วันที่ 11 เดือน 11 ของทุกปี คือ “วันคนโสด” หรือ Singles’ Day แม้เทศกาลที่ว่าในบ้านเราอาจไม่ฮิตเท่ากับวันวาเลนไทน์ (วันคนมีคู่)

แต่ที่ ประเทศจีน และญี่ปุ่น วันที่ 11.11 เขามีอีเว้นท์สนุกๆ ให้ได้เสียเงิน ได้แบ่งปันขนม Pocky ให้กับเหล่าคนโสดทั้งหลายได้ประทังความเหงาไปพลางๆ

 

เริ่มที่ประเทศจีน

11.11 หรือ 双十一  (Shuāng shíyī) ที่เมืองจีนนับว่าวันนี้เป็นวันของคนโสด เพราะเลข 1 แสดงถึงตัวคนเดียว ไร้คู่ ประจวบกับวันที่ 11 แถมยังเป็นเดือน 11 จึงทำให้หนุ่มสาวที่จีนถือเอาวันนี้เป็น วันของคนความโสด ที่ปีนึงจะมีเพียงแค่ครั้งเดียว (คนจีนชอบมีคำแสลงที่มาจากตัวเลข ตัวอย่างเช่น “502” แปลว่า “หว่ออ้ายหนี่” เพราะเวลาอ่านตัว 502 เป็นภาษาจีนจะออกเสียงคล้ายคำว่าหว่ออ้ายหนี่)

และเพื่อไม่ให้คนโสดที่จีนรู้สึกเหงาใจจนเกินเหตุ อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อย่าง อาลีบาบาจึงจัดให้วันที่ 11.11 ของทุกปีเป็นวัน SALE สินค้าครั้งใหญ่ ลดกระหน่ำวินเทอร์เซล แบบชนิดที่ว่าโปรแกรมเถาเป่า (Taobao) ล่มกันตั้งแต่เที่ยงคืนของวันที่ 11

“อันที่จริงวัยรุ่นและคนวัยไม่รุ่นแล้วที่จีนไม่ได้แคร์เรื่องวันคนโสดอะไรขนาดนั้น แต่กับแคร์ว่าจะซื้อของ SALE บนเถาเป่าทันหรือไม่มากกว่า”

สินค้ายอดฮิตที่คนจีนนิยมซื้อ ไล่มาตั้งแต่ สินของจำเป็นในชีวิตประจำวัน กระดาษชำระ  สบู่ ขนมของกิน หรือแม้กระทั้งของไอที เครื่องประดับราคาแพง จะพร้อมใจกันลดราคา รวมถึงอาลีบาบาเองก็จะมีการออกคูปองเพื่อเร่งยอดการจับจ่าย และดีลพิเศษๆ ก็จะถูกจัดมาเพื่อล่อใจขาช้อปกันในวันเดียว (สินค้าชิ้นไหนฮิต หรือมีส่วนลดเยอะจริงๆ ก็แทบจะถูกสั่งจนหมดภายในไม่กี่นาที)

เทศกาล 11.11 เมื่อปี 2016 ตามรายงาน อาลีบาบา กรุ๊ป สามารถทำยอดซื้อ-ขาย ได้ถึง 1.207 แสนล้านหยวน (RMB) ตีเป็นเงินไทยก็ประมาณ 6.15 แสนล้านบาท

 

Pocky Day ของญี่ปุ่น

จบจากเรื่องราวความเหงาระดับแสนล้านของคนจีน มาดูอีกหนึ่งกิจกรรมน่ารักๆ ของชางญี่ปุ่นที่นิยมทำกันในวันคนโสดบ้าง นั่นก็คือ Pocky Day

ด้วยรูปร่างของขนมป๊อกกี้ คือแท่งตรงๆ คล้ายเลข 1 ทำให้ในวันที่ 11.11 ของทุกปี วัยรุ่นที่ญี่ปุ่นจึงยกให้วันนี้เป็นวัน Pocky Day เทศกาลที่เพื่อนฝูงหรือคู่รักจะซื้อหาขนมป๊อกกี้มามอบให้แก่กัน

แบบนี้ก็เข้าทางแบรนด์ป๊อกกี้… ในทุกปีทางป๊อกกี้ที่ญี่ปุ่น จึงมักมีแคมเปญสนุกๆ เพื่อให้ทุกคนได้เล่นกัน เช่น บางปีมีการออกแพ็คเกจลิมิเต็ดที่มีวางจำหน่ายแค่วันที่ 11.11

หรือจะเป็นแคมเปญสนุกๆ ที่ให้คนออกมาถ่ายภาพคู่กับขนมป๊อกกี้ และโพสต์ลงสื่อโซเชียลต่างๆ

ในปี 2013  คำว่า “Pocky” บน Twitter ถูกคนพูดถึงมากกว่า 3.7 ล้านครั้ง จนสามารถทำลายสถิติ Guinness World Records ชื่อแบรนด์ที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบน Twitter ได้สำเร็จอีกด้วย

 

และในปีนี้ป๊อกกี้ก็มีแคมเปญให้ทุกคนได้เล่นเหมือนเคย… ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมาบางคนอาจเห็นเพื่อนๆ บน Facebook เริ่มสร้างอวาต้า หรือเปลี่ยนภาพโปรไฟล์เป็นตัวการ์ตูน ถือแท่งป๊อกกี้คนละอัน

ถูกต้องแล้วครับ! เป็นแคมเปญสนุกๆ ต้อนรับวันคนโสด 11.11 ที่จะถึงนั่นเอง โดยทางป๊อกกี้เปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาสร้างตัวการ์ตูนแทนตัวเองได้ ที่เว็บไซต์ : https://pocky-sharehappi.com/generator/

โดยเริ่มต้นจาก เลือกเพศ… ต่อด้วยจัดแต่งหน้าตา ทรงผม จมูก ตา คิ้ว หมวก เครื่องแต่งต่างๆ เพื่อให้ตัวการ์ตูนที่เราสร้างออกมาเหมือนเราที่สุด หรือจะเลือกอัพโหลดรูปหน้าตรงของเราลงไปให้ระบบคำนวณให้ก็ได้เช่นกัน (กดที่รูปกล้องถ่ายรูป)

และด่านสุดท้ายคือการเลือกขนมป๊อกกี้ คนละแท่งเป็นอันจบขั้นต่อ! (เซฟรูปโพสต์ลงโซเชียลได้เลย) ส่วนที่ญี่ปุ่นยังมีแคมเปญให้เล่นต่อเพื่อลุ้นของรางวัลพิเศษที่ทางป๊อกกี้จัดไว้ให้อีกด้วย

 

แคมเปญสไตล์นี้ไวรัลได้ไม่ยาก ด้วยเหตุหลักๆ  คือ

1.เล่นง่าย น่ารัก ได้สร้างสรรค์ตัวการ์ตูนเพื่อสื่อแทนตัวเอง หากใครยังจำตัวการ์ตูนปลาไหลได้ แคมเปญนี้ก็คล้ายๆ กัน

2. ได้สำรวจตนเอง เพราะการที่เราได้นั่งเลือกทรงผม รูปใบหน้า หนวด หรือหาแว่นตาทรงเดียวกับที่ตัวคนเล่นใส่ ถือเป็นอีก 1 วิธีที่ทำให้เราได้สำรวจตนเอง ซึ่งส่งผลทางจิตวิทยาทำให้คนเล่นรู้สึกดีกับตัวเองมากขึ้น