ประเทศไทยใครๆ ก็อย่างเที่ยว ยืนยันได้จากปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยมากถึง 32.58 ล้านคน เติบโต 8.91% โดยกรุงเทพมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามามากถึง 18.93 ล้านราย ยังไม่รวมนักท่องเที่ยวไทยที่เดินทางจากต่างจังหวัดเข้ามาท่องเที่ยวมากถึง 12.52 ล้านราย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะกระจุกอยู่ในสถานที่ท่องเที่ยวเดิมๆ เพราะที่ผ่านมาหลายๆ ปีนี้ยังไม่มีสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากได้

Theme Experience Attraction เทรนด์นี้กำลังมา

ในเมื่อนักท่องเที่ยวมีจำนวนมหาศาล และเป็นโอกาสของการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้น Theme Experience Attraction ที่ใช้เทคโนโลยี VR และ AR สร้างประสบการณ์การมีส่วนร่วมกับตัวละครในโลกเสมือนจริง หรือ จึงกลายเป็นเทรนด์ของการท่องเที่ยวไทยยุคใหม่ เพราะวันนี้มีทั้ง Line Village ที่ประกาศก่อนหน้านั้นว่าจะเปิด Line Village Adventure Park แห่งแรกในโลกที่ประเทศไทยในไตรมาส4/17 นี้ บนพื้นที่สยามสแควร์วัน  มีจุดเด่นคือการนำเทคโนโลยี ผสมผสานคอนเทนต์คาเรคเตอร์ไลน์เฟรนด์ 6 คาเรคเตอร์หลัก ได้แก่ Brown Cony Moon James Boss และ Choco ให้ออกมาโลดแล่นในโลกแห่งความจริงในรูปแบบอินเทอร์แอคทีพที่สามารถถ่ายรูปเล่นกับคาเรคเตอร์เหล่านั้นได้ในราคาค่าบริการ 800 บาท ใช้เวลาเข้าชม 1 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ หลังจากมิถุนายน 2017 เปิดให้บริการ Line Village Shop จำหน่ายสินค้า Line Friend ไปก่อนหน้านั้น บนพื้นที่ทั้งหมดรวม 1,500 ตร.ม.

และล่าสุด The Marvel Experience ก็ตามมาติดๆ โดยนพปฎล เจสัน จิรสันติ์ และ สุรเกียรติ เทียนทอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม ฮีโร่ เอ็กซ์พีเรียนซ์เป็นผู้ซื้อลิขสิทธิ์ The Marvel Experience ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในสหรัฐอเมริกา เข้ามาให้บริการในประเทศไทย เป็นที่แรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  มีจุดเด่นคือมีทั้งร้านอาหารฮีโร คาเรคเตอร์ ร้านขายของที่ระลึก และโซน ดิจิทัล ไฮเปอร์ เรียลลิตี้ นำฮีโร่ ยอดนิยมของมาร์เวลมากกว่า 30 คาเรคเตอร์ ไม่ว่าจะเป็น S.H.I.E.L.D กัปตันอเมริกา ไอรอนแมน สไปเดอร์แมน  แบล็ควิโดว์ วูล์ฟเวอรีน เดอะฮัลค์ และอื่นๆ จากฮีโร คาเรคเตอร์ของมาร์เวล ที่มีอยู่ทั้งหมดมากกว่า 8,000 คาเรคเตอร์ มาผสมผสานกับเทคโนโลยี VR และ AR ให้นักท่องเที่ยวเข้ามามีส่วนร่วมในบทบาทต่างๆ ของคาเรคเตอร์มาเวลที่เป็นสถานที่ต่างๆ รวมถึงประเทศไทยๆ ในระยะเวลาการเข้าชมมากกว่า 2 ชั่วโมง บนพื้นที่รวมทั้งหมดมากกว่า 10,000 ตร.ม. เทียบความสูงเท่ากับอาคาร 6 ชั้น บนถนนบางนา คาดเปิดให้บริการ ต้นไตรมาส2/18 ในต่างประเทศคิดค่าบริการ 35USD หรือประมาณ 1,050 บาท ส่วนประเทศยังไม่ได้กำหนดราคาที่ชัดเจน

นักท่องเที่ยวต่างชาติคือโอกาสธุรกิจ

การเปิด Line Village Adventure Park และ The Marvel Experience มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติส่วนหนึ่งเข้ามาใช้บริการ โดย

Line Village คาดการณ์ผู้ใช้บริการ 12 ล้านคนในปี 2018 ทั้งในส่วนของ Line Village Shop และ Line Village Adventure Park แบ่งเป็นต่างชาติและคนไทย 50:50 โดย 50% ของรายได้มาจาก Line Village Adventure Park สิ่งที่ทำให้ Line Village มั่นใจถึงทราฟิกเฉลี่ยเดือนละ 1 ล้านคนมาจากคาเรคเตอร์ไลน์เป็นคาเรคเตอร์ที่ชาวเอเชียรู้จักเป็นอย่างดี และหลงใหลในความมุ้งมิ้งของคาเรคเตอร์ โดยเฉพาะบราวน์ ซึ่งเป็นคาเรคเตอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด

ส่วน The Marvel Experience ต้องการนักท่องเที่ยว 1 ล้านราย ใน 3 เดือนแรกของการเปิดตัว หรือตกเฉลี่ยวันละ 1.1 หมื่นราย โดย capacity รับได้สูงสุด 1.3 หมื่นรายต่อวัน โดยเน้นไปยังนักท่องเที่ยวต่างชาติ 70% และชาวไทย 30%

การที่ The Marvel Experience มองนักท่องเที่ยวต่างชาติคือตลาดหลัก Marketeer มองว่าเพราะแฟนคลับมาร์เวลส่วนใหญ่จะอินกับฮีโร่ไม่กี่ตัว และโอกาสที่จะกลับมาเยี่ยมชมในโซน ดิจิทัล ไฮเปอร์ เรียลลิตี้ ที่เก็บค่าบริการผู้เข้าชมคงไม่บ่อยเท่าไรนัก การเจาะตลาดนักท่องเที่ยวจึงเป็นทางออกที่เฟอร์เฟคกว่า

โดย The Marvel Experience ใช้วิธีการร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บรรจุ The Marvel Experience เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในปฏิทินการท่องเที่ยวไทย จากการวางตัวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของครอบครัวซึ่งตรงกับนโยบายของการท่องเที่ยวและกีฬาที่ต้องการโปรโมทสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับครอบครัวดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวเป็นครอบครัวมากขึ้น จากในปัจจุบันนักท่องเที่ยวชาวเอเชีย 70% เดินทางมาเที่ยวประเทศไทยในรูปแบบครอบครัว และร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเดินสายโรดโชว์โปรโมทตามต่างประเทศสร้าง Awareness ให้เกิดขึ้น ผลักดันให้เกิดทราฟิกจริงด้วยการจับมือกับบริษัททัวร์ และรถนำทัวร์ บรรจุ The Marvel Experience เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพ

ในวันนี้ยังคงทำนายไม่ได้ว่า Theme Experience Attraction จะฮิตตามคำนายหรือไม่ เพราะสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 2 แห่งยังไม่เสร็จ แต่ก็เป็นนิมิตรหมายอันดีว่าตลาดท่องเที่ยวไทยเป็นตลาดที่มีศักยภาพจนใครๆ ก็อยากเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างรายได้เข้าประเทศ