“ธนชาต” อัดแคมเปญต่อเนื่อง หวังดึงลูกค้าเดบิต-เงินฝาก

คมชลัช พิถีพรหม ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์เงินฝากและผลิตภัณฑ์หน่วยลงทุน ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชนกล่าวว่า ลูกค้าบัตรเดบิตและเงินฝากเป็นฐานลูกค้าที่ธนชาตให้ความสำคัญ และวางกลยุทธ์ที่จะช่วงชิงมาจากธนาคารขนาดใหญ่มาหลายปีแล้ว โดยต้องการให้ใช้ธนาคารธนชาตเป็นธนาคารหลัก ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่จริงจังมากกว่าทุกปี เห็นได้จากการออกทั้งแคมเปญและผลิตภัณฑ์ใหม่ๆตลอดทั้งปี

ด้วยความที่ธนชาตเป็นธนาคารขนาดกลาง การจะไปดึงฐานลูกค้าจากกลุ่มของธนาคารขนาดใหญ่ได้นั้น จึงต้องแข่งด้วย กลยุทธ์หลักๆ คือ 1.เข้าใจความต้องการของลูกค้า และ 2.เข้าไปหาช่องวางธนาคารขนาดใหญ่ทำไม่ได้ เช่น ชูเรื่องไลฟ์สไตล์ ความสะดวก ค่าธรรมเนียม ดอกเบี้ย”

โดยในกลุ่มของบัตรเดบิตนั้น แม้จะมีการกระตุ้นสังคมไร้เงินสดจากธนาคารต่างๆ รวมถึงการชูเทคโนโลยี QR Cood ซึ่งคาดว่าจะทำให้บัตรเดบิต ที่สามารถกดเงินได้ลดลง แต่อย่างไรก็ตามบัตรเดบิตก็ยังมีกลุ่มผู้ใช้อยู่ เนื่องจากเคยชินกับพฤติกรรมที่ใช้ ทำให้ในช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่าน ได้จับกลุ่มของผู้ที่ชื่นชอบซูเปอร์ฮีโร่ ผ่านการออกบัตรเดบิตลายการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่ “Thanachart Justice League Chibi” โดยลายการ์ตูนซูเปอร์ฮีโร่มี ลายได้แก่ Wonder Woman, Batmanและ The Flash ถือว่าได้รับผมตอบรับเป็นอยากดี โดยมียอดออกบัตรไปแล้ว 75% จากเป้าหมายบัตร 100,000 ใบภายใน ปี

โดยในไตรมาส ได้เข้าร่วมกิจกรรม Justice League Run Bangkok 2017 ชวนสาวกซูเปอร์ฮีโร่วิ่งออกกำลัง ให้ส่วนลด 10% เมื่อรูดด้วยบัตรเดบิตธนชาตบัตรเครดิต Diamond Series คาดว่าจะมีผู้มาร่วมวิ่ง 5,000 – 8,000 คน

ด้านกลุ่มลูกค้าเงินฝาก เน้นไปที่บัญชีเงินฝากออมทรัพย์ ฟรีเว่อร์ไลท์ ดึง ซันนี่ และ โอปอล์ มาเป็นพรีเซ็นเตอร์โฆษณา ในคอนเซ็ปต์ ฟรีไม่จำกัดจัดได้ทุกตู้ ซึ่งถือเป็นแคมเปญโฆษณาใหญ่ของปี แบ่งเป็นซีรี่ส์ เรื่อง แต่ละเรื่องชูสิทธิประโยชน์ของการทำธุรกรรมฟรีในทุกแง่มุมทั้งกด ถอน โอน จ่าย และค่าธรรมเนียมการออกบัตร รวมถึงค่าธรรมเนียมโอนเงินต่างธนาคาร โดยคาดว่าภายในสิ้นปี ธนาคารจะมีจำนวนลูกค้าบัญชี ฟรีเว่อร์ไลท์ เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากปีก่อน

ขณะที่บัญชีเงินฝากออมทรัพย์อีกตัวที่ธนชาตจัดแคมเปญพิเศษปลายปีคือ อัลตร้าเซฟวิ่ง ซึ่งเป็นบัญชีเงินฝากเพื่อการออมรูปแบบใหม่ที่รวมข้อดีของเงินฝากประจำและเงินฝากออมทรัพย์ไว้ด้วยกัน ทั้งให้ดอกเบี้ยสูงเหมือนเงินฝากประจำ และมีความยืดหยุ่นคล่องตัวในการบริหารเงินเหมือนเงินฝากออมทรัพย์ และยังได้รับดอกเบี้ยรายเดือนอีกด้วย1.5- 1.8%

ปัจจุบัน ธนาคารธนชาตฐานลูกค้าเงินฝาก แสนล้านบาท บัญชีเงินฝาก 4-5 ล้านบัญชี บัตรเดบิต ล้านใบ โดยปีหน้าวางแผนที่จะออกลายบัตรเดบิตใหม่ และผลิตภัณฑ์เงินฝากใหม่ๆ