ตลาดคอมพิวเตอร์ในปี 2017 ถูกมองว่าจะอยู่ในภาวะนิ่งๆ ด้วยจำนวน 2.2 ล้านเครื่อง โดยแบ่งออกเป็น  คอมเมอร์เชียล 1 ล้านเครื่อง และคอนซูมเมอร์ 1.2 ล้านเครื่อง ในจำนวนนี้ถูกซอยย่อยออกเป็น เดสก์ท็อป 5 แสนเครื่องและโน๊ตบุ๊ค 5 แสนเครื่อง

 แม้ว่าในแง่ของจำนวนจะดูนิ่ง แต่ในแง่ของมูลค่าถูกมองว่าจะเติบโต 5 – 10% จากราคาที่มีแนวโน้มเติบโตขึ้น จากราคาเฉลี่ย 18,000 บาทต่อเครื่องในปีก่อน มาเป็น 20,000 บาทต่อเครื่องในปีนี้ 

3 กลยุทธ์ของเลอโนโว

ในขณะที่ “เลอโนโว” กลับมีราคาขายเฉลี่ยที่มากกว่าตลาดด้วยราคา 22,000 บาทต่อเครื่อง ซึ่งมาจากเป้าหมายในการบุกตลาดกลุ่มพรีเมี่ยมที่ยังคงมีศักยภาพ และถูกคาดการณ์ว่าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 30% จากเดิมที่มีเพียง 10% ภายในปีนี้

ธเนศ อังคศิริสรรพ ผู้จัดการทั่วไป ประจำภูมิภาคอินโดไชน่า ดูแลบริษัทเลอโนโว ในประเทศไทย เวียดนาม กัมพูชา ลาว และพม่า ที่เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กล่าวว่า “วิชั่นของเลอโนโวคือการทำให้ทุกอย่างสมาร์ท ผ่านการคิดค้นสมาร์ทดีไวซ์ ที่ผนวกเอาแอปพลิเคชันและบริการต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ให้แก่ลูกค้า รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและใช้ชีวิต ผ่านระบบคลาวด์”

จากวิชั่นได้ถูกปรับเป็นกลยุทธ์ทั้งหมด 3 ข้อ คือ 1.คงความเป็นผู้นำในตลาดเดสก์ท็อป ทั้งการเติบโตและผลกำไร ผ่านสินค้าต่างๆที่จะถูกคิดค้นขึ้น, 2.เติบโตและเพิ่มฐานรายได้จากธุรกิจใหม่ๆ ทั้งสมาร์ทโฟนที่เพิ่งซื้อโมโตโรล่ารวมถึงดาต้าเซ็นเตอร์ และข้อ 3 ติดติดสปีดให้ดีไวซ์ผ่านการคิดค้นสมาร์ทดีไวซ์ เพื่อทำให้ Usre เปลี่ยนมาเป็น Subscribe

2-in-1, UltraSlim, Gamer เป้าหมายกลุ่มใหม่ของเลอโนโว

สำหรับในเมืองไทยเอง เป้าหมายของเลอโนโวในช่วง 2 ปีนี้หรือภายในปี 2018 คือการเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่ม 2-in-1, UltraSlim, Gamer ให้เพิ่มขึ้นจากเดิมมีสัดส่วนในแง่ของจำนวน 30% และ50-60% ในแง่ของจำนวน ให้เพิ่มเป็น 60% ในจำนวนและ เกิน 70% ในแง่มูลค่า

การเพิ่ม 3 กลุ่มนี้จึงจะเข้าไปลดสัดส่วนของกลุ่มเทรดดิชั่นนอลเทรดคอมพิวเตอร์ จากที่เคยครอง 70% ในจำนวนและ 40-50% ในมูลค่า ให้เหลือ 30% และในแง่จำนวนเหลือ 40%

 นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ในล่าสุด เลอโนโว ตัดสินในเปิดตัวสินค้าใหม่ 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์ได้แก่ 2-in-1, UltraSlim, Gamer และ Tablets จำนวน 9 รุ่นพร้อมกันในครั้งเดียว โดยต้องการเจาะกลุ่มเฟิร์ส จ๊อบเบอร์, นักศึกษาและวัยทำงาน ซึ่ง ธเนศ บอกว่า ทั้งหมดถูกดีไซน์จากความคิดที่ว่า ถือแล้วต้องเท่ โดยใช้เส้นโค้งมนจากธรรมชาติมาเป็นแนวความคิดหลัก

2-in-1 จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 30% 

 2 ปีก่อนเลอโนโวได้เปิดตัวโน๊ตบุ๊คพกพา 2-in-1โดยใช้ชื่อว่า Yoga เน้นจุดเด่นมิลติโหมดธเนศ บอกว่าในช่วงเปิดตัวกลุ่มผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นนักธุรกิจอายุ 40 ปีขึ้นไป แต่ในระยะหลังได้รับความสนใจจากกลุ่มที่เด็กลง สินค้าจึงต้องปรับให้เด็กลงเหมือนกลุ่มผู้ใช้ ในครั้งนี้ได้เปิด 2 รุ่น720 ราคา 29,990 บาท และ 520 ราคา 29,990 บาท โดยเลอโนโวต้องการเพิ่มสัดส่วนให้ 2-in-1 เป็น 30% ในกลุ่มแท็บเล็ตภายในปีหน้า

Gamer อีก 2 ปีจะโตเท่าตัว

 เมืองไทยถือเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากไต้หวันและเกาหลีใต้ที่มีสปอร์ตอารีน่า และ อี – สปอตส์ ใหญ่ที่สุดในอาเซียน เมื่อช่วยต้นปีที่ผ่านมาเลอโนโวซับแบรนด์ Legion ขึ้นมาเพื่อเจาะกลุ่มเกมเมอร์โดยเฉพาะ ล่าสุดเปิดตัว Legion Y720 ราคา 69,990 บาท และ Legion Y520 ราคา 26,990 บาท สำหรับกลุ่ม Gamer เลอโนโวตั้งเป้าภายใน 2 ปีเพิ่มสัดส่วนจาก10% ในแง่จำนวนและ 15% ในแง่ของมูลค่า เป็น 15% และ 30% ตามลำดับ

ส่วน UltraSlim เปิดตัวIdeaPad 720Sราคา 39,990 บาท นอกจากนี้ยังมีเดสก์ท็อปIdeaCentre AIO 520 ราคา 21,990 บาท สุดท้ายแท็บเล็ต TAB 4 มีจอ 2 ขนาด 8 นิ้ว และ10 นิ้ว เค้าราคา 10,990 บาท และ 11,990 บาท

สิ้นปีจะนำเข้า AR และ VR

สำหรับสิ้นปีนี้ เลอโนโว จะมีการนำเข้าAR และ VR ซึ่งสำหรับ VR  ธเนศ เชื่อว่า ตลาดนี้มีศักยภาพและกำลังจะเติบโตแบบก้าวกระโดดจาก 10,000 ล้านบาท เป็น 400,000 ล้านบาทในอีก 4 ปี ซึ่ง VR ได้แจ้งกลุ่มจากกลุ่มสมาร์ทโฟนแล้วค่อยคืบคลานเข้าสู่ตลาดคอมพิวเตอร์ ซึ่งสำหรับ VR ที่กำลังจะเข้ามาจำหน่ายจะอยู่ในราคาหมื่นต้นๆ

ส่วนเกมตลาด จะเน้นสื่อออนไลน์ ,เป็นสปอนเซอร์ในงานแข่งเกมต่างๆ เพิ่มช่องทางขายออนไลน์ และปรับปรุงหน้าร้าน