Pinterest เป็นโซเชียลมีเดีย ที่ให้คุณปักหมุดสิ่งที่สนใจลงไปในบอร์ด (Pin+Interest) ถ้าคุณไปถามคนที่มีอายุหน่อย หรือ คนที่ไม่ได้ทำงานด้านดีไซน์ ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์ และแฟชั่น  ว่ารู้จัก Pinterest ไหม… คำตอบที่ได้ คือ ห๊ะ อะไรพินๆ นะ

ซึ่งก็ไม่แปลก เพราะอัตราการเข้าถึงของคนไทยใน Pinterest มีแค่ 18% เท่านั้น และใน 18% นี้ จำนวนคนที่ Active ก็น้อยลงไปอีก

คำถามต่อมา คือ แล้วแบรนด์ไทยควรลงทุนกับ Pinterest นี้มากน้อยขนาดไหน? แบรนด์จะได้อะไรจากการมา Platform นี้?

ไปดู Infographic จาก Pinterest กัน !!

 

42% ของผู้หญิง ค้นพบสไตล์ใหม่ๆ จาก Pinterest มากกว่าโซเชียลมีเดียอื่นๆ

ในขณะที่ Facebook เต็มไปด้วยคอนเทนต์มหาศาล Pinterest จึงเป็น Hub สำหรับคนรักแฟชั่นโดยเฉพาะ ผู้หญิงและวัยรุ่น มักเล่น Pinterest เพื่อหาไอเดียการแต่งตัว อันไหนชอบก็ปักหมุดไว้ใน Board ของตัวเอง ซึ่งต่างตากโซเชียลอื่นๆ ที่เวลา Like หรือ Share เก็บไว้ จะไม่เห็นเป็นภาพรวม เหมือนการปักหมุด

 

67% ของคนที่ชอบเล่น Pinterest มีการวางแผนก่อนล่วงหน้า

ปัจจุบันที่ทำงานหลายที่เปิดโอกาสให้พนักงานแบบ Smart Casual มากขึ้น ไม่จำเป็นต้องเสื้อเชิ้ต กางเกงสแล็ค รองเท้าหนังสีดำ ฉะนั้นคนรุ่นใหม่มีสามารถดีไซน์การแต่งตัวได้ทุกวัน และยิ่งในโอกาสสำคัญอย่าง งานแต่งงาน ปาร์ตี้ การหา Reference เป็นเรื่องที่ขาดไม่ได้

 

40% ของ ชาว Pinterest ซื้อของออนไลน์ ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา

ข้อมูลนี้เป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะพฤติกรรมการปักหมุดนั้น ไม่ใช่ปักหมุดไว้ดูเฉยๆ แต่เป็นการปักสิ่งของที่อยากได้ไว้ และซื้อมันในภายหลังนั่นเอง

 

แบรนด์ไทย จะเข้ามาใน Pinterest ได้อย่างไร?

1.Mix and Match : แบรนด์ต้องคิดว่าจะเอาสินค้าของตัวเอง เข้าไปอยู่ในไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคได้อย่างไรบ้าง ถ้าเป็น IG การถ่ายรูปสินค้าสวยๆ อาจทำได้ แต่ใน Pinterest ไอเดียสำคัญที่สุด ผู้ใช้ถึงอยากจะเอาสินค้าปักหมุด

2.Call to Action : ในโพสต์แต่ละอัน ควรมีลิงค์ หรือช่องทาง เพื่อพาผู้บริโภคไปสู่หน้าขายของ หน้าชำระเงิน หรืออะไรก็แล้วแต่ ที่แบรนด์อยากได้

3.Measurement : หากลงทุนใน Pinterest 2-3 เดือน แล้วผลตอบไม่ดีเท่าช่องทางอื่นๆ แบรนด์ต้องตัดสินใจเลือกได้แล้วว่าจะทำต่อดีรึเปล่า เพราะอย่างที่รู้กันว่า คนไทยเล่นโซเชียลมีเดียไม่กี่แบรนด์ บางที Pinterest อาจไม่ใช่สำหรับคนไทยก็ได้ แต่ถ้าได้ผลรับรองได้เลยว่า คุณจะกลายเป็นผู้บุกเบิก Platform นี้ในไทยแน่นอน

ที่มา : Pinterest Business