ความคิดที่ขาดการขัดเกลา คล้ายดินสอที่ไม่ถูกเหลาจะขีดจะเขียน จะจด จะวาดอะไรก็ยากไปหมด ดังนั้นก่อนถึงขั้นลงมือทำ ควรมั่นใจว่า Idea นั้นใช้การได้ แล้วมีวิธีใดบ้างที่สามารถรับประกันได้ว่าอย่างน้อย Idea ที่เรามั่นใจ จะดังได้ดั่งหวัง ไม่ล้มพังครืนลงกลางทาง จนถูกคู่แข่งทิ้งห่างไปไกล

บรรทัดถัดจากนี้เป็นแนวทางคร่าวๆ ที่จะช่วยเกลา Idea คุณให้เฉียบคมขึ้น และลดความผิดพลาดลงมือทำจริง ซึ่งนำไปใช้ได้ ทั้งในเรื่องการทำงานและการตลาด

กล้าถามคนที่พูดตรง : วิธีแรกที่สามารถวัดว่า Idea ที่คุณปลุกปั้นมา จะเป็นจริงและมีโอกาสประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน คือการถามคนที่พูดตรง ซึ่งอาจเป็นคนใกล้ชิดที่กล้าพูดความจริง หรือคนรู้จักแต่ไม่สนิทมากที่สามารถบอกจุดดีจุดด้อยของ Idea คุณอย่างไม่ต้องเกรงว่าจะกระทบต่อความสัมพันธ์มากนัก  

ส่วนของตัวคุณก็ควรเปิดกว้างรับฟังทัศนะของคู่สนทนาอย่างเป็นกลางด้วย เชื่อเถอะการเปิดโลกทัศน์นั้นคุ้มค่าและคนพูดจริงคือมิตรแท้แม้ความหวังดีนั้นจะมาพร้อมคำพูดไม่รื่นหูบ้างก็ตาม

ปลงว่าใช้ไม่ได้ถ้าไร้เสียงตอบรับ  : การไร้เสียงตอบรับหลังถูกถาม ความหมายที่คู่สนทนาต้องการสื่อมีได้ 2 อย่างเท่านั้น คือ อีกฝ่ายไม่เข้าใจ Idea ของคุณหรือ Idea คุณอาจแย่มากจนไม่อยากบอกออกไปให้เสียน้ำใจ หากเจอความเงียบแบบนี้ก็ควรเลิกมั่นใจผิดๆ กับ Idea ที่ปลุกปั้นมา และต้องคิดใหม่ ทำใหม่เพื่อให้การถามครั้งต่อไปได้รางวัลเป็นเสียงว๊าวกลับมา  

จับจุดเด่นลำบากก็ถึงคราวคิดใหม่ : อีกวิธีที่สามารถตัดสินเบื้องต้นได้ว่า Idea คุณจะดังหรือดับเมื่อลงทำ คือการขอให้คู่สนทนาบอกจุดเด่นอย่างน้อย 3 ข้อที่เห็นจาก Idea คุณ หากได้ครบ 3 หรือมากกว่า ก็อุ่นใจได้เลยว่า Project ที่ฝันมานานมีแววรุ่ง แค่ถ้าอีกฝ่ายหาจุดเด่นได้น้อยกว่าหรือไม่เจอเลย ก็เป็นหน้าที่ของคุณในการแก้ไขและขัดเกลาให้มันดีขึ้น  

ติดไฟแดงทุกครั้งเมื่อขอคำอธิบาย : วิธีถัดมาที่จะวัดว่า Idea ของคุณ ‘ปัง’ หรือ แป๊ก’ คือการอธิบาย ทั้งสาธยายให้คนอื่นฟังและพูดเสร็จแล้วขอให้อีกฝ่ายอธิบายกลับมา เพราะถ้าคุณสามารถพูดให้ผู้อื่นรู้เรื่องได้ เป็นสัญญานว่าคุณเข้าใจ Project ในฝันที่พร้อมต่อยอดเป็น Campaign ถ่องแท้แล้ว และหากอีกฝ่ายอธิบาย Idea คุณได้เช่นกัน นั่นแสดงว่า Idea ที่คุณปั้นมานานนั้น ไม่ซับซ้อนเกินไป ซึ่งแน่นอนว่าคนอื่นๆ ก็คงเข้าใจได้ยาก

ส่วนถ้าคุณยังไม่สามารถอธิบายให้อีกฝ่ายเข้าใจ ก็ต้องยอมรับและปรับแก้ใหม่ จนกว่าคู่สนทนาจะร้องอ๋อเมื่อพูดกันครั้งหน้า

จำขึ้นใจว่า Idea ไหนใช้แล้ว : นอกจาก 4 ข้อข้างต้นแล้ว อีกอย่างที่ไม่ควรมองข้ามเพื่อเพิ่มโอกาสปั้น Idea เป็น Campaign สุดปังคือการบันทึกว่า Idea ไหนบ้างที่ล้มเหลว เพราะมีความเป็นไปได้ที่คุณจะหลงลืมความผิดพลาดในอดีต โดยการทำอย่างนี้ยังช่วยไม่ให้ผิดซ้ำรอยเดิม และนำ Idea เก่ามาปัดฝุ่นใหม่ มาพลิกแพลงให้ดีขึ้นได้อีกด้วย   / fastcompany