เมื่อ Playlists ไม่ใช่แค่ที่รวมเพลง แต่เป็น Taste ของคนฟัง

ในยุคเทป หากอยากเก็บเพลงที่ชอบไว้ คุณต้องเอาเทปเปล่ามารออัดในตามวิทยุ แล้วก็อาจได้ยินเสียง DJ ติดมาด้วย หรือคุณอาจจะต้องหาวิทยุที่มีช่องใส่เทป 2 อัน แล้วก็ทำการอัดจากเทปโดยตรง จึงเกิดเป็น MixTape รวมเพลงฮิตขึ้นมา เวลาอยากอวดใครก็เอาเทปนี้ไปเปิดให้ฟัง หรือ ส่งเทปให้บอกรักแทนใจกัน >///<

Playlist ที่ปรากฏในหนัง 500 Days of Summer และ Guardians of Galaxy

หลังจากนั้น ไม่ว่าจะเป็นยุค CD, iPod หรือ ฟังจาก USB.. Playlist ก็ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของการฟังเพลงเรื่อยมา

 

   

Playlist ใน Music Streaming

เช่นเดียวกับยุคปัจจุบัน ที่คนรุ่นใหม่เริ่มหันมาฟัง Music Streaming มากกว่าเอาเพลงลงเครื่อง หรือซื้อถาวร ข้อมูลจาก Nielsen Music พบว่า ในปี 2017 มีการแชร์ Playlists ให้คนอื่นฟัง 32% เพิ่มขึ้น 8% ในปี 2016 แสดงให้เห็นว่า Playlists เริ่มมีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน และถ้าคุณเดินผ่าน เห็นคนใส่หูฟัง 1 ใน 2 คนนั้น มี Playlists เป็นของตัวเอง

และถ้าไปดูผู้ใช้ Music Streaming จะพบว่า 74% ฟังจาก Playlists ไม่ว่าจะเป็น Playlists ที่แพล็ตฟอร์มทำเอง แบรนด์จ่ายสปอนเซอร์ ของคนอื่น หรือ ของตัวเอง

 


เพลงใหม่ หาจากที่ไหน?

สาเหตุที่วิทยุยังอยู่ได้ ส่วนหนึ่งก็เพราะคนยังอยากรู้จักเพลง หรือเรื่องราวใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกปัจจุบัน ในขณะที่โซเชียลมีเดียยังเป็นรองเพราะ คอนเทนต์มีหลากหลายเกินไป

เสน่ห์ของวิทยุ

เมื่อมีการไปสอบถามผู้ที่ฟัง Music Streaming พบว่า 72% ก็ยังฟังวิทยุดั้งเดิมอยู่ เพราะปัจจุบันวิทยุสามารถฟังในสมาร์ทโฟนได้ง่ายมาก มีทั้งเว็บฟังออนไลน์ หรือแอปฯ และสิ่งที่วิทยุุยังไม่เสื่อมคลายก็คือ การพูดคุยของ DJ ที่ทำให้รู้สึกว่าสนุกขึ้นกับการฟังเพลง

 


ฟังเพลงที่ไหน?

บ้าน และ รถ ยังเป็นสถานที่หลักในการฟังเพลง เพราะนี่คือเวลาที่คนเรามีความเป็นส่วนตัวมากที่สุด ในขณะที่ทำงานนั้นไม่สะดวกเท่าไหร่ และโดยเฉลี่ยคอเพลง 1 คน มักจะมีอุปกรณ์ 3-4 ชิ้นไว้ฟังเพลง ไม่ว่าจะเป็น มือถือ แท้บเล็ต คอมพิวเตอร์ วิทยุในรถ หรือ ลำโพงอัจฉริยะ เป็นต้น

 


Social และ Streaming มีส่วนที่ทับซ้อนกัน
พฤติกรรมของคนฟังเพลงนั้นค่อนข้างหลากหลาย บางคนฟังในวิทยุ แล้วไปต่อใน Streaming หรือในทางกลับกันก็ได้

แต่โซเชียลมีเดีย ก็ยังคงเป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับข้อมูลข่าวสารสำคัญที่ให้แฟนๆ ได้ติดตามได้อย่างง่าย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม แอปฯ อย่าง JOOX และ Spotify จึงต้องมีคอนเทนต์ของศิลปิน และเบื้องหลังไว้ เพื่องดึงคนให้อยู่บนแพล็ตฟอร์มให้นานที่สุด

 

ต้องยอมรับว่า Music Streaming ก็ยังเป็นได้แค่แอปฯ ฟังเพลง ในขณะที่โซเชียลมีเดียก็มีคอนเทนต์อื่นๆ รองรับ แต่สิ่งที่ Music Streaming มีก็คือ Playlist ที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกรสนิยมของคนฟัง ส่วนวิทยุก็มี DJ ถ้าวันหนึ่ง Music Streaming ดึง DJ ที่มีความสามารถมาจัดรายการสดได้ ก็อาจจะดึงคนจากโซเชียลมีเดีย หรือ วิทยุดั้งเดิมได้

 

ที่มา : Nielsen
สำรวจกลุ่มคนอายุ 13 ปีขึ้นไป จำนวน 3,000 คน