มีคำกล่าวว่า ความสุขชีวิตมนุษย์เงินเดือนมีอยู่ 2 วัน 1.คือวันสิ้นเดือน 2. ก็คือวันสิ้นปีที่จะมานั่งลุ้นวัดใจ ปีนี้เจ้านายสุดที่รักจะจ่ายโบนัสตีบวกเท่าไร

โดยมนุษย์เงินเดือนที่น่าอิจฉาสุดในปี 2018 ที่ผ่านมาก็คือกลุ่มที่ทำงานกับค่ายรถยนต์เพราะ จากข้อมูลสำรวจของสมาคมการจัดการงานบุคคลแห่งประเทศไทยใน 128 บริษัทระบุว่า

ค่ายรถยนต์ต่างๆ จ่ายโบนัสมากที่สุดคิดเป็นค่าเฉลี่ยถึง 6 เดือนเต็มๆ (ขึ้นอยู่กับผลงานพนักงานแต่ละคนด้วย) 

ทำไมในปีนี้ ค่ายรถยนต์ถึงกล้าจ่ายให้พนักงานตัวเองขนาดนี้ หากจะเจาะลึก ก็คงต้องย้อนอดีตกลับไปปี 2012 ที่มีนโยบายรถคันแรกคืนเงิน 1 แสนบาท  ที่กระตุ้นตลาดรถยนต์ในเมืองไทยมียอดขายสูงถึง 1.43 ล้านคัน 

และในปีนั้นก็มีข่าวว่าค่ายรถยนต์บางค่าย “ใจถึง” กล้าจ่ายโบนัสพนักงานสูงถึง 12 เดือนเลยทีเดียว จากนั้นก็เข้าสู่ช่วงวิกฤติตลาดรถยนต์เมืองไทย โดยเฉพาะในช่วงปี 2014 – 2017 ยอดขายรถยนต์เมืองไทยอยู่ระหว่าง 7.5 แสนคัน – 8.5 แสนคัน

จนมาถึงสิ้นปี 2018 ตลาดรถยนต์ได้กลับมามียอดขายทะลุ 1 ล้านคันในรอบ 5 ปี โดยมียอดขายรวม 1,039,158 คัน เติบโตถึง 19.2% เลยทีเดียว

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นคือทุกค่ายรถยนต์ไม่ว่าจะแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ต่างมียอดขายเติบโตกันทั่วหน้า บางค่ายถึงกับเติบโตมากกว่า 30% เลยทีเดียว

ไม่แปลก! ที่ทีมผู้บริหารระดับสูงค่ายรถทุกค่ายจะกล้าเปย์โบนัสให้พนักงานตัวเอง

ที่น่าสนใจบางค่ายรถแม้จะไม่ได้มียอดขายติดอัน Top Five แต่ก็ยังใจถึงกล้าจ่ายโบนัสตีบวกถึง 5 เดือน ไม่ว่าจะเป็น NISSAN ให้โบนัสพนักงาน 6.5 เดือน พร้อมเงินอีก 25,000 บาท, Ford จ่ายโบนัสพนักงาน 6.4 เดือน พร้อมเงิน 37,000 บาท (ขึ้นอยู่กับผลงานของพนักงานแต่ละคน) 

คำถามที่หลายคนกำลังสงสัย และแอบอิจฉาไปพร้อมๆ ในเวลาเดียวกัน นั้นคือในปี 2019 บรรดาค่ายรถจะ “จัดเต็ม” เปย์โบนัสเงินก้อนโตพร้อมโอนเงินเข้าบัญชีพนักงานตัวเองเหมือนในปี 2018 หรือไม่ ?

ยังคงไม่มีใครให้คำตอบได้ แต่สิ่งที่มีคำตอบแล้ว ณ เวลานี้คือพี่ใหญ่อย่าง Toyota ออกมาให้ข้อมูลเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ว่าตลาดรถยนต์ปี 2019 จะไม่เหมือนกับปี 2018

โดยคาดการณ์ว่าปี 2019 ยอดขายรถยนต์ทั้งหมดน่าจะประมาณ 1 ล้านคน ติดลบ 3.8% ซึ่งถือเป็นตัวเลขยอดขายที่ยังสูงกว่าที่หลายๆ สื่อที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ ว่าตลาดรถยนต์ในปี2019 จะมียอดขายประมาณ 9.5 แสนคัน

จะอย่างไรก็ตาม ความน่าจะเป็นสูงสุดก็คือตลาดรถยนต์ปีนี้จะไม่ป๊อปปูล่าเหมือนอย่างปีที่แล้ว โดยมีเหตุผลหลักๆก็คือ ความต้องการของลูกค้าที่จะซื้อรถถูกเทหรือซื้อรถไปแล้วตั้งแต่ปี 2018 ที่ผ่านมา

เหตุผลต่อมาคือกลุ่มไฟแนนซ์และสถาบันการเงินเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อรถยนต์มากกว่าปีที่แล้ว สุดท้ายก็คือกำลังซื้อผู้บริโภคที่น่าจะอ่อนแรงลงจากพิษเศรษฐกิจและราคาพืชผลทางการเกษตร  

เมื่อตลาดรถจะติดลบ ก็คงต้องมาตามลุ้นว่าปลายปี 2019 บรรดาผู้บริหารระดับสูงของค่ายรถจะกล้าเปย์โบนัสแบบจัดเต็มเหมือนอย่างปี 2018 ที่ผ่านมาหรือเปล่า ? 

แต่ที่แน่ๆ หากสังเกตที่ผ่านมา แม้จะเป็นช่วงวิกฤติตลาดรถยนต์ติดลบ แต่บรรดาบริษัทรถยนต์อย่าง Toyota และ Honda ก็ยังวนเวียนติดอันดับ 1 ใน 10 บริษัทที่จ่ายโบนัสสูงสุดเกือบทุกปี 

จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ