ไม่มีคู่แข่งจึงเป็นช่องว่างหัวเว่ย ส่ง T3 เจาะแท็บเล็ต Full Size ราคาไม่เกินหมื่น

ภาพรวมของ “ตลาดแท็บเล็ต” เริ่มไม่สดใสและหวือหวาเหมือนหลายปีก่อน ในตลาดโลกมีการหดตัวกว่า ดิจิ แต่ในไทยกลับหดตัวมากกว่าถึง ดิจิ จาก1.สมาร์ทโฟนเข้ามากินสัดส่วนของแท็บเล็ต นั้นเพราะยุคนี้สมาร์ทโฟนมีจอที่ใหญ่ขึ้นไปถึง นิ้ว ในขณะที่แท็บเล็ตจอเล็กสุดอยู่ที่ นิ้ว ผู้บริโภคจึงไม่เห็นถึงความแตกต่างของทั้ง ดีไวซ์ และ 2.แท็บเล็ตมีอัตราการเปลี่ยนต่อเครื่องมากกว่า ปี ซึ่งสูงกว่าสมาร์ทโฟนที่เฉลี่ย 1.5ปี

สวนกระแสตลาด

แต่ถึงภาพรวมตลาดจะไม่ค่อยดีนัก แต่สำหรับ “หัวเว่ย” แบรนด์จากแดนมังกร กลับมีทิศทางที่ตรงข้ามกัน เพราะข้อมูลจาก IDC พบว่า ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้หัวเว่ยเป็นเพียง แบรนด์เดียวที่เติบโตอย่างต่อเนื่องในทั้งไตรมาส และ ไตรมาส โดยยอดขายของจำนวนเครื่องเติบโตสูงกว่า 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีที่ผ่านมา

โดยปัจจุบันสัดส่วนรายได้ 85% มาจากกลุ่มสมาร์ทโฟน ที่เหลือ 15% เป็นแท็บเล็ต ผ่านการทำตลาดแท็บเล็ต รุ่นด้วยกัน คือ M3 จอ 8.4 นิ้ว ราคา 12,900 บาท, T2 จอ นิ้ว ราคา 4,590 บาท และ T1 จอ นิ้ว ราคา 3,990 บาท ล่าสุดได้เปิดตัว “T3” หน้าจอ 9.6 นิ้ว ในราคา 8,900 บาท มี สี คือ สีเทา และสีทอง

ไม่มีคู่แข่ง จึงเป็นช่องว่าง

ทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทยกล่าวว่า “หัวเว่ยยังมองเห็นโอกาสในการทำตลาด เนื่องจากแทรนด์ของพฤติกรรมผู้บริโภคที่เลือกดูคอนเทนต์ทางแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น จึงได้เปิดตัว T3 เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนที่รักความบันเทิงทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการดูหนังหรืออ่านหนังสือ ในราคาที่ไม่เกินหมื่น”

ทศพร มองว่า ณ วันนี้แท็บเล็ตจอ Full Size ราคาไม่เกินหมื่นยังไม่มีในตลาด และเมื่อไม่มีคู่แข่งจึงมองว่านี่คือช่องว่างที่หัวเว่ยสามารถเข้าไปเจาะได้ด้วย T3 ที่มีกิมมิคเสริมเป็น ชุด “Entertainment Box Set” ประกอบไปด้วย ชุดหูฟัง AKG ลำโพงบลูทูธ และแพคเกจดูหนังจาก iflix นานถึง เดือน รวมมูลค่ากว่า 4,170 บาท ฟรีตอบโจทย์แวลู ฟอร์ มันนี้ของผู้บริโภค ซึ่งแค่นี้ก็ไม่จำเป็นต้องมีพรีเซนเตอร์มาบิ้วเหมือนกับสมาร์ทโฟนแล้ว

เน้นทำตลาดด้วยออนไลน์

และเมื่อในปีที่ผ่านมาภาพรวมในไทยของหัวเว่ยทำผลงานได้ดี ในปีนี้ทางบริษัทแม่จึงอนุมัติงบการตลาดเพิ่มขึ้นถึงเท่าตัว ซึ่งรวมไปถึงแท็บเล็ตด้วย โดยจะเน้นสื่อสารในช่องทางออนไลน์ รวมถึงเข้าไปปรากฎในกลุ่มเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เช่นละครหรือซิทคอม

หัวเว่ยตั้งเป้าให้ T3 เป็นตัวทำยอดขายในปีนี้ของกลุ่มแท็บเล็ต ซึ่งคาดว่าจะทำให้สัดส่วนในรุ่น และ เปลี่ยนไปจาก 50:50 เป็น 60:40 หรือ70:30 ก็เป็นไปได้ ทั้งนี้สำหรับในช่วงเวลาที่เหลือของปียังไม่แน่นอนว่าจะมีสินค้าใหม่มาหรือไม่ ต้องประเมินอีกครั้งหนึ่งก่อน