ปรากฏการณ์ เจ้าสัว ซื้อหุ้น GMM 25 ไม่ใช่ครั้งแรกของการเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นหลักของทีวีดิจิทัลรวม เพราะที่ผ่านมา ได้เคยเกิดขึ้นกับอมรินทร์ทีวี ที่เจ้าสัวเจริญ เข้าไปซื้อหุ้นต่อลมหายใจของกลุ่มอมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พับลิชชิ่ง เมื่อปีที่ผ่านมา แม้แต่การเปลี่ยนมือผู้ถือหุ้นหลักของช่อง One และ PPTV ไปสู่หมอประเสริฐ กลุ่มปราสาททองโอสถ

เหตุผลคือ รายได้โฆษณาในธุรกิจทีวีมีเม็ดเงินเพียง 50,000 กว่าล้านบาท ถูกซอยย่อยไป 22 ช่อง ถ้าหารออกมาในอัตราส่วนเท่าๆ กันทุกช่องจะมีรายได้เพียง 2,300 ล้านบาท หรือตกเดือนละไม่ถึง 200 ล้านบาท ไม่เพียงพอให้ช่องอยู่รอดในระยะยาว เพราะไม่คุ้มทุนกับการผลิตและค่าสัมปทาน

ซึ่งความจริง ธุรกิจทีวีไม่ได้มีรายได้หารออกมาเท่ากันหมด มีรายใหญ่อย่างช่อง 3HD CH7 และ Workpoint ที่เรทติ้งอยู่ในกลุ่ม Tier1 ที่เป็น Mass Level และ Mono29 CH8 One ไทยรัฐทีวี และอมรินทร์อยู่ในกลุ่ม Tire2 Sizable Segment ส่วนช่องอื่นๆ อยู่ใน Tire3 อาการน่าเป็นห่วงที่สุดจากการดั้มพ์ราคาโฆษณาลงพร้อมส่วนลดแจกแถมเวลาสูงสุดถึง 80% เพื่อดึงเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาในช่องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

ช่องข่าว/เด็ก โอกาสเปลี่ยนผู้ถือหุ้นสูง

ธุรกิจทีวีช่องเล็กในวันนี้จึงเป็นเกมของนักลงทุน ที่ภวัต เรืองเดชวรชัย ผู้อำนวยการธุรกิจ สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ หรือ MI และกิตติศักดิ์ วรัญสิทธิชัย Senior Media Planning Manager มีเดีย อินไซด์ มองว่าจะเกิดขึ้นอีกในอนาคตกับช่องทีวีหลายๆ ช่อง โดยเฉพาะกลุ่มช่องเด็ก ที่มีอยู่ 2 ช่อง ได้แก่ช่อง 3 Family และ MCOT Family และช่องข่าว ซึ่งเป็นกลุ่ม 2 ช่องที่มีอัตราสุ่มเสี่ยงที่สุด ด้วยคอนเทนต์ไม่เหมาะกับพฤติกรรมคนไทยเท่าไรนัก

โดยเฉพาะช่องข่าวที่ทีวีช่องอื่นๆ ก็มีพื้นที่นำเสนอข่าวเช่นกัน และรายการข่าวของช่องทีวีบางช่องสามารถทำเรทติ้งได้ดีกว่ารายการข่าวในช่องข่าวเสียอีก

การมีรายได้ที่อ่อนแอของช่องข่าวและเด็ก เป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้ามาปิดดิล ได้ง่าย เพราะช่องเหล่านี้ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมีอำนาจต่อรองเท่าไรนัก นักลงทุนสามารถซื้อหุ้นในราคาไม่สูงมากนักเพื่อถือไว้ต่อยอดผลกำไรทางธุรกิจระยะยาว และเป็นการใช้สื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของตัวเองผ่านช่องที่ซื้อได้ เช่น GMM25 กลุ่มผู้ชมหลักคือกลุ่มวัยรุ่น เป็นต้น

ถ้าคืนช่องได้ต่อลมหายใจทีวีดิจิทัล

ปัญหาทีวีดิจิทัลช่องเล็กขาดทุนต่อเนื่อง จนช่องข่าว THV และช่องเด็ก LOCA ของติ๋ม ทีวีพูลต้องปิดช่องไป จากการคาดการณ์ผิด ทีวีดิจิตอลไม่สวยหรูอย่างที่คิด และกลายเป็นปัญหา จ่ายไม่จ่ายค่าสัมปทานทีวีดิจิทัล ทั้ง 2 ช่อง และช่องอื่นๆ ที่เป็นช่องเล็กๆ ส่งสัญญาณอย่างต่อเนื่องถึงอาการที่เกิดขึ้นในธุรกิจ จนกสทช.เริ่มมองหาทางออกในการคืนช่องทีวีดิจิทัล

สิ่งที่ช่องต้องการมากที่สุดคือ การคืนช่องกลับไป และไม่ต้องจ่ายค่างวดสัมปทานที่เหลือ

ถ้าในอนาคตกสทช.ยอมรับทางออกนี้ ทีวีดิจิทัลอาจจะเหลือเพียง 10-15 ช่อง ซึ่งเป็นผลดีกับธุรกิจที่ภวัตคาดว่าทีวีดิจิทัลช่องที่เหลือจะมีรายได้จากโฆษณามากขึ้น เพราะตัวหารน้อยลง และมีแรงเงินที่มากพอในการปรับตัวและผลิตคอนเทนต์ดีๆ สู่ตลาดสู้ศึก eye ball คนดู ก่อนที่ TV Online จะเข้ามาเปลี่ยนอุตสาหกรรมทีวีอีกครั้งภายใน 5 ปี