ASMR คือ อะไร ? ASMR ย่อมาจาก Autonomous Sensory Meridian Response ซึ่งเป็นอาการที่เกิดขึ้นเวลามีเสียงเร้า เช่น เสียงกระซิบ เสียงลูบไล้สิ่งของ เสียงของผิวสัมผัสชนิดต่างๆ ผู้ที่มีอาการ ASMR จะรู้สบายใจ ผ่อนคลาย และ รู้สึกดีแบบบอกไม่ถูก

Jennifer Allen เป็นคนคิดคำนี้ ในปี 2010 และจากนั้นก็มี กลุ่มที่เกี่ยวกับ ASMR เกิดขึ้นในวงแคบๆ ซึ่งก็ไม่ได้แพร่หลายมากนัก จนกระทั่งปี 2017

IKEA เลือกที่จะหยิบเอา ASMR มาใช้ในโฆษณาอย่างจริงจัง เมื่อพวกเขาทำวิดีโอถึง 25 นาที ชื่อว่า IKEA ASMR ที่จะสาธิตให้ดูว่า คุณสามารถตกแต่งห้องด้วย IKEA ได้อย่างไร โดยคลิปนี้มีเสียงกระซิบของผู้หญิง พูดตลอดทาง และมีเสียงลูบไล้สิ่งของทุกอย่าง ตั้งแต่ ผ้าปูที่นอน หมอน ตู้ และเสียงลูบไล้สิ่งของต่างๆ

คำแนะนำ ใส่หูฟัง และฟังคลิปนี้ในที่เงียบๆ เพื่อเข้าถึง ASMR

และยังมีคลิปสั้นๆ ของสิ่งของต่างๆ อีกด้วย

 

ทำไมถึงเลือก ASMR ?

Creative Director ของ Ogilvy, Della Mathew เล่าว่า เรารู้มาว่า ASMR นั้นได้รับความนิยมในหมู่เด็กวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา และ พนักงาน IKEA หลายคน เพราะมันช่วยให้รู้สึกผ่อนคลาย สงบ ซึ่งโฆษณาแบบอื่น ๆ อย่าง TVC หรือ Print Ad ไม่สามารถทำแบบนั้นได้ แต่เราทำได้บน YouTube และ Facebook

นอกจากนั้นการใช้ ASMR ก็ยังเป็นแนวทางในการนำเสนอสินค้าแบบ IKEA นั่นก็คือ สร้างสรรค์ และ เป้าหมายอีกอย่างก็คือ ทำให้คุณฟังโฆษณาได้อย่างมีความสุข และผ่อนคลายนั่นเอง

 

ASMR เอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

อย่างที่บอก เมื่อเกิดอาการ ASMR เราจะรู้สึกดีและผ่อนคลาย ฉะนั้นจึงมีการนำคลิปเสียง ASMR ไปใช้หลายรูปแบบ เช่น

1.ตอนนอน : หลายคนคงเคยเปิดเพลงตอนนอน แต่บางคนก็ชอบฟังเสียงฝนตก เสียงน้ำไหล เสียงทำนองช้าๆ เพื่อให้รู้สึกดีขึ้น คลิปของ ASMR ก็ให้ประโยชน์แบบเดียวกัน

2.ตอนอ่านหนังสือ : บางครั้งการอ่านหนังสือในภาวะที่เงียบเกินไป ก็ทำได้ยากเช่นกัน แต่หากมีเสียงอะไรคลอไปเบาๆ ก็จะช่วยให้อ่านหนังสือได้ดีขึ้น และสำหรับเด็กมหาลัยในต่างประเทศ นี่คือสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์

 

ที่มา : Adweek