 แม้นักวิเคราะห์ทางการตลาดบางส่วนวิจารณ์ว่า Social Video App ซึ่งชาวจีนเรียกว่า โต่วอิน ไม่เหมาะกับตลาดสินค้าหรู เพราะมีรูปแบบเนื้อหา (Content) ไม่เหมาะกับ Platfrom ที่เน้น Content ดูเป็นธรรมชาติจากคนทั่วไป ประกอบกับบรรดา Follower คงไม่มีฐานะดีพอถึงขนาดที่จะซื้อสินค้าราคาแพง แต่แบรนด์หรูเองมั่นใจว่าด้วยระบบและ Function กดซื้อสินค้าได้เลยใน Platform ที่เพิ่มเข้ามา จะสามารถช่วยผลักดันยอดขายและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้

ด้าน Antoine Bunel อดีต Programmer ชาวฝรั่งเศส ที่ปัจจุบันผันตัวเองมาเป็น ผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด (Influencer) ชาวต่างชาติบนสื่อ Online คนดังในจีน และเจ้าของ Follower บน TikTok มากถึง 370,000 คน เห็นด้วยกับแบรนด์หรู โดยวัดจาก Follower ตนส่วนใหญ่ที่มีฐานะดี และไปร่วมกิจกรรมของแบรนด์หรูพร้อมซื้อผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ในกลุ่มนี้ที่ตน Brand Influencer ด้วยอยู่บ่อยๆ


Antoine Bunel

อย่างไรก็ตาม Bunel ให้ทัศนะเพิ่มเติมว่า แบรนด์หรูควรคิดเร็วทำเร็ว และตามกระแสให้ทัน เพราะทุกอย่างที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีในจีนเปลี่ยนแปลงเร็วมาก และ App ที่ฮิตในวันนี้ หากเกิดข้อผิดพลาด มีเหตุการณ์อะไรมากระทบ หรือ Trend เปลี่ยน ปีหน้าอาจกลายเป็น App ที่ถูกลืมไปเลย  / jingdaily