หากคุณเป็นแบรนด์ Apple, Samsung, McDonalds, Burger King, Nike, Adidas หรือ Ikea คุณน่าจะมี คอนเทนต์ ในมือจำนวนมาก เนื่องจากภาพลักษณ์ของแบรนด์ที่สั่งสมมา และทีมการตลาดเก่งๆ ที่สามารถสร้าง คอนเทนต์ ได้มากมาย และไม่ว่าคุณจะพูดอะไร ภาพลักษณ์ของแบรนด์จะช่วยส่งเสริมให้คอนเทนต์ดูเท่ขึ้นอยู่แล้ว

แต่กลับกัน ถ้าคุณเป็นแบรนด์แบบ รัฐวิสาหกิจ SMEs หรือ แบรนด์เก่าแก่ คุณอาจจะคิดว่า “ของที่เรามีนั้นไม่น่าสนใจ ทุกอย่างที่อยากพูดก็พูดไปหมดแล้ว ไม่รู้จะทำ คอนเทนต์ อะไรแล้ว…”

Content Marketing คือการทำให้แบรนด์กับผู้บริโภคใกล้ชิดกันมากขึ้น ผ่านสาระ และความรู้ที่ให้คุณค่าแก่ผู้บริโภค เรามาดู 4 ตัวอย่างของแบรนด์ที่ชื่อไม่เท่ แต่ทำคอนเทนต์ดีๆ สำหรับกลุ่มตลาดตัวเองได้

 

Twilight views. #sharegct by @easternamigo

A post shared by Grand Central Terminal (@grandcentralnyc) on

1.Grand Central Station : เปิดโอกาสให้ Community ช่วยสร้างคอนเทนต์ (User Generated Content)

Grand Central Station เป็นสถานีรถไฟที่มีอายุเป็น 100 ปี การจะให้สร้างคอนเทนต์สร้างสรรค์นั้นตลอดเวลาจึงเป็นเรื่องยาก พวกเขาจึงทำแคมเปญ Hastag #sharegct ที่รณรงค์ให้ทุกคนถ่ายภาพ Grand Central Station ในมุมมองของตัวเอง จากนั้น GCT ก็จะเลือกรูปที่สวยๆ แล้วเอามาลงใน Official Instagram ให้เพื่อเป็นเกียรติแก่เจ้าของภาพ

แค่แคมเปญง่ายๆ แบบนี้ก็สามารถมี Engagement กับประชาชนได้ แต่ถ้าแบรนด์คุณมีคน Follower น้อยอยู่ คุณอาจต้องพึ่งงบการตลาด และการโปรโมตเพิ่มเติม

 

 

#Swampass #fassfuelsystems #fass #madeinamerica #dieseltrucks #diesel

A post shared by FASS Fuel Systems (@fassfuelsystems) on

2.Fass Fuel Systems : โชว์ให้เห็นความเป็นไปได้รอบๆ แบรนด์

ระบบเชื้อเพลิง Fass ช่วยกำจัดอากาศ ไอ และของเสีย จากการเผาไหม้ดีเซล เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด Fass ใช้ Instagram ในการสื่อสารกับผู้บริโภค ด้วยคอนเทนต์สนุกๆ ที่เกี่ยวกับเครื่องยนต์ การเผาไหม้ และอะไรที่เป็นผู้ชายมากๆ (Masculine)

โดยรูปในนั้นมีตั้งแต่ เครื่องยนต์ ภาพรถสวยๆ มุกตลกๆ อู่ซ่อมรถ และทุกอย่างที่ตลาดของพวกเขาสนใจ นี่จึงเป็นเคสที่แสดงให้เห็นว่า สินค้า 1 สินค้า ไม่ได้มีข้อจำกัดอยู่แค่นั้น

 

 

3.Riverpools : ทำตัวเองให้เป็นปรมาจารย์

หากไม่อยากขยายขอบเขตของคอนเทนต์ ก็สามารถเจาะลึกลงไปในหัวนั้นได้ River Pools คือบริษัท ที่รับทำสระน้ำโดยเฉพาะ ซึ่งใน Blog ของพวกเขาเคลมเลยว่า นี่คือ Blog ที่มีความรู้เรื่องสระว่ายน้ำมากที่สุดในสหรัฐฯ … ถ้าคุณคิดว่าเขาโม้ ลองไปดูได้เลย แล้วคุณจะเปิดกรอบความคิดเรื่องสะว่ายน้ำทันที

วิธีการนี้ได้ผลมาก และสามารถ Lead ไปยังยอดขายได้ทันที เพราะคุณคือผู้เชี่ยวชาญ ถ้าคนที่อ่านบทความของ River Pool อยากได้สระน้ำคุณภาพเยี่ยม คงไม่นึกถึงแยบรนด์อื่นแน่ๆ แต่จะทำแบบนี้ได้คุณต้องเป็น Specialist เท่านั้น

 

4.Alabama Power : ให้ความรู้แก่ประชาชน

แบรนด์ Alabama Power เป็นบริษัทไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน อายุ 110 ปี ในรัฐ Alabama, 6% ของพลังงานที่ผลิตได้มาจากน้ำ ฉะนั้นพวกเขาจึงต้องรักษาแหล่งน้ำให้มากๆ และตอนนี้มีถึงแหล่งน้ำถึง 14 แห่ง (Hydro Facilities)

พวกเขาจึงนำเอา Hydro Facilities ทั้ง 14 แห่ง มาทำคอนเทนต์ให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาน้ำ การศึกษาเรื่องน้ำ การท่องเที่ยวในเขต สัตว์ที่อาศัยในนั้น กิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ที่สามารถทำได้… จากโรงงานผลิตไฟฟ้า กลายเป็นศูนย์การกลางท่องเที่ยว และใกล้ชิดกับประชาชน

ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะทำอะไร หาคุณค่าของตัวเองให้เจอ แล้วสื่อสารออกไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ แล้วคุณจะสร้างคอนเทนต์ได้ไม่รู้จบ

ที่มา : Social Media Today