Music streaming เมื่อเจ้าครองนครโดนผู้มาใหม่กระทุ้งตลาด

เชื่อว่าคนไทยไม่น้อยที่รู้จักบริการมิวสิค สตรีมมิ่ง Spotify และรอคอยที่จะใช้มัน จนวันนี้ Spotify มาไทยในวันที่ JOOX ครองตลาด ฟังเพลงไทยมาประมาณปีกว่า และได้เปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคไทยในการฟังเพลงสตรีมมิ่งไปจากเดิม

มาหลังแต่แตกต่างด้วย Personalize

การมาของ Spotify ในประเทศไทย แม้จะมาช้า สุนิตา คอร์ กรรมการผู้จัดการทวีปเอเชีย Spotify ให้เหตุผลว่าเพราะต้องการศึกษาโอกาสตลาดในประเทศไทย และวันนี้พบว่าคนไทยมีความนิยมฟังเพลงสตรีมมิ่งเพิ่มขึ้น และนิยมเสพคอนเทนต์ผ่านสมาร์ทโฟน

ในวันนี้ Spotify มีเพลง 30 ล้านเพลง เพิ่มเพลงมากกว่า 30,000 เพลงต่อวัน คนใช้ทั่วโลก 140 ล้านคน จ่ายเงินเป็น VIP 60 ล้านคน คิดค่าบริการ 9.9 USD

 

ส่วนในประเทศไทยคิดค่าบริการ 129 บาท เท่ากับ JOOX และ Apple Music ซึ่งเป็นราคาที่สุนิตามองว่าผู้บริโภคชาวไทยรับได้และยอมที่จะควักเงินจ่าย

 

แต่จุดที่สุนิตามองว่าเป็นไม้เด็ดในการรุกเข้าตลาดไทยคือ ความเป็น Personalize เฉพาะบุคคล

ที่ผ่านมาสิ่งที่ทำให้ Spotify ประสบความสำเร็จทั่วโลกมาจากการเปิดให้ฟังเพลงฟรีในจำนวนเพลงไม่แตกต่างจาก Premium จ่ายเงิน มีเพลงจัดเป็น Playlist made for you จัดหาเพลงตามสไตล์ที่ผู้ฟังแต่ละคนฟัง จากระบบ AI ที่เก็บข้อมูลเพลงของนักฟังเพลงแต่ละคนมาวิเคราะห์จัดเพลงเป็น Playlist เฉพาะบุคคลให้ฟังกันแบบเพลินๆ อย่างต่อเนื่อง โดย Playlist นี้จะคำนวณการฟังเพลงของแต่ละคนและปรับเปลี่ยนทุกวันจันทร์เพื่อความสดใหม่ ส่วนวันศุกร์จะคัดเลือกเพลง นำเสนอเพลงใหม่ๆ จากศิลปินที่ผู้ฟังแต่ละคนกดติดตามจัดเป็น Playlist เฉพาะบุคคล และมี Category เพลงสไตล์ต่างๆ ให้เลือกฟังตามรสนิยม อารมณ์ สไตล์เพลง และยังสามารถล่วงรู้ได้ว่าเพื่อนในโลกโชเชียลฟังเพลงอะไรใน Spotify อยู่

โดยสิ่งเหล่านี้ได้นำมาให้บริการในไทยทั้งหมด และปรับแต่ง User Interface ให้เหมาะสมกับคนไทย

แต่จุดต่างของฟังฟรีคือ บนมือถือไม่สามารถเลือกฟังเฉพาะเพลงได้ แต่ถ้าฟังผ่านแท็ปเล็ตและคอมพิวเตอร์จะสามารถเลือกฟังเป็นเพลงได้ และต้องฟัง Audio Ad เฉลี่ย 2-4 นาที ต่อชั่วโมง

 

แม้ในตลาดฟังเพลงสตรีมมิ่งไทยจะมี JOOX เป็นเจ้าครองนครอยู่ แต่ Spotify ไม่กังวลแต่อย่างไร จากการมองเห็นถึงความต้องการของนักฟังเพลงไทยที่ในอดีตต้องมุดใต้ดินผ่าน VPN มาฟัง Spotify แบบลับๆ เพราะไม่สามารถฟังผ่านช่องทางตรงๆ เพราะยังไม่เปิดให้บริการ และ Spotify จะยกระดับนักฟังใต้ดินให้ขึ้นมาบนดินแบบไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ พร้อม Playlist ที่เคยฟังทั้งหมด

 

สร้างความพร้อมในตลาดไทยด้วยเพลงไทยให้ฟังทุกค่าย จาก Music Editor ชาวไทย 1 คนที่ประจำในประเทศสิงคโปร์ คอยคัดเลือกเพลง และจัด Category เพลงสนองนักฟังชาวไทยโดยเฉพาะ เพราะในช่วงเริ่มต้น Spotify ยังไม่มีออฟฟิศในประเทศไทย ซึ่งถ้าเทียบกับ JOOX ที่มีทีมงานประจำประเทศไทย ให้บริการฟังเพลงสตรีมมิ่งในไทยมายาวนานกว่าย่อมได้เปรียบ เพราะจากการศึกษาพบว่าคนไทยฟังเพลงไทยมากกว่า 80%

 

แต่ถ้าพูดถึงเพลงสากล Spotity มีความกินขาดในเรื่องของจำนวนเพลง ที่มีให้บริการ เรียกได้ว่าเพลงสากลเก่าๆ ทั้งฮิตและไม่ฮิตหาฟังจากที่นี่ได้สบาย

 

ยังมีจุดเด่นที่น่าสนใจอีกเรื่องนึ่งคือการเปิดโอกาสให้ผู้ฟังจัดเพลง Playlist แชร์ให้เพื่อน Spotify ทั่วโลกได้ฟัง ในปัจจุบันมี Playlist จากผู้ฟังและจาก Spotify จัดให้ออกไปมากถึง 2พันล้าน Playlist และมี Playlist เกิดขึ้นใหม่ๆ วันละ 2 ล้าน Playlist

JOOX แข็งแกร่งด้วยฐานผู้ใช้ชาวไทย

ในขณะที่ JOOX เจ้าพ่อเพลงสตรีมมิ่งในประเทศไทยที่เคยมาเขย่าแอพฟังเพลงสตรีมมิ่งอย่างไลน์มิวสิค และอื่นๆ ให้ปิดตัวลง เพราะคนฟังไหลไปฟังบนแพลตฟอร์ม JOOX อย่างต่อเนื่อง ด้วยจุดเด่นเพลงไทยให้ฟังหลากหลาย คุณภาพเสียงในการฟังที่คมชัด ฟังเพลงออฟไลน์โดยไม่ต้องใช้เน็ต โดยไม่ต้องสมัคร VIP  ที่สามารถฟังเพลงระดับเสียงสูงสุดและเพลงบางค่ายโดยเน้นไปยังเพลงต่างประเทศ ในตอนเปิดตัวยังเปิดให้แชร์เพลงโปรผ่าน JOOX เพื่อแลกกับ VIP ได้อีกด้วย

ล่าสุด JOOX ได้เปิดฟีเจอร์คาราโอเกะ  และเชื่อมความสัมพันธ์ผู้ใช้ผ่านกิจกรรมออฟไลน์ต่างๆ เช่นการจัดคอนเสิร์ต กับ Genie Records จัดกิจกรรม Meet & Greet และคอนเสิร์ตสุดเอ็กซ์คลูซีฟ Genie Free Fan Days, School Tour ร่วมกับศิลปินเดินสายตามโรงเรียน 10 แห่งในเดือนที่ผ่านมา และประกวด JOOX Audition

สิ่งเป็นเสน่ห์ของ JOOX ที่เชื่อว่าโดยใจคนไทยคือการจัด Category และ Playlist สไตล์ JOOX ที่เน้นการตั้งชื่อ Playlist ในสไตล์เก๋ๆ กวนๆ เช่นเพลงฮิตติดผับ มือใหม่หัดรัก และอื่นๆ ซึ่ง Playlist นี้ JOOX สามารถหารายได้จากการขายโฆษณาด้วยการจัดเพลงตามธีมของแบรนด์ เช่นสถานีเพลงระหว่างทางของเชลล์ ฟังกับนาย ของพานาโซนิคเป็นต้น และมีข้อมูลเกี่ยวกับเพลงและศิลปินอัพเดทให้ติดตามอยู่เสมอ เหมือนรายการบันเทิงช่องหนึ่ง

 

QQ Music โมเดลที่น่าสนใจ

เมื่อพูดถึง JOOX หลายคนมองว่าเป็นร่างลูกของ QQ Music แอพฟังเพลงสตรีมมิ่งยอดนิยมในจีนของ Tencent ซึ่งมีแนวการตลาดดึงดูดผู้ฟังได้อย่างน่าสนใจผ่านการจัดเพลงที่คนดัง เซเลป ศิลปิน ชอบเป็น Playlist ส่วนตัวของศิลปินคนนั้น เช่น Playlist ของเจย์โชว์ สนองแฟนคลับที่อยากรู้ว่าศิลปินที่ชอบฟังเพลงอะไรซึมซับความเป็นตัวตนของศิลปินเข้าไปอีกขั้น

มีจุดขายอื่นคือ การฟังเพลงใน QQ Music ไม่ต้องเป็น VIP ก็สามารถฟังได้เกือบหมด และมีโคโปรโมชั่นเชื่อมโยงโลกออฟไลน์กับ QQ Music ในรูปแบบต่างๆ เช่นซื้อน้ำ 1 แก้วในร้านที่ร่วมรายการ ได้รับสิทธิ์ VIP เป็นต้น และผู้ฟังสามารถแต่งตัวให้กับอวาตาของตัวเองใน Login ID แสดงความเป็นตัวตนของผู้ใช้

ในวันที่คนไทยฟังเพลงสรีมมิ่งมากกว่า เพลงดาวน์โหลด หรือเพลงบนหน้าปัด การเข้ามาของ Spotify และการรักษาฐานลูกค้าของ JOOX บนกลุ่มผู้ฟังกลุ่มเกือบเดียวกัน เชื่อมั่นว่าจากนี้ต่อไป เกมนี้สนุกแน่