ตลาดน้ำดื่มมูลค่า 35,000 ล้านบาท ครึ่งปีที่ผ่านมาติดลบ 4% จากที่ผ่านมาตลาดน้ำดื่มมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมาเติบโตมากถึง 11% ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่ฉุดให้ผู้บริโภคเลือกดื่มน้ำจากเครื่องกรอง ซื้อน้ำในบรรจุภัณฑ์ขนาดใหญ่ หรือน้ำจากตู้กดน้ำมันขึ้น

แต่ท่ามกลางการหดตัวของตลาดน้ำดื่ม คริสตัล กลับล้มแชมป์สิงห์ จากข้อมูลในครึ่งปีแรก 2560 ด้วยส่วนแบ่ง 21.5% ต่อ 19.9%

และเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หลังจากคริสตัล เข้าสู่ตลาดน้ำดื่ม

เหตุผลที่คริสตัลสามารถล้มแชมป์ สิงห์ได้ ส่วนหนึ่งมาจากการศึกษาอินไซด์ผู้บริโภคที่มองว่าน้ำดื่มบรรจุขวดก็เหมือนกันหมด

โดยคริสตัลเลือกสร้างความแตกต่าง “ด้านคุณภาพ” มานำเสนอ ผ่านมาตรฐาน NSF จากสหรัฐอเมริกาและมาตรฐาน อ.ย. ควอลิตี้ อวอร์ด ติดต่อกัน 3 ปีซ้อน ปี 2555-2557 มาใช้เป็นจุดขายสื่อสารการตลาด  ล้อไปกับกระแสคนรักสุขภาพ นำเสนอผ่าน นาย ณภัทร เสียงสมบุญแบรนด์แอมบาสเตอร์ ที่พูดถึงคุณภาพของน้ำดื่มคริสตัล และสโลแกน“คิดจะดื่มน้ำ ดื่มคริสตัล” แบบตรงๆ แต่ความตรงนี้กลับได้ผลเกินคาด บนงบการตลาด 50 ล้านบาท ไปในทุกสื่อ

ครึ่งปีที่ผ่านมาคริสตัลเติบโต 10% ตามเป้าหมายที่วางไว้เติบโตต่อเนื่อง 8-10% ในทุกๆ ปี

เพราะเป้าหมายใหญ่ของคริสตัลคือ ส่วนแบ่งตลาด 25% ภายใน 2 ปีต่อจากนี้

ส่วนสิงห์ ในต้นปีก็ได้วางเป้าหมายส่วนแบ่งตลาด 25% ในสิ้นปีนี้คงต้องเหนื่อยอีกนิดในการทวงบัลลังค์คืน โดยต้นปีที่ผ่านมาสิงห์ได้เปิดแคมเปญ   “A PART OF YOU น้ำดื่มสิงห์เท่านั้นที่เราเลือก” ที่สื่อสารผ่านกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง เช่น วี วิโอเล็ต วอเทียร์, ย้ง ทรงยศ สุขมากอนันต์, เบเบ้ ธันย์ชนก ฤทธินาคา และอื่นๆ เป็น Brand Influencer บอกเล่าเรื่องราวการสร้างแรงบันดาลใจเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีไลฟ์สไตล์หลากหลายยิ่งขึ้น

 

Market Share นีั้ขอแถม