มูลค่าค้าปลีก 3ล้านล้านบาทในประเทศไทย มีร้านค้าจิปาถะไลฟ์สไตล์มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ จากการเข้ามาทำตลาดของผู้เล่นหน้าใหม่ๆ เช่นมินิโซ รวมถึงการขยายกำลังสาขาอย่างต่อเนื่องของแบรนด์ร้านค้าจิปาถะไลฟ์สไตล์ ที่มาพร้อมสินค้าสารพัดรูปแบบ ดีไซน์เก๋ ที่บางไอเทมหาซื้อจากที่อื่นๆ ไม่ได้ และโดยส่วนใหญ่ใช้โมเดลตั้งราคาเดียวกันคือ 20 บาท และ 60 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่สูงเกินไปง่ายต่อการตัดสินใจ ดึงดูดเม็ดเงินผู้บริโภคให้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าแบบไม่คิดมาก  

ในการแข่งขันของร้านจิปาถะไลฟ์สไตล์ ในวันนี้ค่อนข้างรุนแรงจากแบรนด์หน้าใหม่อย่างมินิโซเข้ามารุกตลาดไทยตั้งแต่ปีที่ผ่านมา พร้อมกับการขยายร้านอย่างต่อเนื่องจากแบรนด์ผู้ครองตลาดมาก่อนหน้านั้นอย่างไดโซ โคโมโนยะ โตคูยะ จัสท์บาย ที่อยู่ในตลาดเดียวกันคือสินค้าระดับราคาเฉลี่ย 60 บาท ที่โดยส่วนใหญ่ยึดทำเลห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก ไม่รวมถึงร้านค้าราคาจิปาถะไลฟ์สไตล์ 12-20 บาทอย่าง โมชิโมชิ เพนกวิ้น แบรสโตร์ ไอโกะ และอื่นๆ ที่คอยดักผู้ซื้อสินค้าราคาประหยัดแบบไม่คิดมากจริงๆ

จิปาถะไม่จำเป็นต้องราคาเดียว

ร้านค้าจิปาถะไลฟ์สไตล์ลูกครึ่งญี่ปุ่น-จีน ที่มีสาขาในจีนมากกว่าญี่ปุ่นอย่างมินิโซ ร้านน้องใหม่ที่เข้ามาบุกตลาดไทยเมื่อปีที่ผ่านมาบุกตลาดได้มองสินค้าจิปาถะไลฟ์สไตล์ก็คือสินค้า Fast Fashion อย่างหนึ่ง

ได้บุกตลาดไทยด้วยการเปิดโลเคชั่นในห้างสรรพสินค้า สร้างบรรยากาศในร้านโทนสีขาว สินค้าดีไซน์มินิมอล คุณภาพดี ราคาประหยัด เน้นความหลากหลายของสินค้ามากกว่า 2,000-3,000 รายการต่อสาขา หลายระดับราคาตั้งแต่หลักสิบถึงหลักร้อย เปลี่ยนสินค้าใหม่ประมาณ 100 ไอเทมต่อเดือนหมุนเวียนเสมอ ดึงดูดให้ลูกค้าเข้ามาร้านเพื่ออัพเดทสินค้าอยู่เป็นประจำ แตกต่างจากร้านอื่น ที่ส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยเปลี่ยนมีสินค้าใหม่ๆ มาหมุนเวียนอย่างต่อเนื่อง

จัดวางสินค้าดูง่ายสะดวกกับการเลือกซื้อ สร้างความรู้สึกเห็นอะไรก็อยากได้ไปหมดจนต้องซื้อเพื่อมาใช้งาน และแตกต่างด้วยการตั้งราคาที่หลากหลายตั้งแต่ระดับราคา 39 บาท ขึ้นไป ตามประเภทของสินค้า ทำให้มินิโซสามารถขยายไลน์อัพสินค้าไปได้ทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง สินค้าเครื่องใช้ในบ้าน สำนักงาน ตุ๊กตา ของเล่น เครื่องครัว น้ำหอม และอื่นๆ โดยไม่ติดกับคำว่าราคา 60 บาท เหมือนร้านอื่นๆ ที่สินค้ามากว่า 90% เป็นสินค้าราคา 60บาท

แม้มินิโซ จะเข้ามาในตลาดไทยเพียงปีที่ผ่านมา แต่ผู้บริหารมินิโซได้ตั้งเป้าว่าภายในสิ้นปี 2560 จะมีสาขา 50 สาขา และเมื่อครบ 80 สาขาจะเปิดหาแฟรนไซส์ต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว เพราะเป้าหมายคือ 100 สาขา ภายในปี 2562

 

โคโมโนยะ-จัสท์บาย เมื่อห้างอยากเปิดร้าน 60 บาทเอง

เมื่อมีพื้นที่เสียเอง เซ็นทรัล และ โรบินสัน มองเห็นโอกาสร้านค้าจิปาถะไลฟ์สไตล์ 60 บาท ด้วยการเปิดตัว โคโมโนยะ และจัสท์บาย

โคโมโนยะ เป็นร้านสินค้าจิปาถะไลฟ์สไตล์ในเครือเซ็นทรัลที่เข้าซื้อหุ้น 51% ในบริษัทไทย วัตตส์ เจ้าของร้านโคโมโนยะเพื่อทำธุรกิจในไทย และได้และองค์ความรู้จากการ บ.วัตตส์ ญี่ปุ่น หนึ่งในผู้นำตลาดร้าน 100 เยนในญี่ปุ่น ในการบริหารงาน

จุดเด่นของโคโมโนยะที่สำคัญคือโลเคชั่นที่ดีในห้างสรรพสินค้าและการตกแต่งบรรยากาศร้านสไตล์ญี่ปุ่น เพื่อบอกถึงแหล่งที่มาของสินค้า พร้อมสินค้าหลากหลายจากญี่ปุ่นในราคา 60 บาท เน้นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีเป้าหมายคือการขยายสาขา 60 สาขาในสิ้นปี 2560 และยอดจำหน่าย 1,000 ล้านบาท ในปี 2561 ท่ามกลางการแข่งขันของร้านประเภทนี้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากในไทย

ส่วนจัสท์บาย ร้านจิปาถะไลฟ์สไตล์ของโรบินสัน หลังจากปรับโพซิชันนิ่งร้านชัดเจนจากเดิมที่มีสินค้าตั้งแต่ระดับราคา 40-60 บาท เหลือเพียงสินค้าราคา 60 บาท เพื่อสร้างจุดขายใหม่สินค้าราคาเดียวที่มีความหลากหลายมากกว่า 10,000 ไอเทม ไม่เน้นสินค้าเฉพาะญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียว ที่มาพร้อมกับการวางกลุ่มเป้าหมายใหม่คือ Millennial และ Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มที่ไม่ชอบความจำเจ มีกำลังซื้อและใช้อีโมชั่นในการซื้อสินค้า

และสร้างความแตกต่าง ด้วยการสื่อสารผ่านเพลง Just สบาย มี กอล์ฟ ฟักกลิ้ง ฮีโร่ ร้อง สื่อถึงประสบการณ์ในการใช้สินค้าในร้านจัสท์บาย ที่แสนจะสบาย ไปยังสื่อออนไลน์ โซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงแอพฟังเพลงอย่าง Joox สร้าง Brand Awareness รับรู้ จดจำ ถึงความทันสมัย ดึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่เข้ามาจัสท์บายและห้างโรบินสันมากขึ้น

 

ไดโซผู้สร้างกระแสร้าน 60 บาทไทย

เรียกได้ว่าไดโซคือผู้สร้างกระแสร้าน 60 บาท ในไทยให้เฟื่องฟูด้วยจุดเด่นสินค้ามากกว่า 50,000 รายการ ตั้งแต่เครื่องสำอาง ขนม เครื่องใช้ในบ้านและครัวเรือน ของเล่น เสื้อผ้า รองเท้า และสินค้าบางไอเทมเป็นสินค้าที่หาไม่ได้จากร้านอื่น บนสาขาที่ครอบคลุมมากกว่า 89 สาขาในปัจจุบัน จากสาขาที่เปิดเองและแฟรนไซส์ทำให้พื้นที่และสินค้าแต่และสาขาของไดโซะมีความแตกต่างกันตามการลงทุน และพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละพื้นที่

ต่อยอดไปยังร้านค้าออนไลน์ ให้ลูกค้าไดโซเลือกซื้อสินค้าจากช่องทางนี้โดยไม่ต้องเดินทาง และใช้สื่อในร้านยิงสปอตวนไปเรื่อยๆ ให้ลูกค้าในร้านรับทราบถึงความหลากหลายของสินค้า ความคุ้มค่า และช่องทางออนไลน์ พร้อมหาผู้สนใจเปิดแฟรนไชส์ไปในตัว

 

12-20 ตบเท้ามาอีกเพียบ

นอกจากร้าน 60 บาทแล้ว ร้านจิปาถะไลฟ์สไตล์ราคา 12-20 บาท เป็นร้านค้าที่มีการแข่งขันกันรุนแรงของร้านค้าที่มีแบรนด์หลักๆ ได้แก่ ไอโกะ โมชิโมชิ เพนกวิ้น แบร์สโตร์ และไม่มีแบรนด์รวมถึงร้านค้าในตลาดนัด ได้เป็นร้านค้ายอดนิยมขอคนระดับแมสที่นิยมสินค้าราคาประหยัด(มาก) ซื้อง่ายจ่ายคล่อง สามารถซื้อใหม่ได้เรื่อยๆ และส่วนใหญ่แล้วสินค้าที่เข้ามาจำหน่ายจะเป็นสินค้าจากประเทศจีนเป็นหลักจากต้นทุนการผลิตที่มีราคาถูก