เชื่อมั่นว่า 99.99% ของคนกรุงที่เคยใช้บริการ TAXI เคยเจอปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธ แท็กซี่พูดจากไม่สุภาพ รถไม่สะอาด แท็กซี่ให้เหมา แท็กซี่พาอ้อม ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งหรือไม่ก็เคยเจอทั้งหมด จนหันไปพึ่งแอพเรียกรถบ้านอย่าง Grab Car และ Uber ทั้งที่บริการแพงกว่าจนเกิดปัญหาแท็กซี่ไม่ยอมรับบริการแอพเรียกรถจนกลายเป็นปัญหาในปัจจุบัน

ทั้งๆ ที่แอพเรียกรถแท็กซี่มีมากมาย แต่ผู้โดยสารส่วนใหญ่ไม่เลือกใช้บริการ

ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการโปรโมทที่น้อยจนเกิดไปจนผู้โดยสารและคนขับแท็กซี่ไม่รู้จักแอพเหล่านี้ นอกจาก Grab TAXI ซึ่งเป็นแอพที่คาดว่าจะได้รับความนิยมสูงสุดในเวลานี้ จากรถแท็กซี่ที่เปิดบริการผ่านแอพนี้ 3-4 หมื่นคน แต่ปัญหาของ Grab TAXI คือผู้ใช้งานต้องดาวน์โหลดแอพเพื่อใช้บริการ ซึ่งมือบางเครื่องมีเม็มที่ต่ำทำให้ต้องตัดแอพที่ไม่จำเป็นเท่าไรออกไป

LINE TAXI ต่อยอด ทิศทาง O2O ใน Line Man

จากปัญหาทั้งหมด ไลน์ ประเทศไทย จึงต่อยอดบริการไลน์แมน แอพเรียกมอไซค์ให้บริการสั่งซื้ออาหาร แมสเซนเจอร์ สั่งของจากร้านสะดวกซื้อ และส่งพัสดุ ที่มีผู้ใช้มากถึง 500,000 รายต่อเดือน เปิดบริการ LINE TAXI ให้เป็นบริการหนึ่งใน LINE Man บริการที่ไลน์ประเทศไทยพัฒนาขึ้นมาเพื่อเชื่อมโยงคนใช้ไลน์ที่อยู่ในโลกออนไลน์ไปสู่โลกออฟไลน์ และ LINE TAXI ยังเป็นบริการแรกของไลน์ประเทศไทยหลังจากแต่ตั้งทีมนักพัฒนาเป็นของตัวเอง มีให้บริการปลายปี 2560

ซึ่งเริ่มต้น LINE TAXI เป็นการร่วมมือระหว่างไลน์ ประเทศไทย และเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่เขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีรถแท็กซี่ในสังกัดประมาณ 5-6หมื่นคัน หรือประมาณ 60% ของแท็กซี่ทั้งหมดในกรุงเทพ

วิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่เขตกรุงเทพมหานคร มองการร่วมมือกับไลน์ ส่วนหนึ่งจะช่วยปลดปัญหาของแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารได้ส่วนหนึ่ง เพราะวิ่งรถเปล่ามานาน และสถานที่ที่ผู้โดยสารเรียกไปไม่คุ้มทุนในแต่ละวัน  เพราะโดยส่วนใหญ่คนขับแท็กซี่มีรายได้เฉลี่ย 400 บาทต่อวันหลังหักค่าใช้จ่าย และต้องขับรถนานถึง 12 ชั่วโมง

และการร่วมมือในครั้งนี้ อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย มองว่าด้วยพลังของฐานผู้ใช้ไลน์ที่มีมากกว่า 41 ล้านคนทั่วประเทศ และพัฒนาบนการใช้งานที่ง่ายซึ่งเป็นขายหลักของไลน์ ด้วยการศึกษาความต้องการของคนขับแท็กซี่ก่อนพัฒนา และเชื่อว่า LINE TAXI จะประสบความสำเร็จได้ ถ้ามีคนขับแท็กซี่ให้บริการจำนวนมาก เรียกแล้วมีแท็กซี่ให้บริการ

TAXI OK /TAXI VIP ขนส่งฯ ขอทำแอพเรียกรถบ้าง

จากปัญหาของแท็กซี่ปฏิเสธ ผู้โดยสาร พาอ้อม รวมถึงทำอันตรายผู้โดยสาร กรมการขนส่งทางบก ได้ออกโครงการ TAXI OK สำหรับแท็กซี่ทั่วไป และTAXI VIP สำหรับแท็กซี่ที่มีสมรรถภาพรถที่สูงกว่าแท็กซี่ทั่วไป มาตรการ ติดตั้ง GPS แทคแท็กซี่ในประเทศไทย พร้อมมีแนวทางจัดทำ แอพ TAXI OK  แอพเรียกแท็กซี่ของกรมขนส่ง โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการสิ้นปีนี้เช่นกัน

ทั้งนี้แอพพลิเคชั่นเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยยกระดับคุณภาพคนขับรถแท็กซี่และผู้โดยสาร แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะปัญหาที่ผ่านมา ที่ผู้โดยสารที่อาศัยอยู่ในซอยลึก ท้ายหมู่บ้าน หรือผู้โดยสารที่ไม่สะดวกในการเดินออกไปเรียกแท็กซี่หน้าปากซอย จะประสบปัญหาแท็กซี่ไม่เข้าไปรับ และจำเป็นต้องพึ่งแอพเรียกรถอย่าง Uber และ Grab ซึ่งเชื่อว่าถ้า LINE TAXI สามารถควบคุมการให้บริการและคัดแท็กซี่สายขาวที่บริการด้วยใจให้บริการได้ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปได้ไม่ยาก

 

เรื่อง : ณัฐจิตต์ บูราณทวีคูณ วลัยรัตน์