‘Sustainable Event’ ฟังแล้วอาจจะดูเป็นสิ่งที่คอนทราสต์กัน เพราะอีเว้นท์คือสิ่งที่เกิดขึ้นระยะสั้น แต่ Sustainable กลับหมายถึงความยั่งยืนที่อยู่อย่างระยะยาว

ในประเด็นนี้ Marketeer คงจะต้องขอหยิบยกการจัดอีเว้นท์ในรูปแบบของ MICE มาอธิบายให้คุณผู้อ่านได้เข้าใจกัน

MICE คือ 4 ตัวอักษรที่ย่อมาจากคำว่า Meeting, Incentives Travel, Conventions, Exhibitions หรือหมายถึงการจัดสัมนา การประชุมข้ามชาติ หรือเป็นการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล ซึ่งจัดอยู่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และเมื่อมี Business เข้ามาเกี่ยวข้อง นักท่องเที่ยวกลุ่ม MICE จึงเป็นกลุ่มที่มีกำลังในการซื้อสูง และสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งประเทศไทยถือเป็นอีกหนึ่ง Destination ยอดนิยมที่ชาวต่างชาติ(ที่ส่วนใหญ่จะเป็นคนในเอเชีย) นิยมเดินทางมาจัดงาน MICE เนื่องจากเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องของการเป็นเมืองท่องเที่ยว มีค่าใช้จ่ายในการจัดงานที่ไม่แพงมากเมื่อเทียบกับสิงคโปร์ และมีการคมนาคมที่สะดวกสบาย

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน)  หรือ TCEB จึงเข้ามาให้การสนับสนุนตรงนี้มากขึ้น ด้วยการสร้างมาตรฐานต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจ MICE ในไทยมีความน่าเชื่อถือในสายตาของชาวต่างชาติ หนึ่งในนั้นก็คือ ‘Sustainable Event’

ที่ Marketeer จะขอหยิบยก Royal Paragon Hall มาเล่าเป็น Case Study ให้ทุกคนได้ฟังกัน

ปกติการจัดสัมมนาในแต่ครั้ง ไม่ใช่แค่เจ้าของงานที่เสียค่าใช้จ่ายเยอะ แต่กับตัวคนจัดอีเว้นท์เองก็ต้องใช้เงินในการจัดงานที่เยอะเช่นกัน ยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็เช่นผ้าปูโต๊ะในงานแต่ละครั้งที่ต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากในการทำความสะอาด ป้าย Backdrop ที่เมื่อจบงานก็ต้องรื้อทิ้งไป หรือกับอาหารเครื่องดื่มที่มักจะเหลือทิ้งอยู่บ่อย ๆ

Paragon Hall จึงลงทุนใหม่กับทรัพยากรเหล่านี้ แม้จะมีค่าใช้จ่ายสูง แต่สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้เป็นจำนวนมาก จากที่เคยใช้ผ้าปูโต๊ะ ก็เปลี่ยนมาเป็นโต๊ะในรูปแบบอื่นแทนที่ยังคงมีดีไซน์สวยงามเหมือนเดิม เพียงแต่หลังเลิกงานก็ไม่ต้องมาซัก มารีดให้เปลืองทรัพยากรแล้ว

กับ Backdrop ภายในงาน ก็เปลี่ยนมาเป็นจอดิจิทัลแทน ที่ไม่ต้องรื้อทิ้งให้เปล่าประโยชน์ไป อีกทั้งจอดิจิทัลยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้งานนั้นทันสมัยยิ่งขึ้น

หรือเครื่องดื่มที่เหลือในงานก็นำไปปรับใช้เป็นน้ำรดน้ำต้นไม้ หรือรีไซเคิลเพื่อทำประโยชน์แบบอื่นต่อไป

ใน 1 ปี Royal Paragon Hall มีการจัดงาน MICE เฉลี่ย 120 กว่างาน ซึ่งการนำนโยบาย Sustainable Event มาปรับใช้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและลดการใช้ทรัพยากรได้เป็นจำนวนมาก

โดย ทาลูน เทง กรรมการผู้จัดการ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ตั้งเป้าไว้ว่าการนำ Sustainable Event มาปรับใช้จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ และทำให้สัดส่วนลูกค้าชาวต่างชาติของ Royal Paragon Hall เพิ่มขึ้นเป็น 30% จากแต่เดิมที่เป็นลูกค้าไทย 80% และลูกค้าชาวต่างชาติ 20%

ส่งผลให้ภายในปี 2561 Royal Paragon Hall มีอัตราเติบโตขึ้น 15%