ตลาดน้ำผลไม้ไม่ 100% จัดเป็นกลุ่มน้ำผลไม้ให้ความสดชื่น โดยในระดับพรีเมียมแมสที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้ 20% และมีราคาจำหน่ายสูงกว่า 15 บาทเป็นตลาดที่มีการเติบโต 3-5% หรือมีมูลค่า 2,100 ล้านบาท จากตลาดน้ำผลไม้รวม 13,000 ล้านบาท

การเติบโตของตลาดน้ำผลไม้กลุ่มให้ความสดชื่น เป็นกลุ่ม ที่ อภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการบริการ วีฟู้ดส์ คอร์ปอเรชั่น มองว่าเป็นตลาดที่แบรนด์น้องใหม่ในตลาดไทยมีโอกาสเติบโต ถ้ารู้จักเข้าตลาดด้วยความแตกต่าง

น้ำผลไม้น้องใหม่ต้องแตกต่างด้วยสุขภาพ

อภิรักษ์มองว่าเทรนด์ผู้บริโภคไทยให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น สินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพมีทิศทางการเติบโตที่น่าสนใจ รวมถึงธุรกิจเครื่องดื่ม วัดได้จากการเติบโตของเครื่องดื่มน้ำนมข้าวโพด วีคอร์น ของฟู้ดส์ เติบโต 20-30% ในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา

ล่าสุดได้จับกระแสสุขภาพซื้อลิขสิทธิ์ ซันคิสท์ เฟรชชี่แบรนด์น้ำส้มที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา เข้ามาทำตลาดในประเทศไทย เริ่มต้นจากน้ำส้ม 20% 2 รสชาติ ได้แก่ น้ำส้ม บลัดออเรนจ์ และ น้ำส้มนาเวลออเรนจ์ จากส้ม 40 สายพันธ์มีจุดเด่นน้ำตาลน้อยกว่าน้ำส้มกลุ่มให้ความสดชื่นทั่วไป 25% มีวิตามินสูง แคลลอรี่ต่ำ 2 รสชาติ ซึ่งเป็นรสชาติที่วีฟู้ดส์พัฒนาร่วมกับซันคิสท์ ในราคาขวดละ 20 บาท 340 มิลลิลิตร จัดจำหน่ายผ่าน DKSH

 

เปลี่ยนการทำตลาดใหม่

น้ำส้ม ซันคิสท์ เฟรชชี่ เปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 8 สิงหาคม 2560 ในเฟสแรกเริ่มวางจำหน่ายใน 7/11 5,500 สาขา ในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และภาคตะวันออกซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อก่อนขยายครบทุกช่องทางทั่วประเทศในปีหน้า

กลุ่มเป้าหมายหลักของซันคิสท์ เฟรชชี่เป็นกลุ่ม คนรุ่นใหม่ที่ใส่ในสุขภาพ ใช่ชีวิตในเมือง และสนใจเรื่องดิจิทัล อภิรักษ์ จึงเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดใหม่ โดยเน้นไปยังโซเชียลมีเดียเป็นหลัก สื่อสารผ่าน 3 Key Message หลักได้แก่ 1. ความเป็นแบรนด์ระดับโลกของ ซันคิสท์ เฟรชชี่ 2.กระแสรักสุขภาพ และ 3 ดิจิทัลไลฟ์สไตล์

โดยก่อนเปิดตัว ซันคิสท์ เฟรชชี่ ได้ปั่นกระแสความอยากรู้ของผู้บริโภคผ่านอินฟลูเอนเซอร์ ออนไลน์กว่า 20 คน และเฟซบุ๊กเพจกว่า 10 เพจ พูดถึงเรื่องราวไฮคลาสของส้ม 2 ลูกที่เดินทางเฟิร์สคลาสบินมาไทยในสไตล์ของตัวเองก่อนเฉลยในวันเปิดตัวว่าคือส้มซันคิสท์ เฟรชชี่

พร้อมกิจกรรมโรดโชว์แจกสินค้าให้ทดลองชิม โดยในวันทำงานจะเน้นแจกสินค้าทดลองตามแหล่งอาคารสำนักงาน และวันหยุดตามแหล่งชุมชมที่กลุ่มคนทำงานนนิยมใช้บริการ

ทั้งนี้อภิรักษ์เชื่อว่าการเปิดตัวซันคิสท์ เฟรชชี่จะประสบความสำเร็จจากการศึกษาความต้องการผู้บริโภค จากการเทสต์รสชาติก่อนวางจำหน่าย การเล่าเรื่องผ่าน Story Telling และจุดขาย Innovation ใหม่ที่แตกต่างจากตลาดเช่นเรื่อง สุขภาพ ผ่านวิธีการนำเสนอที่โดนใจผู้บริโภค และเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้วีฟู้ดส์เติบโตในปีนี้