มิว แต้ว ต่อ อั้ม ใครชัด ใครเบลอ แบรนด์จีน ต้องสูงกว่าหมื่นถึงเอาอยู่

คาดการณ์ตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้ 17 ล้านเครื่องทรงตัวเท่ากับปีที่ผ่านมาด้านจำนวนเครื่องและเติบโต 1 ดิจิด้านมูลค่า จากอัตราการเข้าถึงสมาร์ทโฟนในประเทศไทยใกล้จุดอิ่มตัว ตลาดสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ที่จำหน่ายโดยเฉลี่ย 1.2-1.4 ล้านต่อเดือนส่วนใหญ่จะเป็นตลาด Replacement มากกว่าผู้ใช้ใหม่

ตลาดยิ่งทรงตัวการแข่งขันยิ่งรุนแรง บนพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่ได้ตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนจากแบรนด์เป็นหลักอีกต่อไป ถ้ามือถือแบรนด์รองจากจีนที่มีสเปคและฟีเจอร์ตอบโจทย์ผู้ใช้งานมากกว่า โดยเฉพาะฟีเจอร์กล้องถ่ายภาพหน้าชัด หลังเบลอ ให้ภาพคมชัดประหนึ่งใช้กล้องมิเรอร์เลสถ่าย แถมยังแต่งภาพได้ภายในจบเดียว เอาใจคนไทยรุ่นใหม่ที่ นิยมถ่ายภาพ และอัพภาพโชว์ผลงานผ่านโซเชียลอยู่เสมอ

ไม่แปลกเลยที่เทรนด์แข่งขันของตลาดสมาร์ทโฟน ในกลุ่ม Mid-Hi End ระดับราคา 5,000-15,000 บาท ที่มีสัดส่วนในตลาดสมาร์ทโฟนถึง 40% ในปีนี้และปีหน้าจึงเห็นสีสันการแข่งขันในระดับราคาหมื่นบาทขึ้นไปมากขึ้น ซึ่งเป็นตลาดที่แบรนด์มือถือมองว่า ระดับราคานี้คือจุดเปลี่ยนของผู้บริโภคให้ยอมตัดสินใจอัพเกรดมือถือในมือหรือเปลี่ยนใจยอมจ่ายเงินเพิ่มอีกนิดเพื่อชีวิตการใช้งานสมาร์ทโฟนที่ดีกว่า ถ้าสเปคเครื่องมือถือราคาหมื่นต้นๆ มีอะไรที่น่าดึงดูดใจ และตอบโจทย์ภาพลักษณ์และการใช้งาน จากเดิมที่เน้นจุดขาย Value for money เป็นหลัก

จะเห็นได้ว่าในไตรมาสสุดท้ายของปี สมาร์ทโฟนแบรนด์รองได้เข้ามามีบทบาทในตลาดหมื่นบาทมากขึ้น และทุกแบรนด์ได้มองเหมือนๆ กันว่า เกมนี้ต้องมีฟรีเซ็นเตอร์ดึงดูดความสนใจนอกเหนือจากสเปคถึงจะเอาใจผู้บริโภครุ่นใหม่ในประเทศไทยดี แล้วคุณหละตัดสินใจซื้อมือถือจากสิ่งเหล่านี้ไหม?

4 กล้องไม่พอ ต้องมีมิว (นิษฐา) ด้วย

เพราะเลนส์ไลก้า จาก Huawei P9 และ P9 Plus  เป็นตัวเปิดทางให้ Huawei เป็นที่รู้จักในตลาดแมส ระดับแมส พร้อมยอดจำหน่ายรุ่นอื่นๆ ตามมา ยืนยันได้ว่า ถ่ายภาพสวยเป็นฟีเจอร์ที่ได้ผลจริงในการสร้างตลาดไทย

ในโค้งสุดท้ายของปี  Huawei ได้เลือก Huawei nova2i สมาร์ทโฟนกล้อง 4 ตัว เป็นรุ่นเรือธงในการบุกตลาด มีจุดขายหลัก กล้องหน้า 2 เลนส์ ความละเอียด 13+2 ล้านพิกเซล หลัง 2 เลนส์ 16+2 ล้านพิกเซลให้การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ และหน้าจอดิสเพลย์ FullView ดีไซน์บาง แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน ราคา10,900 บาท

และใช้ “มิว นิษฐา” เป็นพรีเซ็นเตอร์อีกครั้ง หลังจากที่ Huawei เคยเลือก”มิว”แนะนำ Huawei GR5 2017 ถึงคนรุ่นใหม่มาแล้วเมื่อปลายปี 2559 โดยครั้งนี้ Huawei ต้องการให้”มิว”เป็นตัวแทนของแบรนด์แจกความสดใสดึงดูดกลุ่ม Young Explorer นักเรียน นักศึกษา และวัยเริ่มต้นทำงาน กลุ่มเป้าหมายหลักของสมาร์ทโฟนรุ่นนี้

ด้วยสมาร์ทโฟนรุ่นนี้จะออกวางจำหน่ายจริงปลายเดือนตุลาคมหลังงาน Mobile Expo 2017 ทศพร ใช้กลยุทธ์ดักผู้บริโภคให้ยอมจ่ายเงินจองก่อนจำหน่ายจริงด้วย ด้วยแคมเปญ จอง Huawei nova2i ระหว่าง 28 กันยายน-8ตุลาคม แถม Band A2 สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ และ Body Fat Scale เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลกายในจำนวนจำกัด

การมาของ Huawei nova2i ทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้สมาร์ทโฟน Huawei ในกลุ่ม 5,000-15,000 บาท จาก 30% ในปีที่ผ่านมาเป็น 40% ในสิ้นปีนี้ได้ และเพิ่มส่วนแบ่งตลาดให้กับ Huawei สูงกว่า 10% ในปัจจุบันได้แค่ไหน คงต้องดูกันสิ้นปีนี้

ต่อก็ชอบเซลฟี่นะ

Oppo ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นผู้บุกเบิกมือถือแบรนด์รอง ให้กลายเป็นแบรนด์เด่นด้วยกล้องถ่ายภาพเชลฟี่ ที่ถ่ายภาพบุคคลออกมาแล้วสวยสมใจ จนแบรนด์ Oppo ได้กลายเป็นแบรนด์แรกๆ ในใจหญิงสาวไทยในยุคหนึ่งก่อนที่มือถือแบรนด์จีนอื่นๆ จะนำจุดขายถ่ายภาพสวยเข้ามาสร้างรายได้ในตลาดไทยเช่นกัน

เมื่อเป็นผู้เปิดตลาดก่อนและมีความได้เปรียบด้าน Brand Awareness จากการเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนหลักในรายการ The Mask Single ทุก Season เกมการตลาดในการเปิดมือถือใหม่ในเซ็กเมนต์หมื่นกว่าบาทของ Oppo R9S Pro สมาร์ทโฟนระดับราคา 13,990 บาท จึงมีสีสันไม่แพ้กัน เพราะจุดเด่นทีมการตลาดของ Oppo คือการปรับการตลาดให้เข้ากับยุคสมัยไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย

ในรุ่นนี้นอกจากจุดขายกล้องหน้าเลนส์คู่ ความละเอียด 16+8 ล้านพิกเซล ถ่ายหน้าชัด หลังเบลอ เพิ่มฟีเจอร์ถ่ายภาพได้กว้าง 120 องศา เอาใจคนชอบเซลฟี่เป็นหมู่คณะ และระบบชาร์จไฟเร็ว VOOC Flash Change ชาร์จ 5 นาที คุยยาว 2 ชั่วโมง เอาใจวัยรุ่น คนรุ่นใหม่ที่ติดหน้าจอตลอดวันไม่ต้องเสียเวลาชาร์จแบตนานๆ แล้ว เกมพรีเซ็นเตอร์ของ Oppo ก็มีสีสันไม่แพ้กัน ด้วยการเลือก”ต่อ ธนภพ” เป็นพรีเซ็นเตอร์ภาคต่อจาก”เจมส์ จิ” พรีเซ็นเตอร์ของ Oppo R9S ก่อนหน้านั้น

นอกจากต่อจะเป็นพรีเซ็นเตอร์ของ Oppo R9S Pro Oppo เคยปูเรื่องราวของ “ต่อ”ด้วยซีรีย์ออนไลน์ My Secret Friend ปิ๊งรัก…นายอายนะ มี “ต่อ ธนภพ” “พลอยชมพู ญานนีน” และ”ทอย ปฐมพงศ์” สร้างภาพลักษณ์และยอดจำหน่าย OPPO R9s Special Red Edition ในกลุ่มวัยรุ่นมาแล้ว และสำเร็จเกิดคาดด้วยยอดจองเต็มอย่างรวดเร็วภายในไม่กี่ชั่วโมงมาแล้ว

อั้ม-แต้ว ขอเป็นส่วนหนึ่งของความเบลอ

Gionee เป็นมือถือแบรนด์จีน ที่มีส่วนแบ่งตลาดอันดับ4 ใน จีน ได้เข้ามาบุกตลาดไทยอย่างเงียบๆ ในระดับราคา 4,900-11,990 บาท ตั้งแต่สิงหาคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างมีสีสันในงาน Mobile Expo โดยมี “แต้ว ณฐพร”เป็นพรีเซ็นเตอร์ ก่อนที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟน 4 เลนส์เข้ามาเกาะกระแสตลาดไทยในเดือนพฤศจิกายน ในราคาไม่เกิน 12,000 บาท

ปีนี้ Gioneeใช้งบการตลาด 150 ล้านบาท ซึ่งผู้บริหารเชื่อมั่นว่าการแส ”แต้ว” และสมาร์ทโฟน 4 เลนส์จะช่วยให้ Gioneeมียอดขายรวม 2 แสนเครื่อง กินส่วนแบ่งตลาด 2% ในตลาดสมาร์ทโฟนได้แน่นอน

และนอกจาก Gionee ยังมี Vivo สมาร์ทโฟนแบรนด์จีนที่มี “อั้ม พัชราภา” เป็นพรีเซ็นเตอร์ได้เปิดตัว V7+  ด้วยจุดเด่นกล้องหน้าชัดกว่ากล้องหลังด้วยความละเอียด 24 ล้านพิกเซล รูรับแสง f/2.0 ให้ความรู้สึกถ่ายหน้าชัดหลังเบลอได้โดยไม่ต้องพึ่งกล้อง2 เลนส์ ถ่ายภาพได้สวยสดแม้แสงน้อย ส่วนกล้องหลัง 16 ล้านพิกเซล ตอกย้ำการเป็นสมาร์ทโฟนเซลฟี่ ทางเลือกหนึ่งในกระเป๋าเงินผู้บริโภค

เรื่อง : ณัฐจิตต์ บูราณทวีคูณ