ตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ในประเทศไทยปีนี้มีมูลค่า 300,000 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 400,000 ล้านบาทในปี 2018 อ้างอิงจาก Paypal และ Ipsos เป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างน่าสนใจจากผู้เล่นรายเก่าและรายใหม่ที่อยู่ในวงการรีเทลมาก่อน และผู้เล่นรายใหม่ที่ไม่เคยเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา จากคนไทยเริ่มมีประสบการณ์ช็อปปิ้งออนไลน์จากการ educate ตลาดของแบรนด์อีคอมเมิร์ซหลักๆ อย่างต่อเนื่อง

ตลาดที่หอมหวนนี้เอง ได้กลายเป็นตลาดที่ Shopee เว็บช็อปปิ้งออนไลน์จากค่ายการีน่า เห็นโอกาสในตลาดไทยและเข้ามาทำธุรกิจในตลาดไทยเป็นเวลาปีกว่ามีกลุ่มลูกค้าหลักคือวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อ

หลังจากเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยปีกว่า เทอเรนซ์ แพง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Shopee มั่นใจว่าสามารถขึ้นเป็นเบอร์ 1 ในตลาดประเทศไทย และตลาดเซาส์อีสเอเชียอีก 6 ประเทศได้แก่ มาเลเซีย อินโดนิเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไต้หวัน ที่ Shopee เข้าทำตลาดได้ในอนาคตอันใกล้

ในประเทศไทยการเป็นที่ 1 ในตลาดไม่ใช่เรื่องง่าย ท่ามกลางการแข่งขันของเว็บช็อปปิ้งออนไลน์เบอร์1 ในตลาดอย่าง Lazada และการรุกตลาดหนักหน่วงของ 11Street  เพราะปัญหาของ Shopee คือ แบรนด์นี้ยังไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้าง แต่เทอเรนซ์ แพง มั่นใจว่าจากการตลาด ที่ผ่านมาจะค่อยๆ สร้างความคุ้นเคยเป็นความเคยชินในการใช้บริการ Shopee

“Shopee การเปิดโอกาสให้ร้านค้าเข้ามาจำหน่ายโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม เทอเรนซ์ แพง เห็นความพร้อมในการให้บริการ ทุ่มเม็ดเงินสร้าง Awareness และเม็ดเงินให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดทุ่มเงิน 200 ล้านบาท ผ่านแคมเปญที่มีญาญ่า ณเดชน์ เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ผลตอบรับเกินคาดนอกจากสร้างยอดทราฟฟิกของลูกค้าและลูกค้าใหม่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ยังช่วยสร้าง Branding Shopee ให้กับตลาดมากขึ้นและทำให้ Shopee มีความน่าเชื่อถือ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคเพิ่มขึ้น แม้แคมเปญนี้ใช้งบการตลาด 200 ล้านบาท แต่ก็คุ้มค่าเพราะแคมเปญนี้จะเสียค่าใช้จ่ายในการดึงนักช็อปเข้ามาใน Shopee ต่อคนถูกกว่าแคมเปญอื่นๆ”

“และสร้างประสบการณ์การใช้งานด้วยการจัด 9.9 Mobile Shopping Day จำหน่ายสินค้าลดราคาพิเศษในวันที่ 9 เดือน 9 ที่ผ่าน ในรูปแบบเดียวกับ 11.11 ของ Alibaba ซึ่งแคมเปญนี้ เทอเรนซ์ ได้สรุปว่าเป็นแคมเปญที่ประสบความสำเร็จด้วยจำนวนออเดอร์สูงกว่าวันทั่วไป 3.5 เท่า มีลูกค้าเข้าชมเพิ่ม 5 เท่าW

ทั้งนี้ Shopee ในประเทศไทย และอื่นๆ อีก 5 ประเทศยังเป็นธุรกิจที่ยังไม่สร้างรายได้ ส่วนประเทศไต้หวัน เป็นเพียงประเทศเดียวที่เริ่มคิดค่าธรรมเนียมในการให้บริการกับผู้ขาย และพื้นที่โฆษณา จากจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่สูงเพราะมีประสบการณ์ในการใช้งานอีคอมเมิร์ซเป็นอย่างดี

และคาดการณ์ตลาดช็อปปิ้งออนไลน์หรืออีคอมเมิร์ซในเอเชียแปซิฟิกปี 2025 จะมีมูลค่ามากถึง 88 พันล้าน USD จาก 6 พันล้าน USD ในปี 2015 เติบโตก้าวกระโดดถึง 1,367%