โนเบิลฯ บอกเล่าเรื่องราวของสถาปัตยกรรมผ่านเสียงเพลง

แบรนด์อสังหาฯ โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ เขย่าวงการอีกครั้งด้วยการตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่เชื่อในความแตกต่าง มีมุมมองในการออกแบบที่อยู่อาศัยและการใช้ชีวิตทุกๆ วันที่ไม่เหมือนใคร ตามปรัชญา “be different, be noble” ครั้งนี้ ผลงานถูกถ่ายทอดออกให้ติดตามอีกครั้ง ผ่านคอนเซ็ปต์ที่ก้าวข้ามความธรรมดาและเหนือความคาดหมายอีกครั้งด้วยแคมเปญ NOBLE, DEFINE THE DIFFERENCE | THE SOUND OF ARCHITECTURE กับครั้งแรกที่งานสถาปัตยกรรมจะถูกถ่ายทอดผ่าน “เสียง”

 

NOBLE, DEFINE THE DIFFERENCE | THE SOUND OF ARCHITECTURE คือ การนำงานสถาปัตยกรรมของโครงการโนเบิลฯ ทั้ง 5 โครงการ คือ Noble Ploenchit, Noble Around  Sukhumvit 33, Noble BE33, Noble BE19 และ Noble Gable Kanso Watcharapol มานำเสนอด้วยวิธีการใหม่ในรูปแบบ “เสียง”  ด้วยการถอดรหัสงานโครงสร้างสถาปัตย์ รายละเอียดงานออกแบบตกแต่ง ให้กลายเป็นภาพกราฟิก และถ่ายทอดออกมาเป็นท่วงทำนองเพลงที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของแต่ละโครงการเพื่อให้รับรู้ถึงความแตกต่างที่โนเบิลฯ ตั้งใจใส่ไว้ในทุกๆ รายละเอียด  และงานคราฟต์ First -Ever Sound Machine คือเครื่องที่จะมาทำหน้าที่อ่านค่าเสียงเพื่อให้คุณสัมผัสและรับรู้ถึงงานสถาปัตยกรรมโนเบิลอย่างแท้จริง

ด้วยปรัชญาการออกแบบของโนเบิลฯ ที่มุ่งเน้นการสร้างแรงบันดาลใจในการใช้ชีวิต ผนวกกับใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในการสรรสร้างที่อยู่อาศัยที่ดีที่สุด แตกต่าง และที่สำคัญสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิตอันหลากหลาย ในครั้งนี้…ไม่เพียงแค่การมองเห็นความสวยงามของงานดีไซน์ของโนเบิลด้วยตา แต่จะต้องสัมผัสและรู้สึกถึงรายละเอียดของงานออกแบบได้ด้วย “การฟัง”  ที่พร้อมเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมฟังเสียงของงานสถาปัตยกรรมของโนเบิลในแต่ละโครงการ โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 21-24 กันยายนนี้ ที่สยามพารากอน ชั้น 1

 

เพราะรายละเอียดของงานดีไซน์ ต้องสัมผัสได้มากกว่าแค่ตามอง
กับครั้งแรกที่ความสวยงามของงานสถาปัตยกรรม ชีวิต และสิ่งแวดล้อม จะถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของ “เสียง”

ครั้งนี้โนเบิลอยากจะแสดงให้เห็นถึงความสวยงามของสถาปัตยกรรม ที่นอกจากสัมผัสได้ด้วยตาเห็น ตอบโจทย์ในแง่ของการอยู่อาศัยแล้ว ยังสัมผัสและเข้าใจได้ด้วยการฟัง โดยการลองนำสถาปัตยกรรมมาสร้างเป็นสิ่งใหม่ในรูปแบบของ “เสียง” ด้วยการ Decode งานโครงสร้างสถาปัตย์รายละเอียดของงานออกแบบตกแต่งภายใน สิ่งแวดล้อมรอบข้างโครงการที่เกิดขึ้นเป็นวัฒนธรรมของย่านๆนั้น ถ่ายทอดออกมาให้กลายเป็นภาพกราฟิก

แคมเปญนี้เป็นอีกครั้งที่โนเบิล ได้ตอกย้ำว่า ‘Be different’ เป็นสิ่งที่อยู่ในดีเอ็นเอและถ่ายทอดออกมา และใส่ลงไปในทุกสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดหรือองค์ประกอบต่างๆ ที่เล่าผ่านงานครั้งนี้เป็นสิ่งที่สร้างประสบการณ์เหนือความคาดหมาย ในแบบฉบับ ‘be different, be noble

 

NOBLE, DEFINE THE DIFFERENCE | THE SOUND OF ARCHITECTURE

ในแคมเปญนี้ทางโนเบิลฯ ได้คุณ “ตั้ม โมโนโทน” ผู้ที่หลงใหลและเข้าใจลึกซึ้งในเรื่องของเสียง ให้เกียรติเป็น Music Composer หรือผู้ที่มิกซ์เสียงสถาปัตยกรรมของโนเบิลฯ ทั้ง 5 โครงการให้ออกมาเป็นเพลง  โดยเล่าเป็นจังหวะเพลงที่แตกต่างกัน จะเห็นต้นกำเนิดของ “เสียง” หรือ เมโลดี้บางอย่างในเพลง ประกอบกับเห็นจังหวะในเพลงนั้นว่ามาจากสถาปัตยกรรมส่วนใดของโครงการ  ที่สื่อถึงเอกลักษณ์และความแตกต่างของแต่ละโครงการ

 

 

FROM PATTERN TO SOUND

การ decode สถาปัตยกรรมของ NOBLE เริ่มจากโครงสร้าง façades, patterns และ materials ให้กลายเป็นกราฟฟิก ง่ายๆ จากนั้นนำกราฟฟิกมาเรียงเป็น pattern ในรูปแบบที่เรียบง่าย (simple graphic)

 

กราฟิกจะถูกแปลงให้กลายเป็นเสียง โดยเสียงที่ได้จะอิงมาจากวัสดุต่าง ๆ ของสถาปัตยกรรม เช่น เสียงของเหล็ก กระจก หรือไม้ และความถี่หรือจังหวะในเพลงจะเกิดขึ้น จาก pattern หรือการเรียงตัวของ façade เมื่อได้เสียงของแต่ละกราฟิกแล้ว กราฟฟิกที่ถูกเรียงเป็น pattern จะถูกนำไป compose ให้กลายเป็นเพลง

อีกไฮไลท์ของแคมเปญนี้ คือ โนเบิลได้สร้างเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ทำขึ้นมาเฉพาะ ซึ่งสามารถอ่านค่าของกราฟิกและแปลงเป็นเสียง แต่ละโครงการจะมีแผ่นเสียงที่มี Pattern แตกต่างกันไป เครื่องเล่นแผ่นเสียงนี้สามารถเปลี่ยนแผ่น และเล่นได้จริง โดยเครื่องเล่นนี้จะถูกนำไปแสดง ณ วันงานด้วย

 

The Sound of Noble Ploenchit “ท่วงทำนองของสถาปัตยกรรมแห่งชีวิตอนาคต”

ตัวอย่าง Mixed sound จากถูกถ่ายแรงบันดาลใจจากโครงการ Noble Ploenchit โดยหลายๆ ส่วนของเพลง ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรูปแบบของอาคารมีรูปแบบเรียบง่าย เส้นสายน้อยแต่มากในรายละเอียด แสดงถึงสัจจะตามปรัชญาการออกแบบโมเดิร์นนิสต์ จังหวะของเพลงถูกถอดออกมาจากเส้นสายที่เรียบง่ายและตรงไปตรงมาของสถาปัตยกรรม รายละเอียดที่แอบซ่อนอยู่ สัดส่วนที่ลงตัว สร้างแสงและเงาที่เพิ่มมิติให้กับอาคาร เช่นเดียวกับการเลือกใช้วัสดุและเทคโนโลยีการก่อสร้าง ที่ออกแบบให้ คอนกรีต เหล็กและกระจกในเพลงมีเสียงที่ให้ความรู้สึกถึงวัสดุต่างๆ แสดงออกถึงความต่างที่กลมกลืนกับบริบทโดยรอบ ความรู้สึกโอ่โถงของสถาปัตยกรรม และที่ตั้งของ โนเบิล เพลินจิตที่อยู่ ณ ใจกลางของทุกสิ่งที่ชีวิตปรารถนา

 

 

นี่จึงเป็นอีกครั้ง ในการสร้างสรรค์ผลงานของโนเบิล ที่น่าจะสร้างความตื่นตาให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ ที่ไม่ใช่แค่การเป็นแบรนด์ที่นำเสนอรูปแบบในการใช้ชีวิตผ่านที่อยู่อาศัยใจกลางเมืองแล้ว แต่ยังสะท้อนรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย ผ่านงานดีไซน์ ที่แตกต่าง ตามฉบับของโนเบิล และสำหรับผลงานที่เกิดขึ้นในแคมเปญนี้ คือ Mixed-Art ชั้นดีที่พร้อมจะสร้างแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ก้าวข้ามความธรรมดา ให้ทุกวันในการใช้ชีวิตแตกต่างและไม่เหมือนใคร

ติดตามทั้ง 5 ทำนองจาก 5 โครงการของโนเบิลและได้เลือกพื้นที่ชีวิตที่แตกต่างในงาน NOBLE, DEFINE THE DIFFERENCE | THE SOUND OF ARCHITECTURE วันที่ 21-24 กันยายนนี้ ชั้น 1 สยามพารากอน พร้อมลงทะเบียนรับ Wireless Headphones จาก BANG & OLUFSEN* ได้ที่ https://goo.gl/8bLxjf