“ไปเดินอยู่เหมือนกัน คนน้อยมาก ร้านก็ปิดไปหลายร้าน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป” เป็นเสียงบ่นของชาวเน็ตที่พูดถึงศูนย์การค้าระดับตำนานอย่าง “พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า”

ต้องบอกว่าเป็นคำพูดที่เสียดแทงหัวใจทีมผู้บริหารศูนย์การค้าแห่งนี้ ทำให้ช่วง 5 -6 ปีที่ผ่านมา “พันธุ์ทิพย์” ทั้ง 4 สาขา ประตูน้ำ, งามวงศ์วาน,บางกะปิ และเชียงใหม่ มีการปรับตัวเองหลายกระบวนท่าเป้าหมายก็เพื่อให้ “พันธุ์ทิพย์” กลับมาเป็นตึกคอมที่ทรงอิทธิพลที่คน IT ต้องไป

ไม่ใช่แค่ พันธุ์ทิพย์

แต่ ตึกคอม คู่แข่งก็พบ วิกฤต

แต่ความจริงวันนี้ ภาพรวมศูนย์การค้าเฉพาะด้าน IT  เองก็เริ่มเสื่อมมนต์ขลัง เพราะเวลานี้ User รู้แล้วว่าจะซื้อสินค้า IT ในศูนย์การค้าอื่นๆ  และในออนไลน์ก็ได้ โดยไม่ได้มีความแตกต่างกันมากนัก ทั้งในแง่ราคา และสินค้า

“ต้องยอมรับว่าการมาของ Smartphone, Tablet ทำให้คนซื้อและประกอบคอมพิวเตอร์น้อยลง อีกทั้งคู่แข่งประเภทศูนย์การค้าที่ขายสินค้า IT ก็เน้นขาย Hardware และ Software แบรนด์จีนราคาถูก ซึ่งตรงนี้ทำให้ พันธุ์ทิพย์ ต้องปรับตัว” วีรฤทธิ์ สมบรูณ์ทรัพย์ ผู้จัดการบริหารทรัพย์สิน ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ค จำกัด บอกถึงเหตุผลของความถดถอยของ “พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า”

E Sport คือจุดเปลี่ยนจริงเหรอ ?

ภารกิจแปลงโฉม “พันธุ์ทิพย์” จึงเกิดขึ้นโดยเริ่มที่ “ประตูน้ำ” สาขาแรกโดยเริ่มด้วยการให้ร้านค้าขายสินค้าที่ถูกลิขสิทธิ์ ขณะเดียวกันก็ให้ร้านค้าที่เช่าพื้นที่นั้นหันไปจับตลาดกลุ่ม User คอมพิวเตอร์เกมมิ่ง ที่ต้องการคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปหรือประกอบเองที่ต้องการ Hardware สเปคสูงและเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง

“ตอนนี้กระแส E Sport ได้ถูกบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการในเอเชียนเกมส์ 2022 และในเมืองไทยมีคนเล่นเกมเป็นหลักล้านคน เราต้องรีบจุดกระแสให้ติดแบบเร็วและแรง เพราะ E Sport จะทำให้ User จำนวนมากยอมควักเงินเพื่ออัพเกรดเครื่องคอมพิวเตอร์รวมไปถึงโน๊ตบุ๊คให้มีสเปคเครื่องที่สูง”

นอกจากนี้การเน้นให้ร้านค้าต่างๆมุ่งไปสู่ตลาดสินค้า IT และ Hardware ระดับคุณภาพเพื่อเกาะเทรนด์ E Sport แล้วนั้น “พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ”  ยังเชื่อว่าการจะทำให้กลุ่มคนที่มีกำลังซื้อมาเดินช้อปปิ้งที่ศูนย์การค้าตัวเองต้องยึด “จุดขาย”หลักที่มีมาช้านานนั้นคือ “เกมราคา” ที่จะใช้เป็นอีกหนึ่งไม้ตาย รวมไปถึงการระดมสารพัด Event เพื่อกระตุ้นให้คนเดินเข้า “พันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ” มากขึ้น

ถึงยังไม่มีตัวเลขแน่ชัดว่าก่อนหน้านั้นมีตัวเลข Traffic เท่าไร แต่ปัจจุบันหลังการรีโนเวท พันธุ์ทิพย์ประตูน้ำมีค่าเฉลี่ย Traffic คนเข้าห้างอยู่ที่เกือบๆ 30,000 คนต่อวัน (คนไทย 60% ต่างชาติ 40%) 

พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่วิกฤตกว่าสาขาไหน

แต่ที่หนักสุดนั้นคือ “พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่” เพราะจากผลสำรวจล่าสุดมีคนเดินเข้าห้างนี้แค่เกือบๆ 4,000 คนต่อวัน

เกมเดิมพันครั้งใหม่ของผู้บริหาร บริษัท ทีซีซี แลนด์ แอสเสท เวิร์ค จำกัด นั้นคือการควักเงินลงทุน 100 ล้านบาทเพื่อรีโนเวท พันธุ์ทิพย์ เชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายให้กลายเป็นศูนย์กลางสำหรับคอเกมและแหล่งจำหน่ายสินค้า IT ขนาดใหญ่ของภาคเหนือบนพื้นที่ 14,000 ตารางเมตร ที่อยู่บริเวณใกล้ไนท์บาซาร์

โดยรูปแบบการเปลี่ยนแปลงก็เดินตามรอยสาขา “ประตูน้ำ” นั้นคือ จะมีแบรนด์เกมให้เลือกสรรมากกว่า 40 เกม รวมไปถึงร้านดังอย่าง IT City,JIB  พร้อมกับการเนรมิตสร้าง Pantip E Sport Arena ที่มีพื้นที่ 600 -700 ตารางเมตรเพื่อเป็นแหล่งรวมตัวกลุ่มเกมมิ่ง ขณะเดียวกันก็จะมีร้านค้า IT ท้องถิ่นที่จะมาเป็นผู้เช่าพื้นที่ 

เพียงแต่สิ่งที่พันธุ์ทิพย์ สาขาอื่นไม่มี แต่ที่เชียงใหม่มีนั้นคือการที่สาขานี้จะมี Big C Supermarket ขนาดใหญ่ไว้เป็นอีกหนึ่ง Magnet ในการดึงดูดให้กลุ่มแม่บ้านมาช้อปปิ้งที่นี้

“ที่เชียงใหม่การแข่งขันก็สูงโดยมีตึกคอมถึง 4 รายที่ขายสินค้า IT แต่อย่างที่บอก Pantip จะต้องแตกต่างจากคู่แข่งโดยเน้นขายสินค้า Premium และก็จะมีเกมราคาเพื่อใช้ดึงดูดลูกค้า รวมไปถึงการมี Big C Super market เพื่อใช้ดึงดูดคนที่ไม่ใช่คอเกมมาช้อปปิ้งที่ห้างเรา ซึ่งยังไม่มีตึกคอมในภาคเหนือที่ไหนมีเหมือนเรา”

โดยคาดว่าการรีโนเวทครั้งนี้จะแล้วเสร็จในวันที่ 1 กันยายน จากนั้นก็จะไล่ทยอยรีโนเวท 2 สาขาที่เหลือทั้ง บางกะปิ และ งามวงศ์วาน เป้าหมายทั้งหมดก็เพื่อทำให้ พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า กลับมายืนที่เดิม นั้นคือเป็นศูนย์การค้าที่กลับมามีชีวิตชีวา และมีรายได้เติบโตเหมือนเดิมที่เฉลี่ยอยู่ที่ 10%

ต้นตอที่ทำให้คนเดิน พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า น้อยลง

  1. การมาของ Smartphone, Tablet ทำให้ภาพรวมตลาดโน๊ตบุ๊คและพีซี มียอดขายน้อยลงต่อเนื่อง
  2. พฤติกรรม User เลือกจะสั่งซื้อ Hardware และอุปกรณ์ IT ต่างๆ ผ่านทางออนไลน์มากขึ้น
  3. ในอดีต User เสียความเชื่อมั่นกับร้านค้าใน “พันธุ์ทิพย์” ในเรื่องคุณภาพสินค้าและการเคลมประกัน
  4. เกิดคู่แข่งที่เป็นตึกคอมมากขึ้นกว่าในอดีต พร้อมกับเลือกใช้กลยุทธ์ราคาแข่งขันกับทางร้านค้าใน “พันธุ์ทิพย์”

 

เรื่อง : ฉลองศักดิ์ สุขใจธรรม