ต้องง่ายเข้าไว้ – หากเลือกได้คงไม่มีใครอยากทำอะไรยาก เพราะความง่ายบอกเป็นนัยว่าเป็นใครก็ทำได้ นี่เป็นเหตุให้เนื้อหาแนว How To หรือ Lifehack มากมายบน Facebook ถูกนำมาใช้กระตุ้นยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) อย่างได้ผลและยังเป็นเหตุผลเดียวกันที่ส่งให้ Gadget จาก Apple โดยเฉพาะ iphone ปฏิวัติวงการ (Disrupt) จนกลายเป็นสินค้าขายดี พาให้บริษัทกลับมาได้อย่างยิ่งใหญ่ โดยจากผลการศึกษาร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยในสวิสเซอร์แลนด์กับ Google เมื่อปี 2012 พบว่า คนส่วนจะเกิดอาการไปไม่เป็น ถ้าถูกบีบให้ต้องตัดสินใจแบบฉับพลัน ซึ่งหาก ณ ขณะนั้นมีใครเสนอทางออกที่ง่ายสุดและนำไปใช้ได้เลย หรือที่เรียกกันสั้นๆว่า KISS (Keep It Simple ,Stupid) ก็มีแนวโน้มว่าวิธีการดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ และแน่นอนว่าคนที่ชี้ทางสว่างจะได้รับคำชม ซึ่งใน Facebook คือการกด Like กด Share นั่นเอง

ใช้กฏแห่งความเหมือน – ต่อให้เก่งขนาดไหนก็ต้องศึกษา ต้องเรียนรู้จากผู้อื่นและเคยนำแนวทางของบรรดาอัจริยะผู้เกิดก่อนมาใช้ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะรู้สึกเหมือนคุ้นๆ กับเนื้อหาบน Facebook โดยตามหลักจิตวิทยาแล้วผู้คนมีแนวโน้มเปิดรับอะไรก็ตามที่คุ้นเคยหรือใกล้เคียงกับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว เพราะรู้สึกว่าปลอดภัย มีความน่าเชื่อถือและรู้สึกได้เต็มเติมว่าสิ่งที่ตนเชื่อได้รับการสนับสนุน ซึ่งบน Platform นี้จะแสดงออกมาผ่านยอด Engagement ที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามหากจะนำเนื้อหาจากแหล่งอื่นมาใช้ ควรระบุที่มาหรือเสริมความรู้ของตัวเองเข้าไปด้วย เพื่อเคารพต้นฉบับ แสดงให้เห็นเหล่า Fanpage เห็นว่าคุณเองรู้จักปรับเปลี่ยนและมีความคิดเป็นของตัวเอง

วางตัวเป็นเพื่อนรู้ใจ – พฤติกรรมอย่างหนึ่งที่คนในโลก Offline และ Online เหมือนกันคือ ทุกคนต่างอยากรู้สึกอุ่นใจว่ามีใครสักคนยื่นมือเข้าช่วยอยู่เสมอโดยไม่ต้องร้องขอ หรือที่เรียกว่าเพื่อนนั่นเอง ในทางตรงกันข้ามก็ไม่อยากถูกกดดันให้ทำอะไรตามสั่ง พฤติกรรมดังกล่าวเปรียบได้กับการผูกเส้นด้ายกับนิ้วของมือซ้ายและขวา การเคลื่อนนิ้วหนึ่งไปข้างหน้าแล้วนิ้วที่เหลือเคลื่อนตามไปในทิศทางเดียวกัน ย่อมง่ายกว่าและไม่เกิดการขัดขืนเหมือนการเคลื่อนนิ้วไปยังทิศทางตรงกันข้ามนั่นเอง สอดคล้องกับหลักจิตวิทยาที่ว่าหากมีใครทำดีกับเราก่อน เราก็พร้อมช่วยเหลือกลับอย่างเต็มใจทันทีที่ถูกร้องขอเป็นการตอบแทน แต่กว่าจะเป็นเพื่อนรู้ใจได้ เจ้าของ Page หรือแบรนด์ต้องทำการบ้าน เก็บข้อมูลว่าอะไรบ้างที่กวนใจ (Pain Point) Fanpage แล้วเสนอทางออกให้อย่างต่อเนื่อง จนพวกเขาไว้ใจ แสดงความมีส่วนร่วมทุกครั้งกับ Campaign ต่างๆ แน่นอนว่าผลลัพธ์คือยอด Engagement ที่เพิ่มขึ้น /entrepreneur