“อยากให้คนเปลี่ยนแปรง ต้องมีการเปลี่ยนแปลง” วลีที่ว่า น่าเหมาะกับแปรงสีฟันแบรนด์ดังที่ปัจจุบันมียอดขายจำนวนด้ามเป็นอันดับ 2 ของ “ตลาดแปรงสีฟัน” ด้วยยอดขาย 22 ล้านด้ามต่อปี* อย่าง แปรงสีฟันเบอร์แมน (Berman) (*ข้อมูลจาก Nielsen 2559-2560)

ด้วยประสบการณ์ด้านการผลิตแปรงสีฟันมากว่า 30 ปี ของ บริษัท รินทร์โชคชัย จำกัด ซึ่งเคยเป็นทั้ง OEM ผลิตเเปรงสีฟันให้กับแบรนด์้ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ ก่อนจะหันมาทำแบรนด์เองโดยใช้ชื่อว่า เบอร์แมน (Berman) เมื่อปี 2540

ในส่วนของตัว “สินค้า” และ “แบรนด์” ผู้บริโภคที่เคยได้ลองใช้คงหมดห่วงถึงเรื่องคุณภาพ และเทคโนโลยีต่างๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นตามลำดับ และที่สำคัญคือ “กลยุทธ์เรื่องการทำตลาด” และ “การตั้งราคา” ที่วางให้สินค้าของตนต้องอยู่เรทราคากลางๆ เป็นแปรงสีฟันที่ ราคาจับต้องได้ “ไม่แพง ไม่ถูกจนเกินไป” แต่ คุณภาพต้องดี เพราะถ้าแปรงแพงคนก็ไม่อยากเปลี่ยน ส่วนคนใช้แปรงถูกๆ ก็ไม่ค่อยชอบเปลี่ยนแปรงเช่นดัน ดังนั้นช่องว่างตรงนี้คือ “หัวใจสำคัญ” ที่ทำให้แปรงสีฟันเบอร์แมนสามารถขายสินค้าอยู่ในตลาดมากกว่า 20 ปี

 

สินค้าผ่าน… ขาดแค่ “การตลาด” ที่ต้องไฟต์กันหน่อย!

แปรงสีฟันเบอร์แมน ขายตัวเองอยู่บนเซลฟ์สินค้าในคอนวีเนียน สโตร์ ร่วม 19 ปี โดยไม่มีการทำการสื่อสารทางการตลาดออกมาช่วยเร่งยอด หรือมีการสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง จะมีเพียงแต่โปรโมชั่นต่างๆ ที่ทำผ่านช่องทางที่หน้าร้านเพียงเท่านั้น ส่งผลให้ผู้บริโภคเองอาจไม่ทราบถึงคุณสมบัติใหม่ๆ ของแปรงที่ทางแบรนด์พัฒนาขึ้น รวมถึงยังขาดการสื่อสารที่เจาะไปยังกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริง

ถึงเวลาเปลี่ยน (แปรง) แปลง… โดยในปีนี้ (2560) ถึงเวลา “คัมแบ็ค” ของ แปรงสีฟันเบอร์แมน ที่กลับมารุกตลาดแปรงสีฟันอย่างจริงจังอีกครั้ง เริ่มต้นจากการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ Berman Result เน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภค “รุ่นใหม่ (Gen Y) ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ทางเบอร์แมนมองเห็นถึงโอกาสมากสุด ออกแบบ packaging design ใหม่ รวมถึงแผนการตลาดแบบเต็มรูปแบบครบทุกช่องทางการสื่อสาร ทั้งสื่อ offline, online และสื่อ ณ จุดขาย ที่ยังคงรักษาไว้

“ข้อดีอีกหนึ่งอย่างของกลุ่มคนรุ่นใหม่ คือ “ความรู้” เพราะคนกลุ่มนี้จะเข้าใจว่าทำไมคนเราถึงต้องเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3 เดือน รวมถึงยังมีความรู้ในการแปรงฟันอย่างถูกต้อง พวกเขาจึงต้องมองหาแปรงสีฟันที่มีเทคโนโลยีช่วยให้การแปรงฟันมีประสิทธิ์ภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน”

Berman Result: เทคโนโลยีล่าสุดของแปรงสีฟันเบอร์แมน ซึ่งใช้มาตรฐานการผลิตจากประเทศเยอรมัน (German Engineered) ประกอบไปด้วย ขนแปรงปลายแหลม 3 ระดับ 3 ทิศทาง เพื่อการทำความสะอาดที่เข้าถึงได้ทุกซอกมุม ฐานแปรงหัวโค้งเว้าที่แนบชิดไปกับการเรียงตัวของฟัน จึงทำความสะอาดได้ครอบคลุมมากกว่า สมบูรณ์แบบทุกครั้งที่แปรง มั่นใจในสุขภาพปากและฟันที่ได้มากขึ้น

แปรงสีฟัน Berman Result จะมีระดับความนุ่มของขนแปรงให้เลือก 2 ระดับ คือ แบบนุ่ม (Soft) และแบบนุ่มพิเศษ (Extra Soft)

ในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่ายนั้น ทาง บริษัท รินทร์โชคชัย ได้มอบหมายให้กับทางทาง บริษัท ดีเคเอสเอช (ดีทแฮล์ม) เป็นผู้ดูแลในเรื่องการกระจายสินค้า เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสทดลองสินค้าเบอร์แมนได้สะดวกขึ้น ในทุกช่องทางหลัก ทั้งร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ระดับสากล อาทิ เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี ท็อปส์ 7-11 ไปจนถึงร้านค้าปลีกย่อยเล็ก ๆ ทั่วประเทศ

 

TVC เรื่องใหม่ ดู “เพลิน” จนอยากเปลี่ยนแปรง

นอกจากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ Packaging design ใหม่ แผนการตลาด และช่องทางการจัดจำหน่ายที่ครอบคลุมของแปรงสีฟันเบอร์แมนรอบนี้ ยังได้ส่งหนังโฆษณาชุดใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้และสื่อสารถึงจุดยืนและภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ และแนะนำผลิตภัณฑ์แปรงสีฟันใหม่ Berman รุ่น Result ให้กับกลุ่มลูกค้า

“เพราะคนส่วนใหญ่ยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการแปรงฟัน” ใช้เวลาในแปรงฟันแต่ละครั้งน้อยมาก ซึ่งข้อมูลจากกรมอนามัยชี้ว่า เวลาที่เหมาะสมในการแปรงฟันแต่ละครั้ง คืออย่างน้อย 2 นาที เพื่อให้เราแปรงฟันได้สะอาดทั่วถึงทุกซี่ ทุกด้านจึงจะช่วยกำจัดคราบจุลินทรีย์ซึ่งเป็นสาเหตุของ ฟันผุ และเหงือกอักเสบได้ดี

โฆษณาเรื่องนี้ จึงต้องการกระตุ้นให้ผู้บริโภคใส่ใจและใช้เวลาในการแปรงฟันให้นานขึ้น สอดคล้องกับตัวผลิตภัณฑ์เอง ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียดของการออกแบบ ทั้งเทคโนโลยี หัวแปรง ขนแปรง เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีในการแปรงฟันให้กับผู้บริโภคจนแปรงฟันได้นานขึ้น เพลินขึ้น เพื่อฟันที่สะอาดแข็งแรง

รับชมโฆษณาเรื่องใหม่จาก แปรงสีฟันเบอร์แมน ที่นี่ได้เลย!