เอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังขยับเข้าใกล้การเป็นสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ซึ่งภาคการธนาคารไม่ใช่ธุรกิจเดียวที่เป็นตัวเร่งและมีส่วนผลักดัน โดย Grab – ค่าย App เรียกใช้บริการพาหนะ (Ride Hailing App) ชื่อดังของภูมิภาคนี้ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในสิงคโปร์ ได้เริ่มให้ผู้ใช้โอนเงินที่มีอยู่ในบัญชีผู้ใช้ (User Account) เพื่อจ่ายค่าโดยสารแทนเพื่อน และปลายปีนี้วางแผนขยาย E-Money เหล่านี้ให้สามารถจ่ายค่าอาหารหรือสินค้าในร้านที่ร่วมรายการกว่า 1,000 แห่ง ซึ่งใกล้เคียงกับ Go-Jek : App เรียกใช้บริการจักรยานยนต์รายใหญ่ของอินโดนีเซียที่ขยายขอบเขตการชำระเงินผ่าน E-Money สู่ค่าแรงพนักงานทำความสะอาดหรือแม้กระทั่งค่านวด

วิเคราะห์กันว่าการขยายขอบเขตการชำระเงินผ่าน E-Money ดังกล่าว ทาง Grab และ Go-Jek ต่างเห็นตรงกันว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่ต้องคว้าไว้จากทั้งจำนวนประชากรใน ASEAN ที่มีมากถึง 640 ล้านคน และอัตราเข้าถึง Mobile Device กับการพัฒนาเครือข่าย Internet ที่เพิ่มขึ้นในทุกประเทศ ขณะเดียวกันทั้ง 2 แบรนด์คงเห็นถึงอภิมหาข้อมูล (Big Data) จากพฤติกรรมการชำระสินค้าของผู้ใช้ เช่น พิกัดของร้านและสินค้าที่ชื่นชอบ ซึ่งสามารถนำมาใช้พัฒนาบริการได้ต่อไป ส่วนผลกระทบต่อเนื่องคาดว่าจะทำให้บรรดาธนาคาร แบรนด์สินเชื่อและบัตรเครคิต ต้องเพิ่ม Promotion และลดค่าธรรมเนียมเพื่อตรึงผู้บริโภคให้ใช้บริการต่อ / bloomberg