มูลค่าตลาดค้าปลีกปีนี้คาดการเติบโต 3-3.2% จากปีที่ผ่านมา 3 ล้านล้านบาท มีร้านสะดวกซื้อเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ เมื่อดูจากผลวิจัยของ กันตาร์ เวิร์ลดพาแนล พบว่าในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา ร้านสะดวกซื้อ มี Penetration มากถึง 86.9% แม้จะลดลงจาก 87.3% ในไตรมาส2/ 59 จากการปิดตัวลงของร้านสะดวกซื้อบางสาขา แต่กลับมียอดจากใช้จ่ายเฉลี่ย 3,523 บาทต่อคนต่อปี เพิ่มจาก 3,467 บาทต่อคนต่อปี ในไตรมาส2/59 มีความถี่ในการใช้บริการเพิ่มขึ้นจาก 36.6 ครั้งใน ไตรมาส2/59 เป็น 37.5 ในไตรมาส2/60

 

ปรับภาพลักษณ์ ขยายสาขา และบริการ

ในครึ่งปีหลัง 60 ตลาดร้านสะดวกซื้อได้ถูกผู้เล่นหน้าเก่าในสีสันใหม่อย่างแฟมิลี่มาร์ท ได้รุกเกมหนักขึ้น หลังจากที่กลุ่มเซ็นทรัลได้เข้ามาร่วมทุนในแฟมิลี่มาร์ทตั้งแต่ปี 2555 ก่อนที่จะเข้ามาจัดการระบบภายในของแฟมิลี่มาร์ทให้พร้อมก่อนที่จะพร้อมรบอย่างเต็มรูปแบบในฐานะร้านสะดวกซื้อทางเลือกหนึ่งที่นอกเหนือจาก 7/11 ที่ชิงพื้นที่ครอบคลุมทุกหัวระแหงประเทศไทย

เชื่อได้ว่าการขยับตัวของแฟมิลี่มาร์ทครั้งนี้ อาจจะเป็นเพียงคลื่นเล็กๆ ที่ซัดเข้าใส่ 7/11 จากจำนวนสาขาที่ยังตามอยู่หลายเท่าตัว ในปัจจุบันแฟมิลี่มาร์ท มีสาขากว่า 1,336 สาขา(ข้อมูล 2560) ในกรุงเทพ 90% ต่างจังหวัด 10% ส่วน 7/11 มีมากกว่า 9,542 สาขา (ข้อมูลสิ้นปี 2559) และแผนในปี 2564 แฟมิลี่มาร์ทต้องการเพิ่มสาขาเป็น 3,000 สาขา ส่วน 7/11 เพิ่มเป็น 13,000 สาขา แต่ก็เป็นคลื่นที่สร้างปรากฏการณ์การแข่งขันในตลาดสะดวกซื้อได้ไม่น้อย

การเปิดเกมรุกของแฟมิลี่มาร์ทในครั้งนี้ เริ่มจากการ สร้างจุดขาย Brand Awareness และภาพลักษณ์ใหม่ให้กับแฟมมิลี่มาร์ทจากภาพเดิมๆ ที่ดูเฉยๆ ไม่สดใสในอดีต ด้วยโมเดลนำร่องรูปลักษณ์ใหม่ที่ ฮอลิเดย์อินน์ และสุขุมวิท 33 เจาะกลุ่มคนทำงาน คนรุ่นใหม่ และชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อ โดยโมเดลนำรองทั้ง 2 สาขานี้ มีจุดเด่นด้านพื้นที่กว้างขวาง ใช้โทนสีคลีนๆ ดูมินิมอล ภายในวางสินค้าแตกต่างจากร้านสะดวกซื้อทั่วไป พร้อมบริการที่หลากหลายทั้งร้านกาแฟ พื้นที่ชาร์จแบตตอบโจทย์ผู้บริโภคที่ต้องการความหลากหลาย ทั่งสิ่งอำนวยความสะดวก บริการต่างๆ ให้ชีวิตสะดวกสบายเพิ่มขึ้น รวมถึง และพื้นที่ Open Space จุดทำงาน พักผ่อน พบปะสังสรรค์ ดึงผู้บริโภคเข้ามาใน แฟมิลี่มาร์ทบ่อยถึง เพราะการเข้าแฟมิลี่มาร์ทถี่เท่าไร นั่นหมายถึงยอดจำหน่ายสินค้าจะเพิ่มตามมา

พัฒนาสินค้า อาหาร และบริการใหม่ๆ เข้ามาให้บริการในแฟมิลี่มาร์ทอยู่เสมอ เพื่อดึงดูดให้เกิดทราฟิกและยอดจำหน่ายในสาขาเติบโตอย่างต่อเนื่อง เช่นร่วมมือกับ Go bike เปิดบริการ Go Mart บริการส่งสินค้าเดลิเวอรี่ อาหาร เครื่องดื่ม และสินค่อื่นๆ ในแฟมิลี่มาร์ท เช่นเดียวกับ 7/11 มีให้บริการ นำร่อง 15 สาขา และขยายเพิ่มอีก 10 สาขา ครอบคลุม สาทร สีลม สุรวงศ์ พระราม 4 ศรีนครินทร์ พหลโยธิน และรัชดา บริการในเวลา 15.00-24.00 น.

และต่อยอดภาพลักษณ์แฟมิลี่มาร์ทเป็นมากกว่าร้านสะดวกซื้อด้วยการเป็นจุด touch point ศูนย์รับพัสดุให้กับโลจิสติกอย่าง Kerry Express 24 ชั่วโมง ใน 201 สาขาเขตกรุงเทพและปริมณฑล นอกเหนือจากรับชำระบิลสินค้าและบริการทั่วๆ ไป

ให้มีการปรับระบบและรูปแบบแฟรนไชส์ใหม่ พัฒนาระบบไอทีให้มีประสิทธิภาพรองรับการขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว โดยจิรนันท์ ผู้พัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ เซ็นทรัลแฟมิลี่มาร์ท ต้องการเพิ่มสัดส่วนแฟรนด์ไชส์จาก 15% ในปัจจุบันเป็น 30% ในปี 2563

และที่ผ่านมาแฟมิลี่มาร์ทยังอาศัยความแข็งแกร่งของกลุ่มเซ็นทรัล เปิดร้านสะดวกซื้อแฟมิลี่มาร์ท ในห้างเซ็นทรัล และซีคอนที่ปัจจุบันมีอยู่ 11 สาขา และจะขยายเพิ่มขึ้นในอนาคต ดักลูกค้าที่เดินในห้างเซ็นทรัลและต้องการซื้อของใช้ อาหาร เครื่องดื่มเล็กน้อย แทนการเข้าซื้อใน Tops Supermarket หรือร้านค้าอื่นๆ รวมถึงสะสมคะแนนผ่านบัตร One Card เช่นเดียวกับซื้อสินค้าในห้างเซ็นทรัลได้อีกด้วย