“โคราช” หรือ “นครราชสีมา” กลายเป็นพื้นทีการตลาดทำเลทองให้กลุ่มธุรกิจค้าปลีกปักธงขยายสาขาอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็น 7-Eleven, Big C, Tesco Lotus แต่ที่กลายเป็น Big Impact ให้ใครๆ ต้องจับตามองนั้นคือ “ศูนย์การค้า” ที่ Big Player ต่างตบเท้าเข้าสู่พื้นที่ “โคราช”

ว่าแต่ทำไมใครๆ ก็ไป “โคราช” นั้นเพราะถือเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่มากที่สุดในประเทศ แถมมีประชากรมากเป็นอันดับ 2 คือ 2.7 ล้านคน โดยประชากรมีรายได้เฉลี่ยต่อคน 71,409 บาทต่อปี เป็นอันดับสองในภาคอีสานรองจากขอนแก่น อีกทั้งยังเป็นจังหวัดแรกที่เป็นประตูสู่ภาคอีสาน

เหตุผลนี้เองที่ทำให้เกิดเกมการแข่งขัน “เจ้าถิ่นรับมือยักษ์ใหญ่” ที่ “The Mall” ต้องรับมือกับ 2 คู่แข่งหน้าใหม่อย่าง Central และ Terminal 21

Central ต้องเป็น มหานครอีสาน

โดยเฉพาะ Central ที่วางเป้าหมายต้องการเป็น “มหานครแห่งอีสาน” หรือพูดตรงๆ คือเป็นห้างเบอร์ 1 ใน “โคราช” เบียดแชมป์เก่าอย่าง The Mall ให้ตกมาเป็นเบอร์ 2

ทำให้งานนี้กลุ่ม CPN ใช้เวลาเตรียมตัวนานถึง 16 ปี พร้อมเงินลงทุน 10,600 ล้านบาทเนรมิตพื้นที่  355,000 ตารางเมตรสร้าง Central สาขาที่ 31 ที่จะเป็นรูปแบบ Mixed-Use Project มีทั้ง ศูนย์การค้า,โรงแรม, ศูนย์การประชุม, คอนโดมิเนียม, ตลาดไลฟ์สไตล์เอาท์ดอร์ โดยจะเปิดบริการวันแรก 3 พฤศจิกายน

เป็นโมเดล “กินเรียบ” จับทุกไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมเพราะไม่ว่าจะเป็นศูนย์ประชุม,คอนโด, ที่ใช้มาเป็นตัวสร้าง Traffic ให้แก่ห้างตัวเอง ถือเป็นสิ่งที่ศูนย์การค้าคู่แข่งไม่มี นอกจากนั้นยังมีตลาดไลฟ์สไตล์เอาท์ดอร์ จับกลุ่มลูกค้าระดับ B

ในขณะที่ส่วนศูนย์การค้าตกแต่งด้วยแนวคิด Seasons of Life บรรยากาศสีสัน 5 ฤดูกาล จำลองแลนด์มาร์กดังของอีสาน อาทิ ผาเก็บตะวัน,สามพันโบก,น้ำตกแสงจันทร์ เป็นต้น เพราะ Central เชื่อว่าจะทำห้างให้คนอีสานเดิน ก็ต้องมีกลิ่นอายของอีสานผสมผสานกับความทันสมัย

การลงทุนมหาศาลของ Central ครั้งนี้สิ่งที่ท้าทายคงไม่ใช่ศูนย์การค้าคู่แข่ง แต่คือคนโคราชต่างหากว่าจะรู้สึกกล้าที่จะเข้าไปช้อปปิ้งทานอาหารใน Central ซึ่งเป็นศูนย์การค้าที่หรูหราและใหญ่ที่สุดของจังหวัดมากน้อยแค่ไหน ?

เพราะสิ่งที่คนโคราชคิดในเวลานี้ก่อนห้างจะเปิดนั้นคือราคาสินค้าและบริการใน Central น่าจะมีราคาแพงกว่าหากเทียบกับศูนย์การค้าอื่นๆ ในจังหวัดตัวเอง

Terminal 21 ความสำเร็จในวันที่ Central ยังไม่เกิด

ในขณะที่ Terminal 21 ของกลุ่มบริษัท แลนด์แอนด์เฮ้าส์ หลังจากประสบความสำเร็จสาขาแรกก็เลือกที่จะถอยห่างจากทำเลในกรุงเทพฯเพราะมองว่าเป็นพื้นที่ Red Ocean เพราะฉะนั้นโจทย์ของสาขา 2 คือหากไม่ใช่กรุงเทพฯ แล้วควรเป็นจังหวัดใด

คำตอบในการใช้เงินลงทุนจำนวน 6,000 ล้านบาท เพื่อสร้าง Terminal 21 สาขา 2 มาลงเอยที่ “โคราช” ซึ่งเปิดบริการตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว โดยเหตุผลการลงทุนครั้งนี้ก็ไม่ต่างจากศูนย์การค้าอื่นๆ ที่มาลงทุนนั้นคือมองเห็นศักยภาพว่าในอนาคต “โคราช” ยังสามารถเติบโตไปได้อีกไกล

การสร้างศูนย์การค้ายุคนี้ไม่ว่าจะกรุงเทพฯหรือต่างจังหวัด Concept ต้องชัดเจน และเป็นเรื่องที่ Terminal 21 เชี่ยวชาญป็นอย่างดี เพราะจากสาขาแรกที่แยกอโศก ที่ใช้ Concept สนามบินช้อปปิ้ง พร้อมกับจำลองถนนแฟชั่นชื่อดังจากทั่วโลกมาตกแต่งในศูนย์การค้าตัวเอง เป็นโมเดลประสบความสำเร็จเกินคาด

Terminal 21สาขาโคราช นั้นก็เลือกใช้แนวคิดการเป็นศูนย์การค้า Market Street  ที่ผสมผสานระหว่าง Food, Fashion และ Lifestyle ให้กลมกลืนกัน และแน่นอนหากสาขาอโศกมี Icon ที่เป็นบันไดเลื่อนสูงลิบ ที่โคราขก็มี Icon หอคอยชมเมืองสูงเท่าตึก 24 ชั้น

ที่น่าสนใจคือ Terminal 21 ในเดือนแรกที่เปิดบริการ เลือกจะไม่เก็บค่าเช่าพื้นที่ร้านค้า เป้าหมายเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการธุรกิจ SME  เข้ามาเช่าพื้นที่ร้านค้าอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

เป็นวิธี “ซื้อใจ ให้ก่อน รับ” ซึ่งทำให้ในเดือนแรกพื้นที่ร้านค้าเต็มเกือบ 100% อีกทั้ง Traffic จำนวนคนเข้าห้างก็อยู่ในตัวเลขที่น่าพอใจ  แต่สิ่งที่ Terminal 21 ต้องคิดให้หนักนั้นคือเมื่อถึงวันที่ Central เปิดให้บริการจะมีกลเม็ดอะไรในการแย่งชิงคนเข้ามาช้อปปิ้งในศูนย์การค้าตัวเอง

เพราะเป้าหมายของ Terminal 21 ในพื้นที่โคราชคือเมื่อถึงสิ้นปี 2017 ต้องการรายได้ 700 ล้านบาท มีคนเข้าห้างเฉลี่ยอยู่ที่  55,000 คนต่อวัน

หากทำสำเร็จในภารกิจนี้ ก็จะเห็นเกมต่อยอดในการลงทุนเพิ่มอีก 1,800 ล้านบาทไปยังการสร้างโรงแรมขนาด 400 ห้องข้างๆ Terminal 21 เป็นการพัฒนาที่ดินที่มีอยู่ในมือของกลุ่ม แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อให้มาช่วยเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน

The Mall ขอยก พารากอน มาแดนอีสาน

ส่วนคนที่ต้อง Action มากที่สุดกับการมาของ 2 ห้างใหม่นั้นคือ The Mall ที่ปักหลักอยู่ใน “โคราช” นานกว่า 16 ปีซึ่งในอดีตมีคู่แข่งหลักๆ ก็แค่รายเดียวคือห้างท้องถิ่นอย่าง “คลัง พลาซ่า”

และ 2 ห้างใหม่นี้แหละ! ที่ The Mall รู้ดีว่านี้คือคู่แข่งที่น่ากลัวที่สุดอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในจังหวัดโคราช จึงเป็นเหตุผลที่ The Mall ต้องยอมลงทุนมากกว่า 2,000 ล้านบาทเพื่ออัพเกรดห้างตัวเอง

เพราะ The Mall รู้ดีว่าไม่ว่าคนจังหวัดไหนก็ตาม เมื่อมีศูนย์การค้าใหม่ย่อมมีแรงดึงดูดให้ต้องไปเยือนหรือเช็คอินผ่าน facebook หากห้างเก่าๆ อย่าง The Mall ไม่อัพเกรดตัวเองให้ดูโดดเด่นมากกว่าในอดีตนอกจากจำนวนคนเข้าห้างจะน้อยลง ยอดขายของแต่ละร้านค้าก็จะตกต่ำตามไปด้วย

วิธีของ The Mall คือเพิ่มพื้นที่ขายสินค้าและบริการ เพื่อให้มีร้านค้าแบรนด์เนม,ร้านอาหารชื่อดัง ที่ไม่เคยมีมาก่อนในสาขา “โคราช” เพิ่มเข้ามา 30-40 ร้านค้า รวมทั้งยกระดับโฮมเฟรชมาร์ทให้เป็นกรูเมต์มาร์เก็ตหรูหราเทียบเท่าพารากอนและเอ็มควอเทียร์

ขณะเดียวกันก็ปรับพื้นที่ชั้นใต้ดิน 20,000 ตร.ม.ให้มีลุกซ์ทันสมัยโฉมเพื่อให้เป็นแหล่งรวมวัยรุ่นสุดชิกที่สุดในภาคอีสาน อีกทั้งยังสร้างเมืองหิมะจำลองที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “ICE PLANET” ที่มาพร้อมลานสเกตน้ำแข็งอุณหภูมิติดลบ 5 องศาเซลเซียส ซึ่งยังไม่มีห้างไหนในภาคอีสานเคยทำมาก่อน

ขณะเดียวกันหลังจากรีโนเวทเสร็จปุ๊บ! เมื่อปลายปี 2016 The Mall เองก็ใช้สารพัดแคมเปญโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดคนเข้าห้างตัวเอง ทำให้หลังจากเปิดบริการมาได้ 1 ปี The Mall โคราชมี Traffic เพิ่มขึ้น 20 – 30%

แต่ความสำเร็จของ The Mall และ Terminal 21 นั้นเป็นช่วงเวลาที่ Central ยังไม่ปรากฎตัว เพราะฉะนั้นเมื่อถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน ที่เป็นวันกำหนดเปิดตัว Central อย่างเป็นทางการ

ถึงจะเป็นเวลาแห่งการตัด “ริบบิ้น” เกมการแข่งขันแย่งชิงกันว่าใครกันแน่คือ No 1 ในพื้นที่ “โคราช” แต่ที่แน่ๆ คนที่หนักใจที่สุด ณ เวลานี้คือ “คลัง พลาซ่า” ศูนย์การค้า Local

“เพราะนี่เป็นเกมที่ฝูงปลาใหญ่กินปลาตัวเล็กอย่างสมบูรณ์แบบ”