ใช้หลาย Platform มากเกินไป – การจะทำอะไรให้ดีต้องมีสมาธิอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และการแบกรับหลายอย่างมากเกินไป นอกจากส่งผลให้ไม่สามารถจดต่ออยู่กับอะไรได้นานแล้ว ท้ายที่สุดผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ใช่ความสำเร็จมากมายแต่อาจกลายเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ ดังนั้นทุกครั้งที่วางแผนทำCampaign Social Media ควรดูตามความเหมาะสมว่าใช้ Platform ไหนจึงเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เช่นถ้าเน้นรูป Instagram คือตัวเลือกดีที่สุด แต่ถ้าอยากใช้สื่อ Social เป็นประตูพาไปสู่รายละเอียดเพิ่มบน Website แล้ว Facebook คือ Platform เหมาะสมที่สุด

เมิน Follower ที่จงรักภักดี – ขึ้นชื่อว่าเป็นสังคม ขาดไม่ได้คือการใส่ใจสมาชิกในกลุ่ม ยิ่งเป็นคนที่ให้ความร่วมมือทุกไม่เคยขาด ต้องดูแลพวกเขาเป็นพิเศษ สำหรับใน Social Media แล้วคนกลุ่มนี้คือพวกที่กด Like กด Share ให้เนื้อหาที่คุณ Post เป็นประจำและยังคอยจัดการพวกเกรียนคีย์บอร์ดนั่นเอง โดยอย่างน้อยๆ เจ้าของบัญชีผู้ใช้ (User Account) ควรตอบแทนสมาชิกเปี่ยม Brand Loyalty อย่างน้อยก็ด้วยคำขอบคุณบ้าง

ไม่มีความคิดริเริ่ม – Social Media เป็น Platform ที่เปิดโอกาสให้ได้แสดงความเป็นตัวเอง ผ่านเนื้อหาที่แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร การลอกความคิดผู้อื่นมากเกินไป จึงเป็นเรื่องผิดหมันต์ เพราะถ้าเนื้อหาที่คุณนำเสนอมีแต่เรื่องเดิมๆ เหล่า Fanpage หรือ Follower ก็จะคิดว่าเสียเวลาติดตามและโบกมือลาไปในที่สุด

ไม่เพิ่มการวิเคราะห์ข้อมูลเข้าไป – อภิมหาข้อมูล (Big Data) เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับการตลาดมาทุกยุคสมัย แต่ยุคนี้เข้าถึงง่ายขึ้นโดยเฉพาะบน Social Media ที่อย่างน้อยก็มียอด Like ยอด Share รวมไปถึงอารมณ์ของ Fanpage ให้เห็นอยู่แล้วผ่าน Emoji ดัง Big Data เหล่านี้ควรถูกนำไปพิจารณาด้วย เพื่อพัฒนา Social Media และลดความผิดพลาดที่เคยเกิดขึ้น

ไม่เล็งเห็นประโยชน์ของ Video – จากการสำรวจของเว็บไซต์ Social Media Examiner เมื่อปี 2016 ระบุว่าฝ่ายการตลาดที่ดูแล Campaign บนSocial Media ถึง60% ต่างยอมรับว่าเนื้อหาที่เป็นVideo นั้นเป็น Campaign ยอดนิยมและประสบความสำเร็จในการทำโฆษณามากสุด เนื่องจากเข้าใจง่ายและมียอดEngagement มากสุด เมื่อมีประโยชน์ขนาดนี้จึงไม่ควรถูกมองข้ามและควรมีการนำมาใช้บ้าง

มีกี่ Platform ก็ใช้รูปแบบเดียวกัน – ตามที่ได้กล่าาวไปแล้วว่า Social Media แต่ละ Platform จุดเด่น จุดด้อยต่างกันไป เช่นเดียวกับรูปแบบเนื้อหาที่ล้วนมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้นการปรับเปลี่ยน ตัดลดหรือบวกเพิ่มเป็นสิ่งที่ลืมไม่ได้ทุกครั้งในการเปลี่ยน Social Media Platform / entrepreneur