น 

1 บัตร หนึ่งบริการ ภาระที่สร้างปัญหาให้กับคนไทยมานาน ขึ้น BTS ต้องใช้บัตร Rabbit ขึ้น MRT Plus ลงเรือใช้เงินสด ขึ้นรถเมล์ก็เงินสดอีกนั่นแหละ ส่วนมอเตอร์ไซค์บางวินอาจจะรับ QR Code แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แถมเวลาจับจ่ายยังต้องมีบัตร7//1 Card ใช้ใน 7/11 บัตร Rabbit ใช้ในร้านค้าที่ร่วมรายการ ทั้งหมดนี้สร้างความวุ่นวายและทำให้คนไทยเป็นคนกระเป๋าตุง(เพราะบัตร) ไม่น้อย

ในเมื่อ ฮ่องกงมีบัตร Octopus สิงคโปร์มี EZ-Link ลอนดอน มี Oyster และเกาหลีใต้ มี T Money card  รวมบัตรทุกใบเข้าด้วยกัน สามารถเดินทางไปไหนมาไหนด้วยบัตรเดียวกัน แถมยังจ่ายตังชำระค่าสินค้าได้อีกด้วย

 

ประเทศไทยก็มีเหมือนกัน ในชื่อว่า  บัตรแมงมุม

หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นชินกับบัตรนี้ เพราะบัตรแมงมุมเป็นโครงการนำร่องที่ยังไม่ได้นำมาใช้จริง จากการเป็นโรคเลื่อน กำหนดการใช้บริการหลายต่อหลายครั้ง ส่วนหนึ่งมาจากอุปสรรค์ในการการเชื่อมโยงระบบหลังบ้านของแต่ละบริการที่มีระบบหลังบ้านไม่เหมือนกัน และอุปกรณ์รับชำระเงิน

แต่ในสิ้นปีนี้สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) มั่นใจว่าบัตรแมงมุมได้นำมาใช้ได้อย่างแน่นอน

แต่ก่อนที่บัตรแมงมุมจะถูกนำมาใช้จริง มาทำความรู้จักกันว่า บัตรแมงมุม สามารถใช้อะไรได้บ้าง

แมงมุมบัตรเดียว เปรี้ยวได้หลายที่ BTS (สายสีเขียวอ่อนและสีเขียวเข้มมิถุนายน - กรกฎาคม 2561) MRT (สายสีม่วง เปิดใช้บริการมีนาคม 2561 / สายสีน้ำเงิน มิถุนายน - กรกฎาคม 2561) Airport Rail Link (เปิดใช้บริการมีนาคม 2561) รถเมล์ ขสมก. (เริ่มใช้ ตุลาคม 2560 ช่วงแรก 800 คัน และเพิ่มเป็น 2,600 คันในปี 2561) เรือด่วนเจ้าพระยา (ครึ่งปีหลัง 2561-ต้นปี 2562) เรือด่วนคลองแสนแสบ (ครึ่งปีหลัง 2561-ต้นปี 2562) ทางด่วน ของกรมทางหลวง (ครึ่งปีหลัง 2561) ร้านที่ร่วมรายการ (อยู่ระหว่างหาพันธมิตร)

 

เมื่อไรจะได้ใช้บัตรแมงมุม

ในเฟสแรกบัตรแมงมุมจะแจกให้กับผู้ลงทะเบียนคนจน เริ่มแจกให้ทดลองใช้เป็นครั้งแรกในวันที่ 17 ตุลาคม 2560 โดยรวมอยู่ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐในรูปแบบ บัตร 2 Chip จำนวน 1.3 ล้านใบ โดย Chip แรกใช้เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน และ Chip ที่ 2  เป็นบัตรแมงมุมใช้สำหรับการเดินทางแจกกับผู้ลงทะเบียนคนจนใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ปทุมธานี, พระนครศรีอยุธยา, สมุทรปราการ, นครปฐม และสมุทรสาคร

เฟสที่2 แจกบัตรเปล่า ฟรี200,000 ใบ (ไม่ต้องเสียค่ามัดจำบัตร 50 บาท) ซึ่งยังไม่มีกำหนดระยะเวลาแจกที่แน่ชัด

เฟส 3 จำหน่ายบัตร 3 รูปแบบ ตามจุดใช้บริการต่างๆ และร้านสะดวกซื้อเสียค่ามัดจำบัตร 50 บาท

ถ้าไม่นับบัตรแมงมุมที่บวกไปกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรแมงมุมแบ่งเป็น 3 ประเภทได้แก่

  1. บัตรบุคคลทั่วไป สีน้ำเงิน
  2. บัตรนักเรียน/นักศึกษา สีเทา
  3. บัตรผู้สูงอายุ สีทอง

ในแต่ละบัตรเติมเงินได้สูงสุด 10,000 บาท บัตรหายสามารถอาณัติวงเงินได้

Non แมงมุม เร่งสร้าง Loyalty

ถ้าบัตรแมงมุมใช้ได้อย่างเต็มรูปแบบเหมือนกับบัตร Octopus ในฮ่องกง และบัตรอื่นๆ ในต่างประเทศจริง เชื่อว่าคนไทยจะเลือกบัตรแมงมุมเป็นบัตรเดียวลดพื้นที่ในกระเป๋าสตางค์แทนการพกบัตรหลายในกระเป๋าสตางค์

ถ้าพฤติกรรมเปลี่ยนจริง บัตรอื่นๆ คงต้องสั่นสะเทือนอยู่ไม่น้อย

ทางออกของบัตรอื่นๆ ที่ไม่ใช้ บัตรแมงมุม คือ การเร่งหาสิทธิประโยชน์ต่างๆ ในการใช้บัตร

ยกตัวอย่างบัตร Rabbit เป็นบัตรที่มีสีสันทางการตลาดและสิทธิพิเศษดึงดูดผู้ใช้บริการนอกเหนือจากเป็นบัตรใช้โดยการ BTS อย่างต่อเนื่อง เช่น การสะสมคะแนน Rabbit Reward ใช้เป็นส่วนลดหรือแลกอาหาร เครื่องดื่ม และสินค้าที่ร่วมรายการ รวมถึงการเป็นบัตรเงินสดใช้ในศูนย์อาหาร เช่น ในเครือเดอะมอลล์ หรือจ่ายแทนเงินสดและได้รับส่วนลด 10% ที่ แมคโดนัลด์เป็นต้น

นอกจากนี้ บัตร Rabbit ยังได้ก้าวไปสู่การให้บริการ Mobile ePayment ด้วยการซื้อหุ้นใน Line Pay ผู้ให้บริการ ePayment บนแอปพลิเคชั่นไลน์ และเปลี่ยนชื่อเป็น Rabbit Line Pay ให้บริการชำระเงินผ่านสมาร์ทโฟนแทนเงินสดที่หลากหลาย พร้อมกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมการใช้งานจนติดเป็นนิสัย ด้วยแคมเปญส่วนลดต่างๆ เช่นซื้อตั๋วหนังที่นั่งละ 100 บาท ทุกโรงภาพยนตร์ ส่วนลด 20% เมื่อชำระค่าอาหารในแมคโดนัลด์ และอื่นๆ ซึ่ง Marketeer เชื่อว่า ถ้า บัตรแมงมุมประสบความสำเร็จจริง บัตร Rabbit ก็พร้อมที่ก้าวไปให้บริการในธุรกิจ ePayment ในรูปแบบอื่นๆ ได้

ส่วนบัตรอื่นๆ อาจจะต้องเร่งมืออีกนิด ถ้ายังไม่อยากหายไปกับกาลเวลา

 

บัตรแมงมุมขยุ่มหัวใจมาจากไหน

เจ้าภาพหลัก

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร

ครั้งแรกของไอเดีย

ปี 2549 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรมีแนวคิดรวมบัตรโดยสารประเภทต่างๆ เข้าด้วยกัน

2550 สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรเซ็นสัญญาร่วมกับ BTSและ MRT ในการใช้ตั๋วร่วมกัน ก่อนเริ่มโครงการจริงในปี 2555

ลายบัตรแมงมุมมาจาก

ผลงานชนะเลิศจากการประกวดชื่อบัตรในปี 2558 ของที่ทางสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร โดย วรรธิชา อเนกสิทธิชน สื่อถึงเส้นการเดินทางของทุกการคมนาคมทุกอย่างมารวมกัน