หลังจากที่ วี ฟู้ดส์ เปิดตัว “ซันคิสท์” แบรนด์น้ำส้มคุณภาพระดับโลกจากสวนส้มซันคิสท์แคลิฟอร์เนียมีตำนานยาวนานกว่า 120 ปี รุกตลาดไทย พร้อมทั้งเปิดตัวนวัตกรรมน้ำส้ม 2 รสชาติใหม่ ด้วยสูตรน้ำตาลน้อยกว่าและมีคุณค่าจากธรรมชาติเพื่อจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่รักสุขภาพ มาดูกันว่าที่ผ่านมา “ซันคิสท์” ใช้กลยุทธ์ใดในการบุกตลาดไทย

จากเทรนด์ของผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่ยังคงใส่ใจกับสุขภาพ บริษัท วี ฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ผู้นำด้านอาหารและเครื่องดื่มของไทย อาทิ ผลิตภัณท์ข้าวโพด วี คอร์น และดาวคอฟฟี่ เดินหน้าตอบรับไลฟ์สไตล์กลุ่มเป้าหมายด้วยผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ด้วยการเปิดตัว ซันคิสท์ แบรนด์น้ำส้มที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา

อภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วี ฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด

“วี ฟู้ดส์ ได้รับความไว้วางใจจากซันคิสท์ โกรว์เออร์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา แบรนด์ผลิตภัณฑ์จากส้มที่ได้รับความเชื่อถือในระดับโลกมาตั้งแต่ปี ค.ศ.1893 มอบลิขสิทธิ์ในการพัฒนาและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มน้ำผลไม้ภายใต้แบรนด์ “ซันคิสท์ เฟรชชี่” ในประเทศไทย เพื่อให้คนไทยได้สัมผัสรสชาติความอร่อย สดชื่น ดีต่อสุขภาพ มีประโยชน์คุณค่าจากธรรมชาติ และมีคุณภาพ เพื่อตอบโจทย์ชีวิตคนเมืองยุคใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์กระฉับกระเฉง ทั้งทำงาน สนุกกับชีวิต และดูแลสุขภาพได้ในเวลาเดียวกัน” อภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วี ฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าว

 

 

ชูจุดแข็ง ส้ม 2 สายพันธุ์ที่โดดเด่น

ความน่าสนใจของซันคิสท์ คือ การคัดเลือกส้ม 2 สายพันธุ์ที่โดดเด่นและแตกต่างจาก 40 กว่าสายพันธุ์ของซันคิสท์มาคิดค้นน้ำส้ม 2 รสชาติใหม่ครั้งแรกในโลก คือ น้ำส้มบลัดออเร้นจ์ และน้ำส้มนาเวลออเร้นจ์

โดยน้ำส้มบลัดออเร้นจ์ เป็นส้มเพียงหนึ่งเดียวที่มีเนื้อสีแดงธรรมชาติจากสารแอนโทไซยานิน ที่มีส่วนช่วยต้านอนุมูลอิสระมีประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพและความงาม และยังผสานคุณค่าจากอะโรเนียเบอร์รี่ซึ่งเป็นซูเปอร์ฟรุตที่มีปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระสูง ส่วนน้ำส้มนาเวล เนื้อส้มสีเหลืองทอง มีจุดเด่นคือ ให้วิตามินซีสูง รสชาติเปรี้ยวหวานกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ นอกจากนี้ทั้ง 2 รสชาติยังใส่ใจเรื่องสุขภาพด้วยการเป็นสูตรน้ำตาลน้อยกว่า และยังมีรสชาติอร่อย ให้ความสดชื่น

Storytelling เรื่องราวของชีวิตส้มระดับโลก

ซันคิสท์ เฟรชชี่ วางกลุ่มเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน คือ คนเมืองยุคใหม่ที่ใส่ใจสุขภาพ ใช้ชีวิตในเมือง สนใจเรื่องดิจิทัล กลยุทธ์การตลาดจึงมุ่งไปที่การสร้างกระแสผ่านช่องทางสื่อออนไลน์ และ Online Influencer ภายใต้แนวคิด ‘การเดินทางของส้มจากสวนส้มซันคิสท์แคลิฟอร์เนียถึงประเทศไทย’

ในยุคที่การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แค่ Storytelling คงยังไม่พอ ซันคิสท์ เฟรชชี่ เลือกใช้ Character Marketing ตอกย้ำการสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ให้มากขึ้น โดยการใส่คาแร็กเตอร์ให้กับส้มในชื่อ Mr. Blood และ Miss Navel ตัวแทนของน้ำซันคิสท์ เฟรชชี่ทั้ง 2 รสชาติเป็นสื่อสร้างการรับรู้ บอกเล่าเรื่องราวของชีวิตส้มซันคิสท์ ผ่านช่องทาง Instagram ในชื่อ Mr. Blood and Miss Navel ตัวแทนของส้มที่ได้รับการดูแลเอาใจใส่อย่างดีจากเกษตรกรสวนส้มซันคิสท์ ได้เดินทางจากสวนส้มซันคิสท์ แคลิฟอร์เนียบ้านเกิดมาประเทศไทย ด้วยการดูแลเอาใจใส่ที่ดีตลอดการเดินทางของชีวิตส้มระดับโลก

 

 

นอกจากนี้ เพื่อสร้างการรับรู้ให้มากขึ้น ซันคิสท์ เฟรชชี่ ยังมีกิจกรรมโรดโชว์เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมและสร้างการรับรู้ในแบรนด์สินค้า ตามอาคารสำนักงานในเมือง สยามแควร์ ตลาดนัดจตุจักรและงานอีเว้นท์ที่ตรงกับไลฟ์สไตล์คนเมืองยุคใหม่ รวมถึงการใช้ Influencer สร้างการรับรู้ เรื่องราวของ Mr. Blood และ Miss Navel โดยแคมเปญนี้ยังมี Hashtag  #LiveFresh เพื่อต้องการสื่อสารถึงคนเมืองยุคใหม่ ให้ใช้ชีวิตอย่างสดชื่นเต็มที่ สนุกทั้งชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว ที่สำคัญคือไม่ลืมที่จะใส่ใจในเรื่องสุขภาพอีกด้วย

 

เมื่อผลิตภัณฑ์พร้อม กลยุทธ์การตลาดพร้อม การจัดเตรียมช่องทางการจัดจำหน่ายก็พร้อม โดยขณะนี้ได้วางจำหน่ายแล้วที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นถึง 5,500 สาขาในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออก ในราคาขวดละ 20 บาท

จากการทำการบ้านมาเป็นอย่างดีของวี ฟู้ดส์ ทั้งการศึกษาความต้องการผู้บริโภค จากการทดลองรสชาติก่อนวางจำหน่าย รวมถึงการสร้าง Storytelling เล่าเรื่องผ่าน Mr. Blood และ Miss Navel และจุดขายอย่างนวัตกรรมใหม่ที่แตกต่างจากแบรนด์อื่นในตลาด เช่น เรื่องสุขภาพ ผ่านวิธีการนำเสนอที่โดนใจผู้บริโภค เชื่อว่าแบรนด์น้องใหม่แต่ฝีมือไม่ใหม่อย่าง ซันคิสท์ เฟรชชี่ สามารถตีตลาดน้ำผลไม้ไม่ 100% ได้อย่างแน่นอน

 

ติดตามเรื่องราวของ Mr.Blood and Miss Navel ได้ที่ IG: mr_blood_and_miss_navel หรือ Facebook/Sunkist Beverage Thailand และติดตามข้อมูลข่าวสารแบรนด์ซันคิสท์ได้ที่ www.sunkistthailand.com