โรบินสัน” เชื่อแม้ตลาดแฟชั่นไม่โต แต่ไม่กระทบยีนส์ ตั้งเป้าโต 8% พร้อมทุ่ม ล้านจัดแคมเปญใหญ่ พร้อมส่ง อีเวนท์กระตุ้นส่งท้ายปี

คนึงหา แซ่ตัน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบริหารสินค้าเครื่องแต่งกาย บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชนกล่าวว่า ในช่วงเดือนที่เหลือของปี คาดว่าผู้บริโภคจะมีการจับจ่ายใช้สอยในส่วนของเสื้อผ้ามาขึ้น โดยเฉพาะสินค้ายีนสื ที่ถือว่าเป็น Core Item ในการแต่งตัวของคนรุ่นใหญ่ ที่สามารถใส่ได้ในทุกโอกาส

โรบินสันจึงเตรียมงบกว่า ล้านบาท จัดแคมเปญส่งท้ายปี “โรบินส์ ออน ยีนส์” ทั้งโปรลดสูงสุด 50%, สินค้าราคาเดียว และ แถม พร้อมกับจัด อีเวนท์ใหญ่ที่สาขารังสิตแฟชั่นไอส์แลนด์ และอยุธยา โดยจับมือกับ 30 แบรนด์ ทั้ง Top Brand, Internationai Top Brand และ Thai Designer Top Brand มาไว้ที่เดียวกัน

แม้ภาพรวมของสินค้าแฟชั่นในปีนี้จะทรงตัว เนื่องจากผู้บริโภคไม่ค่อยมีอารมณ์จับจ่ายเท่าไหร่นัก แต่สำหรับยีนส์แล้ว กลับส่วนกระแสเนื่องจากเป็นเสื้อผ้าที่สามารถใส่ได้ในทุกโอกาส และมีกลุ่มอายุที่สามารถวมใส่ได้มากกว่าเสื้อผ้าแบบอื่นๆ โดยในครึ่งปีแรกในส่วนของโรบินสันเติบโต 10% คิดเป็นยอดขาย 1,000 ล้านบาท และตั้งเป้าทั้งปีเติบโต 8%”

ปัจุบันยอดขายจากสินค้ากลุ่มยีนส์มีสัดส่วน 8% จากยอดขายรวมทั้งหมด จึงทำให้โรบินสันให้ความสำคัญและตั้งใจจะผลักดันให้มีสัดส่วนให้ถึง 10% ภายใน 3 – 5 ปี โดยปีนี้ได้จัดกิจกรรมทั้งในและนอกสถานที่การอบรมพนักงานให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยีนส์ อีกทั้งได้เพิ่มพื้นที่ในการจำหน่ายยีนส์จาก 13,000 ตารางเมตร เป็น 15,000ตารางเมตร และปีหน้าจะเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 20% ในสาขาที่มีศักยภาพอีกไม่น้อยกว่า 10 สาขา

ทั้งนี้ฐานลูกค้าหลักของโรบินสันอยู่ที่กลุ่มต่างจังหวัด โดยมีสัดส่วน 81% ใน 33 สาขา จาก 44 สาขาของโรบินสัน โดยมีพฤติกรรมการซื้อยีนส์เฉลี่ย 1,900 – 2,000 บาท/ใบเสร็จ ซึ่งซื้อเฉลี่ย ครั้งต่อปี และมียีนส์เฉลี่ย 8 – 16ตัว/คน โดยพฤติกรรมของกลุ่มผู้ชายจะนานๆซื้อที แต่ซื้อราคาแพง ส่วนกลุ่มผู้หญิงจะซื้อบ่อย ในราคาที่ไม่สูงมากนัก

สำหรับตลาดยีนส์มีมูลค่า 20,000 ล้านบาท ปี 2016 เติบโต 10% โดยโรบินสันมีส่วนแบ่ง 40% จากช่องทางดีพาร์ทเม้นท์ สโตร์ ที่มีสัดส่วนอยู่ราว 26% โดยคาดว่าตั้งแต่ปี2017 – 2022 ตลาดจะเติบโตเฉลี่ยปีละ 10%