Facebook Marketplace มีการเปิดตัวไว้ตั้งแต่ปลายปี 2016 แต่มีแค่ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เท่านั้นที่ได้ลองใช้ก่อน

แต่ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา คนไทยส่วนใหญ่เริ่มได้ใช้กันแล้ว มาดูกันว่า Marketplace ของ Facebook คืออะไร

1. Facebook Marketplace ไม่ใช่ Platform ใหม่เสียทีเดียว

เพราะระบบจะทำการดึงข้อมูลสินค้าที่ปรากฏใน Page มาไว้ใน Marketplace ให้ เพียงผู้ขายใน Page กดว่าให้มาโพสที่ Marketplace ด้วย มันก็จะปรากฏทันที เหมือนเป็นการรวมสินค้าจากทุก Page มาไว้ด้วยกัน และแยกหมวดหมู่เพื่อความง่ายของผู้ใช้ แทนที่คุณจะเปิดเพจห้าเพจเพื่อหาสินค้าที่ต้องการ คุณมาที่ Marketplace จบในที่เดียว

2.ไม่ต้องมี Page ก็ได้ เพียงกด Sell Something

หรือคุณจะเป็นแค่ผู้ใช้ธรรมดา ก็สามารถขายได้เช่นกัน เพียงระบุว่า ขายอะไร ราคา สถานที่ หมวดหมู่ รายละเอียด และใส่รูป ก็จะปรากฏใน Marketplace ทันที

สำหรับแบรนด์ E-commerce อาจจะคิดว่า นี่คือการฆ่ากันชัดๆ เพราะใครจะไปสู้พลังอำนาจของ Facebook ได้
แต่ทุกอย่างมีข้อดี ข้อเสีย ไปดูพร้อมๆ กัน

 

ข้อดี  🙂

1.คุณสามารถหาสินค้าจบได้ที่ Marketplace ที่เดียว

เพราะ Market Place คือการรวมสินค้าทุกอย่างที่มีคนขายรอบตัวๆ มีหมวดหมู่ ราคา สถานที่ ทุกอย่างครบ

2.สามารถแชทกับผู้ขายได้โดยตรง 

ข้อเสีย  🙁 

1.ความน่าเชื่อถือต่ำ

สิ่งที่สำคัญที่สุดใมนการซื้อของออนไลน์ก็คือ ความน่าเชื่อถือ.. โอเค ถ้าคุณซื้อของจากร้านแบรนด์เนม คุณมั่นใจได้อยู่แล้ว แต่การซื้อของจากผู้บริโภคด้วยกัน คุณควรระวังหลายเรื่อง เช่น คุณภาพของสินค้าไม่ตรง ตามที่แจ้ง
หรือที่ซวยที่สุด เจอหลอก

2.ไม่มีการลงทะเบียน และระบบ Rating

การเปิดโอกาสให้ใครขายก็ได้ คือการให้สิทธิ์ทุกคนเท่าเทียมกัน แต่นั่นก็หมายถึงการรวมเอาคนที่ไม่มีคุณภาพเข้ามาในระบบด้วย นั่นจึงเป็นสาเหตุให้ทุก E-commerce มีการลงทะเบียนผู้ซื้อ ผู้ขาย เพื่อกรองคนระดับหนึ่ง และหลังจากขายแล้วก็มีการให้คะแนน เพื่อสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย

– – – – สรุป – – – –

Marketplace อาจจะยังไม่เหมาะมาแทนที่ ร้านค้าใน Page เพราะใน Page ที่ทำกันจริงจัง จะมีแอดมินคอยตรวจสอบ มีสมาชิกคอยสอดส่อง และขนาดมีผู้ดูแลมากมาย ก็ยังมีคนโดนหลอกได้

ในไทย ใครก็สามารถสร้าง Facebook ได้ ใครก็ก๊อปรูปคนอื่นมาลงได้… ฉะนั้นการดีลกันโดยตรงตัวต่อตัว และโอนเงินก่อนเห็นสินค้าเป็นสิ่งที่ไม่ปลอดภัยอย่างยิ่ง หากอยากซื้อจริงๆ ควรตรวจสอบประวัติ และนัดดูสินค้าให้เรียบร้อย

สำหรับผู้ขายที่ต้องการใช้ Market Place คุณต้องทำให้ตัวเองน่าเชื่อถือ เช่น ส่งประวัติการขายจาก Page อื่นๆ ที่ไม่มีใครสามารถปลอมแปลงได้ หรือ ทำการนัดดูสินค้าแบบมืออาชีพ

สำหรับ E-Commerce เจ้าอื่นๆ นี่คือสัญญาณเตือนครั้งสำคัญว่า ถ้า Facebook จะทำอะไร พวกเขาสามารถใช้ทรัพยากรที่มีได้เต็มที่ ฉะนั้นถ้าคุณไม่ปรับตัว อนาคตอาจเสร็จแพล็ตฟอร์มยักษ์ใหญ่ได้