“โซนี่” ปักธงหูฟัง หวังโตสุดในรอบ 10 ปี

“โซนี่” เปิดตัวสินค้าในกลุ่มออดิโอ 60 รุ่น ตั้ง “หูฟัง” เป็นเรือธง หวังโต 40% สูงสุดในรอบ10 ปี

ยูโซะ ชิบะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด กล่าวว่า ปรกติแล้วโซนี่จะมีการเปิดตัวสินค้าในกลุ่มออดิโอ 2 ครั้งคือในเดือนมีนาคม จะเน้นสินค้ากลุ่มคนทั่วไป และเดือนกันยายน จะเน้นสินค้าในกลุ่มพรีเมี่ยม

ล่าสุดได้มีการเปิดตัวสินค้ากว่า 60 รุ่น ทั้ง หูฟังไร้สายในตระกูล 1000X, ฟังตระกูล h.ear,เครื่องเล่นเพลงดิจิทัลแบบพกพาตระกูล Walkman, ลำโพงไร้สายตระกูล Extra Bass,เครื่องเสียง Hi Power Audio System, เครื่องเสียงในรถยนต์

“ที่ผ่านมาโซนี่ให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์กลุ่มหูฟังมาโดยตลอด เห็นได้จากการออกไลน์อัพใหม่ๆอยู่เสมอ ปัจจุบันโซนี่ถือเป็นผู้นำในหูฟังกลุ่มพรีเมี่ยมด้วยส่วนแบ่งมากกว่า 50%และในภาพรวมก็อยู่ในกลุ่มท็อป 3 อีกด้วย โดยในปีนี้โซนี่ตั้งเป้าโต 40% สูงที่สุดในรอบ 10ปี”

สำหรับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มหูฟังนั้น โซนี่จะเน้นเจาะในกลุ่มพรีเมี่ยม ที่มีกำลังซื้อสูงและมักไม่ค่อยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจมากนัก ในระยะหลังๆนั้นผลิตภัณฑ์ที่ออกมาจะเน้นจับกลุ่มอายุ 15-30 ปีมากขึ้น เพื่อเป็นการขยายฐานเดิมที่มีอายุ 30 ปีขึ้นไป ผ่านการออกแบบหูฟังให้เป็นไปตามไลฟ์สไตล์ ปัจจุบันมีไลน์อัพหูฟัง 70 รุ่น ในราคา 249 – 69,900 บาท

ทั้งนี้ตลาดหูฟังของเมืองไทยมีมูลค่า 700 – 800 ล้านบาท เติบโต 10% ซึ่งการเติบโตจะอยู่ในแวลูมากกว่าวอลุ่ม เนื่องจากราคาเฉลี่ยต่อชิ้นที่มากขึ้น ล่าสุดอยู่ที่ 1,500 ล้านบาท โดยตลาดนี้มีการแข่งขันที่ค่อนข้างรุ่นแรง ในรูปแบบสงครามราคา โดยมักจะหั่นราคามากกว่าครึ่ง เพื่อดึงยอดขาย ต่างจากอดีตที่ไม่ค่อยถึงเท่านี้