แบ่งปันเคล็ดลับน่ารู้ – เหตุผลหลักที่ทำให้ผู้บริโภคติดตามบัญชีผู้ใช้ (User Account) ของแบรนด์ก็เพราะความเคลื่อนไหวและข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยประเด็นหลังเป็นคุณค่าที่มาจากคำแนะนำต่างๆ เช่น เคล็ดลับ ทางลัดแก้ไขปัญหาหรือที่เรียกว่า How To หรือ Lifehack นั่นเอง ซึ่งปัจจุบันสามารถหาได้ง่ายขึ้นจากWebsite และถ้าอยากเพิ่มความน่าเชื่อถือพร้อมกระตุ้นให้เกิดการส่งต่อ (Share) อาจใช้เคล็ดลับที่ค้นพบเองผ่านการปฏิบัติงานจริง แต่ทั้งหมดทั้งมวลควรตรวจสอบให้รอบคอบด้วยว่าไม่ได้เป็น How To ที่ถูกนำมา Post กันจนเกร่อแล้ว เพื่อลดความซ้ำซากและการไม่ได้รับความสนใจ

มี Key Success จากเหล่า Guru – ในฐานะเจ้าของกิจการย่อมต้องผ่านอุปสรรคมาบ้างกว่าจะได้รับความสำเร็จ ซึ่งทำให้คุณถือเป็นผู้รู้-ผู้เชี่ยวชาญ (Guru) ในระดับหนึ่ง โดยคุณสามารถนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์และกรณีศึกษาเหล่านี้มาแบ่งปันพร้อมภาพประกอบหรือ Infographic เข้าใจง่ายแล้ว Post ขึ้น Instagram ได้ หรือถ้าเป็นแบรนด์หน้าใหม่ ประสบการณ์ยังไม่มากก็สามารถใช้เคล็ดลับจากเหล่า Guru ในวงการได้ไปก่อนได้

มากมายไปด้วยคำบันดาลใจ – ใน Social Media เกือบทุก Platform เนื้อหาที่ถูก Share และดันยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) ได้ง่ายสุดคือ คำพูดสร้างแรงบันดาลใจและประโยคให้กำลังใจต่างๆ เพราะใช้เวลาอ่านไม่นานและเมื่ออ่านแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตอีกด้วย

ยิ้มได้เสมอผ่านภาพที่ช่วยให้อารมณ์ดี – ไม่มีสิ่งไหนไร้ประโยชน์หากใช้เป็น สำหรับวิธีการง่ายสุดในการใช้ Instagram – Platform ของ Social Media ที่เด่นเรื่องภาพ กับธุรกิจบริการอาจเป็นภาพเรียกรอยยิ้มต่างๆ เช่นการช่วยเหลือกันและกันของพนักงานระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ภาพหลุด หรือภาพพร้อมข้อความเรียกเสียงหัวเราะ รวมถึงมุกตลกต่างๆ แต่ต้องเป็นมุกที่คนทั่วไปเข้าใจได้ โดยถ้าอยากให้ Post ลักษณะนี้เป็นประโยชน์ต่อแบรนด์ด้วย ลองใช้ภาพที่มองเรื่องกวนใจ (Pain Point) ในมุมบวก แล้วตามด้วย How To แก้ปัญหาเหล่านี้

ใช้ประโยชน์จากเรื่องหลังไมค์ – วิธีนี้คล้ายกับ Key Success แต่เพิ่มรายละเอียด เช่นขั้นตอน การขยายความและข้อมูลเชิงลึก เบื้องหลังกว่ามาเป็นบริการที่ได้เห็นกันเพิ่มเข้ามา ไม่ต่างจากการได้คุยกับ DJ หลังไมค์ช่วงพักโฆษณานั่นเอง แต่ก่อนใช้แนวทางดังกล่าวควรเตรียมพร้อม ทั้งเรื่องประเด็นที่ผู้บริโภคอยากรู้และคำนึงถึงความลึกของข้อมูลที่สามารถเปิดเผยได้รวมถึงคำตอบของคำถามต่อเนื่อง โดยหากภาพที่ออกมาแสดงให้เห็นว่าแบรนด์คุณมีคุณภาพเหนือกว่ามาตรฐานของคู่แข่ง จะยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์คุณได้ดีขึ้นด้วย

เจอปัญหาอะไรมีคำตอบให้ – ปิดท้ายด้วยการทำตัวเป็นที่ปรึกษาให้ผู้บริโภคผ่านการหาทางออกจากปัญหาจุกจิกกวนใจให้ผู้บริโภคไม่นานหลังถูกถามมา เช่นถ้าแบรนด์คุณเป็นแบรนด์โรงแรมอาจมีลูกค้าถามสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองที่คุณประกอบกิจการ หรือมีการถามถึงวิธีขจัดคราบเข้ามาถ้าแบรนด์คุณเป็นแบรนด์จัดส่งแม่บ้านไปทำความสะอาด เพื่อแสดงให้เห็นความใส่ใจและกระชับความสัมพันธ์กับลูกค้า / entrepreneur