ในปีที่ผ่านมาตลาดอีสปอร์ตในประเทศไทยมีผู้เล่นมากถึง 1.1 ล้านคน และปีนี้คาดการณ์เติบโตอย่างก้าวกระโดดจากอีสปอร์ตเป็นหนึ่งเกมกีฬาถูกบรรจุให้เป็นการแข่งขันกีฬาชิงเหรียญอย่างเป็นทางการในเอเชียนเกมส์ 2022 และเป็นกีฬาสาธิตในเอเชียนเกมส์ 2018 ส่วนประเทศไทยการกีฬาแห่งประเทศไทยเป็นกีฬาชนิดหนึ่งที่สามารถจดทะเบียนเป็นสมาคมและส่งนักกีฬาเข้าแข่งขันในนามทีมชาติไทยได้ รวมถึงที่ผ่านมามีนักกีฬาอีสปอร์ตจากต่างประเทศจำนวนมากที่สามารถสร้างได้ให้กับตัวเองจากการเล่นเกมเพื่อการแข่งขันได้

ยังไม่รวมแบรนด์คอมพิวเตอร์ ที่ผลักดันอีสปอร์ตผ่านอีเวนต์แข่งขันต่างๆ เพื่อจุดหมายคือ สร้าง Awareness และยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์ในกลุ่มเกมมิ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวในตลาดคอมพิวเตอร์ที่มีอัตราการเติบโต

แม้ตลาดหลักของคอมพิวเตอร์เกมมิ่งยังคงเป็นเดสก์ท็อปในสัดส่วน 90% แต่โน้ตบุ๊กเกมมิ่ง เป็นตลาดที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็วใน 2 ปีที่ผ่านมา จากเกมเมอร์มีไลฟ์สไตล์ Mobility ต้องการเล่นเกมทุกที่ทุกเวลาเพิ่มขึ้น และผู้บริโภคทั่วไปเลือกซื้อโน้ตบุ๊กเกมมิ่งระดับแมส แทนโน้ตบุ๊กทั่วไประดับไฮเอนด์ จากสเปคที่ดีกว่า

ยืนยันได้จากข้อมูลของ GFK อ้างอิงโดย Asus พบกว่า ในปี 2015 โน้ตบุ๊กเกมมิ่งในประเทศไทยเติบโต 50% จากปี 2014 ปี 2016 เติบโต 30% และปีนี้คาดการณ์เติบโต 18% ท่ามกลางตลาดโน้ตบุ๊กรวมที่ทรงตัว

 

Asus ROG ขอยึดตลาดไฮเอนด์

ในปีที่ผ่านมา Asus เป็นผู้นำตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งด้วยส่วนแบ่งตลาด 38% จากสัดส่วนโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง 15-17% ในตลาดโน้ตบุ๊กรวม 6-7 แสนเครื่องอ้างอิงจาก GFK

ปีนี้  ศรัณยพงศ์ สินทิพย์ ผู้จัดการผลิตภัณฑ์กลุ่ม ROG หรือ Republic of Gamers โน้ตบุ๊กสำหรับเกมมิ่ง ซับแบรนด์ของ เอซุส มาร์เก็ตติ้ง ไทยแลนด์ มองการแข่งขันในตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งรุนแรงมากขึ้นจากคู่แข่งที่เปิดตัวโน้ตบุ๊กกลุ่มนี้เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมา

การรักษาผู้นำตลาดของ Asus คือ การนำเปิดตัวโน้ตบุ๊กเกมมิ่งอย่างต่อเนื่อง 8 ตลอดทั้งปี แบ่งเป็นไตรมาสละ 1-2 รุ่น โดยเน้นทำตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งระดับมิด-ไฮเอนด์ ที่มีราคาจำหน่าย 4หมื่น-2แสนเป็นหลัก แม้ในปีที่ผ่านมาสัดส่วนรายได้ของทั้งสองกลุ่มนี้จะมีเพียง 20% จากรายได้โน้ตบุ๊กเกมมิ่งรวมของ Asus ก็ตาม ด้วยเหตุผลที่ ศรัณยพงศ์ให้ไว้คือ กลุ่มผู้ซื้อโน้ตบุ๊กในเซ็กเมนต์มิด-ไฮเอนด์จะเน้นประสิทธิภาพของเครื่องและการออกแบบให้เหมาะสมกับการเล่นเกมเป็นหลัก ซึ่งต้องมีองค์ประกอบทั้งเมนบอร์ดเกมมิ่งและซีพียูที่ประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว และเป็นจุดเด่นของ Asus ในฐานะผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเมนบอร์ด

 

แข่งขันอีสปอร์ตสร้างแบรนด์เกมมิ่ง

แม้ในช่วงที่ผ่านมา Asus ROG จะไม่ค่อยออกมาทำตลาดในสื่อต่างๆ มากนัก ในปีนี้ ศรัณยพงศ์ มั่นใจว่าตลาดของ ROG จะมีสีสันอย่างแน่นอน โดยเขาใช้งบการตลาด 10-13 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาใช้งบเพียง 5 ล้านบาท ในการเปิดตัวโน้ตบุ๊กเกมมิ่งรุ่นต่างๆ โปรโมทผ่านอินฟลูเอนเซอร์ในการรีวิวสินค้า ร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จัดกิจกรรมต่างๆ รวมถึงจัดการแข่งขัน ROG Masters 2017 เฟ้นหานักกีฬาอีสปอร์ตชาวไทยไปแข่งขันระดับโลก ซึ่งการแข่งขัน ROG Masters 2017 มีผู้สมัคร527 ทีม รวมเป็นผู้เข้าร่วมมากถึง 2,635 คน ซึ่งถือว่าเป็นการแข่งขันที่มีผู้สมัครค่อนข้างสูง

 

โน้ตบุ๊กเกมมิ่งบางที่สุดในโลก

ล่าสุด Asus เปิดตัวโน้ตบุ๊กเกมมิ่ง ASUS ROG Zephyrus GX501 โน้ตบุ๊กเกมมิ่งที่บางที่สุดในโลก ด้วยความบางเพียง16.9 มิลลิเมตร สเปคสูง ที่มาพร้อมกับระบบระบายความร้อนใหม่ที่ช่วยลดอุณหภูมิมากกว่า20% และยังไม่ก่อให้เกิดเสียงดัง ในราคา 119,990 บาท เจาะกลุ่มเกมเมอร์อีสปอร์ตระดับไฮเอนด์เป็นหลัก เปิดตัวในไทยเป็นประเทศที่ 3 ต่อจากไต้หวัน และอเมริกา

 

แยกแบรนด์ ROG ออกจาก Asus

ที่ผ่านมา ROG อาศัยแบรนด์ Asus เป็นแม่เหล็กดึงดูดสร้าง Awareness ให้กับตลาดมาตลอด ในไตรมาสที่ผ่านมา ศรัณยพงศ์ ได้ดึงแบรนด์ ROG ออกมาสื่อสารเป็นแบรนด์หลัก โดยโน้ตบุ๊ก ROG จะมีคำว่า Republic of Gamers ซึ่งเป็นชื่อเต็มของ ROG ติดอยู่ที่โน้ตบุ๊กเป็นตัวใหญ่ และโลโก้ Asus จะเป็นเพียงโลโก้เล็กๆ เท่านั้นเพื่อให้ผู้ซื้อเข้าใจตรงกันว่า ROG คือแบรนด์เกมมิ่งโดยเฉพาะ

 

ทั้งนี้ในปีนี้ศรัณยพงศ์ เชื่อมั่นว่าจากการรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดมิด-ไฮเอนด์จะผลักดันให้สัดส่วนโน้ตบุ๊กเกมมิ่งมิด-ไฮเอนด์จะเพิ่มขึ้นเป็น 30% ในตลาดโน้ตบุ๊กเกมมิ่งของ ROG ทั้งหมด