Duo Camera ไม่พอ ต้อง 4 ถึงจะเอาอยู่

 

คาดการณ์ตลาดสมาร์ทโฟนในปีนี้ทรงตัวเท่ากับปีที่ผ่านมาด้านจำนวนเครื่องและเติบโต 1 ดิจิด้านมูลค่า จากอัตราการเข้าถึงสมาร์ทโฟนในประเทศไทยใกล้จุดอิ่มตัว ตลาดสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ที่จำหน่ายโดยเฉลี่ย 1.2-1.4 ล้านต่อเดือนส่วนใหญ่จะเป็นตลาด Replacement มากกว่าผู้ใช้ใหม่

การแข่งขันของตลาดสมาร์ทโฟนจึงเปลี่ยนไปจากจุดขาย Value for money เป็นตัวนำดึงดูดผู้บริโภคเป็นฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์เป็นตัวนำ โดยเฉพาะกล้องถ่ายภาพ ที่ทุกค่ายต่างใช้เป็นจุดเด่นในการสร้างยอดจำหน่าย ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากผู้บริโภครุ่นใหม่นิยมถ่ายภาพ และอัพภาพโชว์ผลงานผ่านโซเชียลอยู่เสมอ

จึงไม่แปลกเลยที่วันนี้จะเห็นมือถือแบรนด์ต่างๆ ต่างลงเล่นในกล้องติดมือถือหน้าชัดหลังเบลอ ถ่ายได้ทุกสภาวะแสง กันอย่างต่อเนื่อง ผ่านการพรีเซ็นต์ของพรีเซ็นเตอร์เพื่อดึงดูดกลุ่มแฟนคลับให้เข้ามาสนใจและตัดสินใจซื้อสินค้า โดยเฉพาะตลาดระดับ Mid end ระดับราคา 5,000-15,000 บาท ซึ่งเป็นตลาดที่มีสัดส่วนมากถึง 40% ในตลาดสมาร์ทโฟนรวม และผู้บริโภคบางกลุ่มในเซ็กเมนต์นี้ยอมที่จะจ่ายเงินเพิ่มหรือเปลี่ยนเครื่องใหม่เพราะต้องการกล้องถ่ายภาพที่มีคุณภาพมากขึ้น นอกเหนือจากนวัตกรรมและชื่อเสียงของแบรนด์

สร้างความแตกต่างด้วยมิว 4 กล้อง

ในปีที่ผ่านมาหัวเว่ย ประสบความสำเร็จในจุดขายสมาร์ทโฟนกล้องไลก้า อย่าง P9 ที่เปิดใจให้ผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนจากกล้องเลือกหัวเว่ยเป็นแบรนด์แรกๆ และ P9 นี่เอง ทำให้ชื่อเสียงหัวเว่ยเป็นที่รู้จักในระดับแมส พร้อมยอดจำหน่ายรุ่นอื่นๆ ตามมา จนปัจจุบันหัวเว่ยมีส่วนแบ่งตลาด 10% ในตลาดสมาร์ทโฟนรวม

และในปีนี้ ทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย ได้เปิดตัว Huawei nova2i สมาร์ทโฟนกล้อง 4 ตัว เป็นรุ่นเรือธงในการบุกตลาดไตรมาสสุดท้ายของปี และเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกของหัวเว่ยที่เปิดตัวระดับราคา 10,000-15,000 บาท

Huawei nova2i มีจุดเด่นกล้องหน้า 2 ตัว หลัง 2 ตัว ให้การถ่ายภาพหน้าชัดหลังเบลอ และหน้าจอดิสเพลย์ FullView ดีไซน์บาง แบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน ราคา10,900 บาท เป็นจุดขายหลัก

เจาะกลุ่มเป้าหมาย Young Explorer นักเรียน นักศึกษา และวัยเริ่มต้นทำงาน มีมิว นิษฐา เป็นพรีเซ็นเตอร์สร้างความจดจำ  ซึ่งทศพรเชื่อว่าจะดึงดูดผู้บริโภคที่ตัดซื้อสมาร์ทโฟนระดับราคาต่ำกว่า 10,000 บาท ยอมเพิ่มเงินเพื่อสมาร์ทโฟนที่มีประสิทธิภาพดีกว่า

แม้ Huawei nova2i กำหนดจำหน่ายจริงในปลายเดือนตุลาคม ซึ่งไม่ทันกับงาน Mobile Expo ที่จะจัดในปลายเดือนกันยายน ทศพรได้วางกลยุทธ์ดึงความสนใจผู้บริโภคที่ตัดสินใจซื้อสมาร์ทโฟนเครื่องใหม่ด้วยแคมเปญ จอง Huawei nova2i ระหว่าง 28 กันยายน-8ตุลาคม แถม Band A2 สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพ และ Body Fat Scale เครื่องชั่งน้ำหนักและวัดมวลกายในจำนวนจำกัด

ทั้งนี้การเปิดตัว Huawei nova2i ทศพรเชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสัดส่วนรายได้สมาร์ทโฟนหัวเว่ยในกลุ่ม 5,000-15,000 บาท จาก 30% ในปีที่ผ่านมาเป็น 40% ในสิ้นปีนี้ได้