ถึงแม้ว่าการสื่อสารด้วยตัวอักษรจะมีมาเป็นพันปี และมีการสื่อสารอย่างอื่นพัฒนาขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นเสียง หรือภาพเคลื่อนไหว แต่สำหรับผู้บริโภคแล้วการสื่อสารกับแบรนด์ด้วยตัวอักษร ก็ยังเป็นอันดับหนึ่งอยู่เสมอ โดยเฉพาะอีเมล์

Adobe ได้ทำการสำรวจพนักงานประจำมากกว่า 1,000 คน ในสหรัฐฯ เพื่อสำรวจว่าความสัมพันธ์ระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ ผ่านทางอีเมล์

 

อีเมล์ยังสำคัญ แต่คนเริ่มปันใจไปช่องทางอื่น

ถึงแม้ว่า 5.4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จะเป็นตัวเลขที่เยอะ แต่สัดส่วนนั้นก็ลดลงอย่างมาก และยิ่งเป็นอีเมล์ส่วนตัว สัดส่วนการใช้ลดลงถึง 36% มากกว่าอีเมล์งานที่ลดลง 20% สาเหตุก็คือ คนหันไปเช็คข้อความจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ นั่นเอง นอกจากนั้นยังมีตัวเลขที่น่าสนใจที่เกี่ยวกับอีเมล์กับการทำงาน คือ

จะเห็นว่า อีเมล์ กับ งาน ถูกเหมารวมว่าเป็นเรื่องเดียวกัน เพราะเวลาเราพูดว่า เช็คอีเมล์ มันให้ความรู้สึกว่ามันเป็นการทำงานมากกว่า ถึงแม้จะเป็นการเช็คอีเมล์ส่วนตัวก็ตาม ในขณะที่การเช็คไลน์ เช็คเฟซบุ๊ก คือ เรื่องส่วนตัว

 

ช่องทางที่ผู้บริโภคอยากติดต่อกับแบรนด์

61% อีเมล์
18% จดหมาย
6% แอปฯ ของแบรนด์
5% ช่องทางโซเชียลมีเดีย
5% SMS
4% โทรศัพท์
1% แชทบอท

เวลาแบรนด์เข้าหาผู้บริโภค ผลลัพธ์สุดท้ายก็คือเปลี่ยนให้ผู้บริโภคมาใช้แบรนด์ให้ได้ ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลว่าทำไม อีเมล์ถึงได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมันไม่มีการบังคับใดๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างก็สามารถเก็บเป็นหลักฐานได้ และปลอดภัย

แต่ถ้ามาสำรวจกับคนไทย เชื่อว่าช่องทางโซเชียลมีเดียน่าจะเยอะกว่านี้ เนื่องจากประเทศไทยพัฒนาจาก E-Commerce ไป Social Commerce แล้ว

 

แล้วอีเมล์แบบไหนล่ะ ที่คนอยากได้จากแบรนด์ ?

1.INFORM : ให้ข่าวสาร (ที่เป็นความรู้)

40% บอกว่าช่วยลดอีเมล์ที่มีแต่โปรโมชั่นเถอะ เพราะไม่มีใครอยากถูก Hard Sell ไม่ว่าจะช่องทางไหน ขออีเมล์ที่ให้คอนเทนต์ที่มีความรู้หน่อย

2.PERSONALIZE : สำหรับเราโดยเฉพาะ

หากคุณเป็นผู้ชาย บางทีอาจเจอคอนเทนต์ของผู้หญิงเข้ามา .. สำหรับแบรนด์แล้ว อย่างน้อยควรคัดกรองข้อมูลสำหรับผุ้บริโภคด้วย ไม่ต้องถึงขนาดรู้ทุกเรื่องแบบ Facebook Google ขอแค่รู้เพศ อายุ ความชอบสัก 3-4 อย่าง ก็ Personalise ได้แล้ว

3.MOBILIZE : เหมาะกับมือถือ

บางครั้ง ฝั่งแบรนด์นั่งเขียนอีเมล์จากในคอมฯ แต่ผู้บริโภคเปิดอ่านจากในมือถือ ตัวหนังสืออาจเยอะไป รูปไม่พอดี รวมไปถึงลิงค์ที่จะให้คนกดเข้าไปดูต่อด้วย ดังนั้นท่องไว้ Mobile First !!

4.PACE YOURSELF : รักษาระยะห่าง

50% บอกว่า สิ่งที่น่ารำคาญที่สุด คือ อีเมล์จากแบรนด์นั้นมาถี่เกิน คือมีอะไรนิดหน่อย ส่งหมด ลองคิดดูว่าถ้าทุกแบรนด์คิดแบบนี้ จะเกิดอะไรขึ้น

จากประสบการณ์ของผู้เขียน ที่มักได้รับอีเมล์จากเว็บข่าวต่างประเทศ สิ่งทีน่าสนใจคือ อีเมล์นั้นจะมาอาทิตย์ละครั้ง ซึ่งเป็นการรวบรวมข่าวที่น่าสนใจของอาทิตย์นั้น และเป็นข่าวในหมวดหมู่ที่เราเคยเข้าไปอ่านเว็บนั้นด้วย เห็นไหม ครบทั้ง 4 ข้อเลย

เรื่องธรรมดาแบบนี้สามารถสร้างความประทับใจให้ผู้บริโภคได้

 

ที่มา : Adobe