8 เดือนผ่านไป ธุรกิจโฆษณาติดลบ 16.6% จากการวิเคราะห์ของ Media Intelligence

คาดการณ์ทั้งปีติดลบ 13% หนักที่สุดในรอบ 10 ปี วัดจากการแพลนโฆษณาในสื่อต่างๆ

Media Spending

2011       202,232 ล้านบาท

2012       115,367 ล้านบาท

2013       120,570 ล้านบาท

2014       224,497 ล้านบาท

2015       113,439 ล้านบาท

2016       100,352 ล้านบาท

2017 (มกราคม-สิงหาคม) 59,284 ล้านบาท (คาดการณ์ทั้งปี 87,000 ล้านบาท)

ที่มา : Media Intelligence, กันยายน 2017

 

สื่อทีวี eye ball หายไปออนไลน์

สื่อยังคงเป็นสื่อที่มีสัดส่วนเม็ดเงินโฆษณาสูงสุด ด้วยมูลค่ามากถึง 50,000 ล้านบาท แม้จะมีการแบ่งเค้กก้อนนี้ไปที่ออนไลน์ จาก eye ball ของคนดู 30% หนีไปที่สื่อทีวีออนไลน์ ที่มีแพลตฟอร์มหลักคือ Facebook และ Youtube วัดจากเรทติ้งละครที่หายไป ในมุมของเอเยนซีคือทีวีมีความคุ้มค่าน้อยลงจาก eye ball ที่หายไป

ทางออกของช่องคือการเสนอแพคเก็จซื้อช่วงเวลารายการดังพ่วงรายการทั่วไป อย่างเช่น ในช่อง Workpoint ซื้อรายการไมค์ทองคำ The Mask Single และอื่นๆ ที่เป็นรายการเรทติ้งดี พ่วงขายรายการ หม่ำโชว์ ชิงร้อยชิงล้าน หรือตลก 6 ฉากเป็นต้น

รวมถึงแยกขายแพคเก็จโฆษณาในทีวีและออนไลน์ เช่น Workpoint ทีมีการแยกขายโฆษณารายการที่ออนแอร์ในทีวี แยกกับออนแอร์ในออนไลน์อยากจากกันแม้จะออนไลน์จะเป็น Live สดเหมือนกับทีวีก็ตาม

 

มือถือ Category ใหม่ติด Top3

จากการประเมินเม็ดเงินโฆษณาปีนี้มือถือได้กลายเป็น Category ที่มีการเติบโตอย่างแน่แปลกใจด้วยเม็ดเงินโฆษณา 1,614 ล้านบาท เติบโต 44% จากปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่า 1,122 ล้านบาท เป็น Category เดียวใน Top10 ที่มีการเติบโต

ที่ผ่านมา Category นี้มีมูลค่าการใช้จ่ายไม่ติด Top10 การเติบโตนี้มาจากมือถือแบรนด์จีน อย่างออปโป้ วีโว หัวเว่ย ทุ่มเม็ดเงินโฆษณาไปกับการสร้าง Awareness เพื่อยอดจำหน่าย ส่วนแบรนด์เกาหลีอย่างซัมซุง ก็ยังคงใช้งบโฆษณาโปรโมทมือถือรุ่นใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง ไม่รวม ไอโฟนที่ปีนี้ออกมาทำการตลาดมากขึ้น

ส่วน Category ที่มีการใช้จ่ายอันดับต้นๆ ได้แก่ รถกระบะ เม็ดเงิน 1,605 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมา 1,653 ล้านบาท ติดลบ 3% รถเก๋ง 1,424 ล้านบาท จาก 1,666 ล้านบาท ติดลบ 15% รถ SUV 1,032 ล้านบาท จาก 1,359 ล้านบาท  ติดลบ 24% ซอร์ฟดริ้งค์ 1,324 ล้านบาท จาก 1,576 ล้านบาท