เรียบเรียงประเด็นให้ดี : นอกจากเคล็ดลับในการเรียกความสนใจอย่าง การแปลงภาพเป็นตัวเลข ชี้ให้เห็นประโยชน์ของข้อมูล เพิ่มบริบทจนต้องหยุดมอง และทำให้สะดุดด้วยเรื่องชวนว๊าวแล้ว การจะทำให้ Presentation โดยเฉพาะเพื่อขาย Idea หรือสินค้าให้ประสบความสำเร็จ ต้องใส่ใจเรื่องความลื่นไหลของการนำเสนอด้วย เพราะหากสะดุดกลางคันอาจทำให้ โอกาสที่จะปิดการขายพังลงอย่างน่าเสียดาย โดยเคล็ดลับข้อแรกที่ทำให้คุณไปถึงเป้าหมายดังกล่าวคือ การเรียบเรียงประเด็นที่จะนำเสนอให้ดี เช่นคุณสมบัติของสินค้า จุดเด่นและของสมนาคุณ รวมถึงบริการหลังการขาย ขณะเดียวกันก็ไม่ควรทำให้ทุกอย่างชัดเจนหรือเข้าใจง่ายไปเสียหมดจนไม่เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้ถามเพิ่มเติมเลย ซึ่งหมายความว่าคุณต้องเตรียมข้อมูลไว้ตอบข้อสงสัยเหล่านี้ด้วย

ยังไม่ต้องบอกหมดว่าจะพูดอะไรบ้าง : เมื่อถึงช่วงที่ต้อง Present สินค้าให้ทยอยพูดถึงประเด็นต่างๆ ที่เตรียมมา แต่ไม่ต้องเกริ่นนำก่อนว่าจะกล่าวถึงอะไรบ้าง เพราะถ้าบอกล่วงหน้าจะทำให้ลูกค้านับถอยหลังว่ามีประเด็นไหนเหลือบ้าง ประกอบกับหากคุณพลาดขึ้นมา อาจเกิดการทักท้วงจนคุณเสียจังหวะและไปไม่เป็น ดังนั้นควรระวังไม่ให้มีคำอย่าง “อันดับแรก” “จากนั้น” หรือ “ท้ายที่สุด” หลุดจากปาก แต่ถ้าจำเป็นจริงให้ใช้คำอย่าง “หนึ่งในสินค้าหลายชิ่้น หลายรุ่นของเรา” แทน

อย่าใช้สรรพนามบ่อย : ในการสนทนาทั่วไปสรรพนาม เช่น คนนั้น คนนี้ อันนี้ และอันนั้น สามารถใช้ได้เพื่อลดความน่าเบื่อและไม่ต้องกล่าวซ้ำ แต่กับการ Present สินค้า สรรพนามเป็นสิ่งที่ควรเลี่ยง เพราะอาจทำให้คู่สนทนาที่จะช่วยธุรกิจคุณเดินหน้า ลืมว่าคุณกำลังกล่าวถึงสินค้าชิ้นไหน รุ่นไหน และการย้ำบ่อยๆ ยังเพิ่มการจดจำที่จะนำมาสู่การซื้อสินค้าในที่สุด ขณะเดียวกันก็จะช่วยให้ตัวคุณเองไม่หลงประเด็นด้วย

พยายามรักษาจังหวะเอาไว้ : เพราะการนำเสนอสินค้าคงไม่จบลงภายใน1 หรือ 2นาที ระหว่างที่คุณกำลังแจกแจงข้อดีและประโยชน์ต่างๆ ที่ลูกค้าจะได้รับจากผลิตภัณฑ์หรือบริการ ลูกค้าอาจแทรกขึ้นมากลางคันเมื่อเกิดข้อสงสัย โดยเมื่อเผชิญกับสถานการณ์ดังกล่าว ให้หายใจลึกๆ หยุดคิดสักครู่แล้วค่อยตอบให้พวกเขาคลายสงสัย ดีกว่ารีบพูดออกไปแบบไม่ยั้งคิด จากนั้นค่อยกลับมาสู่ประเด็นที่พูดค้างไว้ เพื่อคืนจังหวะให้ Presentation ครั้งนี้ราบรื่นไปจบ และปิดการขายได้ในที่สุด ซึ่งแน่นอนว่าเพื่อให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบคุณต้องเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี /fastcompany