คนไทยเล่นเกมมากที่สุดเป็นในเอเชีย แต่ไม่ใช่ทุกเกมเป็นเกมที่เข้าข่ายอีสปอร์ต ที่ใช้ในการแข่งขันระดับสากล

ปีที่ผ่านมาตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยมีผู้เล่นมากถึง 1.1 ล้านคน จากการอ้างอิงของ Asus และปีนี้ Acer คาดการณ์เติบโต30% จากอีสปอร์ตเป็นหนึ่งเกมกีฬาถูกบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการในเอเชียนเกมส์ 2022 และเป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ 2018 ส่วนประเทศไทยการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถจดทะเบียนเป็นสมาคมและส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในนามทีมชาติไทยได้ รวมถึงที่ผ่านมามีนักกีฬาอีสปอร์ตจากต่างประเทศจำนวนมากที่สามารถสร้างได้ให้กับตัวเองจากการเล่นเกมเพื่อการแข่งขันได้

ยังไม่รวมแบรนด์คอมพิวเตอร์ ที่ผลักดันอีสปอร์ตผ่านอีเวนต์แข่งขันต่างๆ เพื่อจุดหมายคือ สร้าง Awareness โชว์ประสิทธิภาพจากการเล่นจริง และยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ในกลุ่มเกมมิ่ง เห็นได้จากปีนี้มีการจัดแข่งขันอีสปอร์ตทั้งระดับโลก ระดับประเทศ โดยในแบรนด์คอมพิวเตอร์เป็นผู้สนับสนุนหรือเป็นเจ้าของงานมากมาย

เพราะโน้ตบุ๊กเกมมิ่งเป็นกลุ่มเดียวในตลาดโน้ตบุ๊กที่มีอัตราการเติบโต และมีราคาเฉลี่ยสูงกว่าโน้ตบุ๊กทั่วไป โน้ตบุ๊กเกมมิ่งมีราคาเฉลี่ยเครื่องละ 3.3 หมื่นบาทในปีที่ผ่านมา และ 3.2 หมื่นบาทในปีนี้ จากราคาเฉลียโน้ตบุ๊กทั่วไป 1.85 หมื่นในปีที่ผ่านมา และ 1.9 หมื่นในปีนี้

ยืนยันได้จากข้อมูลของ GFK อ้างอิงโดย Asus พบกว่า ในปี 2015 โน้ตบุ๊กเกมมิ่งในประเทศไทยเติบโต 50% จากปี 2014 ปี 2016 เติบโต 30% และปีนี้คาดการณ์เติบโต 18% ท่ามกลางตลาดโน้ตบุ๊กรวมที่ทรงตัว

และจากข้อมูลของ Acer พบว่าตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งในปัจจุบันมีมูลค่า ประมาณ 1,200 ล้านบาท

แม้ตลาดหลักของคอมพิวเตอร์เกมมิ่งยังคงเป็นเดสก์ท็อปในสัดส่วน 90% แต่โน้ตบุ๊กเกมมิ่ง เป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วใน 2 ปีที่ผ่านมา จากเกมเมอร์มีไลฟ์สไตล์ Mobility ต้องการเล่นเกมทุกที่ทุกเวลาเพิ่มขึ้น และผู้บริโภคทั่วไปเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่งระดับแมส แทนโน้ตบุ๊กทั่วไประดับไฮเอนด์ จากสเปคที่ดีกว่า และไม่แปลกเลยที่จะได้เห็นแบรนด์คอมพิวเตอร์ขอรุกหนักในตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง

 

Asus ROG ขอยึดตลาดไฮเอนด์

ในฐานะผู้นำตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งด้วยส่วนแบ่งตลาด 38% ในเชิงมูลค่า อ้างอิงจาก GFK ศรัณยพงศ์ สินทิพย์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่ม ROG หรือ Republic of Gamers โน้ตบุ๊กสำหรับเกมมิ่ง ซับแบรนด์ของ เอซุส มาร์เก็ตติ้ง ไทยแลนด์ มองการแข่งขันในตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งรุนแรงมากขึ้นจากคู่แข่งที่เปิดตัวโน้ตบุ๊กกลุ่มนี้เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

การรักษาผู้นำตลาดของ Asus ประกอบด้วยแนวทางที่น่าสนใจ 3 กลยุทธ์หลักได้แก่

หนึ่ง-เปิดตัวโน้ตบุ๊กเกมมิ่งอย่างต่อเนื่อง 8 รุ่น ตลอดทั้งปี แบ่งเป็นไตรมาสละ 1-2 รุ่น โดยเน้นทำตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งระดับมิด-ไฮเอนด์ ที่มีราคาจำหน่าย 4หมื่น-2แสนเป็นหลัก แม้ในปีที่ผ่านมาสัดส่วนรายได้ของทั้งสองกลุ่มนี้จะมีเพียง 20% จากรายได้โน้ตบุ๊กเกมมิ่งรวมของ Asus ก็ตาม ด้วยเหตุผลที่ ศรัณยพงศ์ให้ไว้คือ กลุ่มผู้ซื้อโน้ตบุ๊กในเซ็กเมนต์มิด-ไฮเอนด์จะเน้นประสิทธิภาพของเครื่องและการออกแบบให้เหมาะสมกับการเล่นเกมเป็นหลัก ซึ่งต้องมีองค์ประกอบทั้งเมนบอร์ดเกมมิ่งและซีพียูที่ประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว และเป็นจุดเด่นของ Asus ในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเมนบอร์ด เช่นตัวโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ASUS ROG Zephyrus GX501 โน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่บางที่สุดในโลก ด้วยความบางเพียง16.9 มิลลิเมตร สเปคสูง ที่มาพร้อมกับระบบระบายความร้อนใหม่ที่ช่วยลดอุณหภูมิมากกว่า20% และยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดัง ในราคา 119,990 บาท เจาะกลุ่มเกมเมอร์อีสปอร์ตระดับไฮเอนด์เป็นหลัก เปิดตัวในไทยเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากไต้หวัน และอเมริกา

มกราคม-พฤษภาคม 2560 Asus จำหน่ายโน้ตบุ๊กเกมมิ่งได้ 7,000 เครื่อง 245 ล้านบาท

สอง-จัดแข่งขันอีสปอร์ต ROG Masters 2017 เฟ้นหานักกีฬาอีสปอร์ตชาวไทยไปแข่งขันระดับโลก ซึ่งการแข่งขัน ROG Masters 2017 มีผู้สมัคร527 ทีม รวมเป็นผู้เข้าร่วมมากถึง 2,635 คน ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันที่มีผู้สมัครค่อนข้างสูง และเป็นหนึ่งในเกมการตลาดหลังขอ ROG ในปีนี้ รวมถึงโปรโมทผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในการรีวิวสินค้า ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จัดกิจกรรมต่างๆ  ด้วยงบการตลาด 10-13 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาใช้งบเพียง 5 ล้านบาท

สาม-แยกแบรนด์ ROG ออกจาก Asus สื่อสารเป็นแบรนด์หลัก โดยโน้ตบุ๊ก ROG จะมีคำว่า Republic of Gamers ซึ่งเป็นชื่อเต็มของ ROG ติดอยู่ที่โน้ตบุ๊กเป็นตัวใหญ่ และโลโก้ Asus จะเป็นเพียงโลโก้เล็กๆ เท่านั้นเพื่อให้ผู้ซื้อเข้าใจตรงกันว่า ROG คือแบรนด์เกมมิ่งโดยเฉพาะ

ทั้งนี้ในปีนี้ศรัณยพงศ์ เชื่อมั่นว่าจากการรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดมิด-ไฮเอนด์จะผลักดันให้สัดส่วนโน้ตบุ๊กเกมมิ่งมิด-ไฮเอนด์จะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ในตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งของ ROG ทั้งหมด

Acer ต้องที่หนึ่งในตลาด

แม้จะไม่ใช่ที่หนึ่งในตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง แต่ Acer เชื่อว่าการเข้ามาบุกตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ภายใต้ Sub brand ชื่อ Predator และ Acer Gaming Series ได้สร้างความมั่นใจให้กับ นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ ว่าโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง Acer สามารถขึ้นเป็นผู้นำตลาดได้ในไม่ช้า แม้ปัจจุบันจะมีส่วนแบ่งตลาดเพียง 15% ในเชิงจำนวนเครื่องเป็นอันดับ 4 ในตลาดก็ตาม

เพราะเป้าหมายของนิธิพัทธ์คือส่วนแบ่งตลาด 30% ในไตรมาส4 ปีนี้

สิ่งที่ทำให้ Acer มั่นใจมาจากเห็นโอกาสของตลาดจาก 3 กลยุทธ์หลักได้แก่

หนึ่ง-ลงเล่นในตลาด 3-4 หมื่นและ 5 หมื่นขึ้นไป นิธิพัทธ์ยอมรับว่าในปีที่ผ่านมา Acer มีโน้ตบุ๊กเกมมิ่งในตลาดเพียง 2 เซ็กเมนต์ ได้แก่ Acer Gaming จับเซ็กเมนต์ ราคาต่ำกว่า 30,000 บาท และ Predator จับเซ็กเมนต์ 4-5 หมื่นบาท ซึ่งเป็นเซ็นเมนต์ที่มีสัดส่วนรวมกันเพียง 41% ในตลาดเท่านั้นแบ่งเป็นระดับราคาต่ำกว่า 3 หมื่นบาท 34% 3-4 หมื่นบาท 7%

เพราะตลาดหลักของโน้ตบุ๊กเกมมิ่งจะอยู่ในระดับราคา 3-4 หมื่นบาท มากถึง 52% และตลาด 5 หมื่นขึ้นไป 7%

ภายในไตรมาส3 Acer เปิดตัวโน้ตบุ๊กเกมมิ่งระดับราคา 3-4 หมื่นบาท 3 รุ่น ภายใต้ชื่อ Acer Gaming และ Predator โดย Acer Gaming จะจับกลุ่มเกมเมอร์ที่ใช้งานโน้ตบุ๊กเพื่อการทำงาน และเล่นเกม ไม่ต้องการโน้ตบุ๊กที่มีดีไซน์เกมมิ่งเกินไป  ส่วน Predator เป็นซับแบรนด์เกมมิ่งโดยเฉพาะ และนำโน้ตบุ๊กเกมมิ่งในกลุ่ม 5หมื่นบาทขึ้นไปมาทำตลาดในไทย 2 รุ่น ระดับราคา 1 แสน-3แสนกว่าบาท เข้ามาเสริมความต้องการตลาด

สอง-จับมือกับสมาคมไทยอีสปอร์ต (TESA) มาเป็นเวลา 3 ปี และร่วมมือจัดการแข่งขันอีสปอร์ตประเภทในฐานะผู้จัดงานคัดเลือกนักกีฬามาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ Minecraft Thailand Competition, Acer Dota 2 Road to AGES 2016และล่าสุด Esport 2017 World Championship BUSAN 9th  

สาม-จัดงาน Acer Day งานประจำปี ในคอนเซ็ปต์ Acer Day Game ล้อไปกับกระแส eSport ที่บอร์ด กกท. บรรจุ E-Sport เป็นกีฬาแล้วอย่างเป็นทางการ เจาะกลุ่มเป้าหมายเกมเมอร์โดยเฉพาะ พร้อมกระตุ้นยอดจำหน่ายด้วยแคมเปญซื้อเป็นทีม 5 คนได้ส่วนลดเครื่องละ 5,000 บาท ดักไม่ให้เกมเมอร์ที่จะกลายเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตในอนาคตหันไปซื้อแบรนด์อื่น และได้จัดการแข่งขัน Esport 2017 World Championship BUSAN 9th เป็นแม่เหล็กในการดึงสาวกเกมเข้ามาในงาน เป็นเกมการตลาดที่ Acer มองว่าจะสามารถสร้างยอดจำหน่ายและ Awareness ได้เป็นอย่างดี

ศึกการแข่งขันโน้ตบุ๊ก eSport ของแบรนด์จากไต้หวันได้เริ่มขึ้นอย่างใครจะได้ใจเกมเมอร์ไป

 

เรื่อง : ณัฐจิตต์ บูราณทวีคูณ