มีแนวโน้มว่าปีนี้ตลาด Video Streaming จะขับเคี่ยวกันดุเดือดยิ่งขึ้น หลัง Disney กับ Warner สองค่ายบันเทิงยักษ์ใหญ่ เจ้าของเนื้อหารายการ (Content) ในมือมากมาย แสดงความชัดเจนแล้วว่าจะลงสนามด้วย ทุกสายตาจึงจับจ้องไปที่ Netflix ซึ่งเป็นทั้งบริษัทที่สร้างตลาดนี้ขึ้นมา และเจ้าของส่วนแบ่งตลาดสูงสุดว่าจะรับมืออย่างไร แต่ดูเหมือนว่าบริษัทในความดูแลของ Reed Hastings ยังมั่นใจว่าคู่แข่งทั้ง 2 คงต้องใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่าคู่แข่งจะตามทัน เพราะ 3 Content ล่าสุด Birdbox ,Sex Education และ You มียอดการรับชมทั่วโลกรวมกันมากกว่า 100 ล้านครั้ง

Content ฮิตกลุ่มนี้ ซึ่งมี 2 ใน 3 Netflix คว้าสิทธ์ Stream เป็น Platform แรก (Original Content) ยังมีส่วนสำคัญที่ผลักดันให้ยอดสมาชิก (Subscriber) เพิ่มขึ้นเป็น 139 ล้านคน แล้วความสำเร็จดังกล่าวมีที่มาอย่างไร รู้คำตอบได้จากย่อหน้าถัดจากนี้

เข้าถึง ตรึงตาและแตกต่าง

ความนิยมของ Video Streaming ทำให้ Content ยิ่งมีความสำคัญ เพราะหากไม่สามารถตรึงความสนใจผู้ชมได้ Content นั้นจะถูกมองข้ามทันที แต่ Birdbox ,Sex Education และ You สามารถทำให้ผู้ชมมองขอทั้งเล็ก-ใหญ่ของ Smartphone ,Tablet ,Notebook หรือ Smart TV ได้จนจบเรื่องหรือจบ Season ผ่านจุดเด่นที่ต่างกันไป

Birdbox ภาพยนตร์ระทึกขวัญ ที่ผู้ชมต้องลุ้นไปจนจบว่า Sandra Bullock เจ้าของบทคุณแม่ลูก 2 จะรอดจากอำนาจลึกลับได้อย่างไร ทั้งที่ต้องเดินปิดตา ตามด้วย Sex Education – Series อังกฤษ 8 ตอนจบ ที่เล่าถึงกลุ่มนักเรียนมัธยมปลายที่ตั้งศูนย์บำบัดปัญหาทางเพศขึ้นในโรงเรียน

นอกจากความทะเล้นทะลึ่งที่เป็นสีสันแล้ว ยังมีการกล่าวถึงความหลากหลายทางเพศ (LGBT) แทรกอยู่ด้วย ซึ่งประเด็นหลังกลุ่มผู้ชมวัยรุ่นในปัจจุบันเข้าถึงได้ และมี Series เพียงไม่กี่เรื่องที่กล่าวถึง

ส่วน You เป็นการตอกย้ำถึงพลังของแบรนด์ Netflix เพราะ Series จากนิยายชื่อเดียวกันที่เล่าถึงหนุ่มแสนดีเจ้าของความลับดำมืดซึ่งตกหลุมรักหญิงสาว แทรกการวิจารณ์ Social Media และยังหลอกล่อจนผู้ชมหลงรักคนร้ายในคราบคนดีโดยไม่รู้ตัว ที่ Rating ไม่ดีระหว่างออกอากาศครั้งแรกทางช่อง Lifetime เมื่อกันยายนที่ผ่านมา

กลับกลายเป็น Surprise Hit ส่งท้ายปี 2018 ของ Netflix จนได้ไฟเขียวสร้าง Season 2 ต่อจากนิยายเล่มสองในชื่อ Hidden Bodies แล้ว

Social Media ส่งให้ยิ่งดังและพลังของจังหวะเวลา

 กระแสตอบรับดีเกินคาดดังกล่าว Netflix ไม่ได้ฝากความหวังไว้กับตัว Content เพียงอย่างเดียว โดยในส่วนของ Birdbox และ You มีการใช้ Viral Marketing ผ่าน Social Media เช่น Birdbox Challenge ที่ท้าทายให้ผู้ชมลองปิดตาแล้วเดินตามตัวละครในเรื่อง

และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของบรรดาผู้ชมที่ In กับเรื่อง You บนสื่อ Social จน Penn Badgley เจ้าของบทนำในเรื่องมาร่วมวงสนทนาด้วย

นอกจากนี้การที่ Netflix ปล่อยทั้ง 3 เรื่องคาบเกี่ยวระหว่างปีเก่าและปีใหม่ ก็ทำให้การรับชมและยอด Subscriber เพิ่มขึ้นด้วย เพราะสามารถเรียกความสนใจให้ใครก็ตามที่ยังไม่ได้ชม คนที่ไม่อยากตกกระแส อยากใช้เวลาร่วมกับครอบครัวหรือแม้กระทั่งบางคนที่อยากอะไรทำแก้เบื่อช่วงวันหยุดยาว

ตัวเลขที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิงระหว่าง Netflix และว่าที่คู่แข่ง 

พลังของของ 3 Content ทำให้ Subscriber ทั่วโลกของ Netflix เพิ่มขึ้นเป็น 139 ล้านคน โดยในกลุ่ม Subscriber หน้าใหม่แบ่งเป็น 1.53 ล้านคนในสหรัฐ ส่วนอีก 7.31 ล้านคนเป็นผู้ใช้ในประเทศอื่นๆ อย่างไรก็ตามเป็นที่สังเกตว่ามีการเผยเฉพาะตัวเลขเชิงบวก แต่กลับไม่มีรายละเอียดของจำนวนผู้ที่ยกเลิกการเป็น Subscriber หรือดู Series เพียงตอนเดียวแล้วไม่ดูตอนที่เหลือของทั้ง Season

วิเคราะห์กันว่าการเสนอข้อมูลเพียงด้านเดียวนี้ทาง Netflix ต้องการแสดงให้เห็นว่าตนคือผู้นำ เติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นลำดับต้นๆในวงการบันเทิง ไม่ต่างจากสถานะของบริษัทภาพยนตร์ชั้นนำ ซึ่งยังเป็นประโยชน์ต่อการประชาสัมพันธ์และโน้มน้าวให้ Subscriber จ่ายค่าสมาชิกเพิ่งเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องลังเลด้วย

ด้าน Disney ที่คาดกันว่าอาจเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ Netflix กำลังประสบปัญหา หลังเสียเงินไปเกือบ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 32,000 ล้านบาท) จากการขาดทุนของ Hulu – ค่าย Video Streaming หุ้นอยู่ 30%

และ ESPN+ ค่าย Video Streaming เน้นรายการกีฬา โดยตัวเลขการเงินของ Disney อาจแย่กว่านี้ และจะถูก Netflix ทิ้งห่างไปเรื่อยๆ หากไม่เร่งเปิดตัว Disney+ บริการ Video Streaming ของตัวเองเสียที / bbc ,hollywoodreporter ,cnbc ,wikipedia