ตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา Cannes Lions ได้มอบ Lions St.Mark รางวัลเกียรติยศเพื่อยกย่องความสำเร็จให้บุคคลสำคัญในวงการโฆษณา ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าของรางวัลล้วนเป็นบุคลากรอาวุโสระดับตำนานที่คนในวงการต่างรู้จักกันดี เช่น Sir John Hegarty ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและผู้ก่อตั้งเอเยนซี่ Bartle Bogle Hegarty (BBH) ผู้ครองรางวัลคนแรกและDan Wieden ผู้ร่วมก่อตั้ง Wieden+Kennedy ซึ่งคว้ารางวัลในปี 2012 ส่วนปีนี้ต่างออกไปเพราะ David Droga เจ้าของรางวัลมีอายุเพียง 49 ปี และDroga 5 บริษัทที่เขาก่อตั้งขึ้นพร้อมควบตำแหน่ง Creative ใหญ่เป็นเอเยนซี่โฆษณาอิสระ ขณะเดียวกันยิ่งทำให้เขาครองความเป็นสุดยอดด้วยจำนวน “สิงโตคานส์” ที่คว้ามาได้มากถึงเกือบ 90 ตัว

Droga เกิดเมื่อ 27 กรกฎาคม 1968 ที่รัฐ New South Wales ของออสเตรเลีย ในครอบครัวที่มีพ่อเป็นนักธุรกิจและแม่เป็นนักกิจกรรมเชื้อสายเดนมาร์ก โดยตัวเขาเป็นลูกคนที่ 5 จากทั้งหมด 6 คน หลังจบการศึกษาจาก The King’s School โรงเรียนประจำเก่าแก่ในท้องถิ่น ต่อด้วยหลักสูตรระยะสั้นสุดเข้มข้นด้านความคิดสร้างสรรค์ที่ Australian Writers and Art Directors School และทันทีที่จบการศึกษาจากสถาบันหลังด้วยวัยเพียง 18 ปี Droga เข้าสู่วงการโฆษณาทันทีที่ห้องจดหมายของ OMON เอเยนซีในเครือ Grey Group ท่ามกลางความตกใจของคนในครอบครัวเพราะไม่เรียนต่อมหาวิทยาลัยตามพี่ๆ ซึ่งเขาให้เหตุผลที่ขัดคนในบ้านว่า “การเรียนในมหาวิทยาลัยไม่ตอบโจทย์ และอยากเป็น Copy Writer ให้ได้ตามที่หวัง ไม่ต่างจากนักวิ่งที่อยากลงสนามให้เร็วที่สุด”

รางวัลจากการได้ทำงานที่รักอย่างทุ่มเทปรากฏให้เห็นผ่านการเลื่อนตำแหน่งขึ้นเป็น Creative ใหญ่และหุ้นส่วนบริษัทในเวลาเพียง 4 ปี ซึ่งระหว่างนี้ก็เริ่มสร้างชื่อผ่านหนังโฆษณา Idea แปลกใหม่ เช่นการใช้ Computer Graphic ในงานโฆษณาสถานีวิทยุ จนปี 1996 Saatchi & Saatchi เอเยนซีโฆษณาระดับโลกทาบทามให้ไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่าย Creative ของสาขาในสิงคโปร์ อีก 2ปีต่อมาย้ายงานอีกครั้งด้วยการไปรับตำแหน่งเดิมที่สาขาของบริษัทเดียวกันในกรุง London โดย Droga ร่วมงานกับเอเยนซีนี้ซึ่งภายหลังกลายบริษัทลูกของ Publicis ผ่านการซื้อกิจการ ต่อไปอีกหลายปี จนแยกทางกันเมื่อปี 2006 พร้อมตำแหน่ง Worldwide Chief Creative Officer ที่ดูแล Creative ทั้งหมดของ Publicis

ในปีเดียวกัน Creative มากประสบการณ์ชาวออสเตรเลีย ได้ตั้งเอเยนซีของตัวเองในชื่อ Droga 5 ซึ่งเดินหน้ากวาดรางวัลในหลายเวทีเช่นเอเยนซีโฆษณาอิสระแห่งปีจากงาน Cannes Lions ตั้งแต่ปี 2015-2017 และ 1 ใน 10บริษัทสุดยอดนวัตกรรมจากนิตยสาร Fast Company เมื่อปี 2013 พร้อมกับขยายสาขาไปหลายประเทศ จนถึงปัจจุบันบริษัทแห่งนี้มีสาขาอยู่ใน 3 ประเทศคือ สหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย พร้อมด้วยพนักงานกว่า 400 คน โดยมี Campaign ที่สร้างชื่อมากมาย เช่น การระดมทุนให้กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) ทุกครั้งที่เปิดน้ำประปาได้กว่า 3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 105 ล้านบาท) เมื่อปี 2011 และ Rule Yourself หนังโฆษณาของแบรนด์เครื่องกีฬา Under Armour ที่นำแสดงโดย Michael Phelps อดีตนักว่ายน้ำทีมชาติอเมริกันที่คว้ารางวัล Grand Prix สาขา Film Craft จากงาน Cannes Lions ปี 2016

ส่วนเคล็ดลับความสำเร็จนั้นคนโฆษณาหนุ่มใหญ่เจ้าของรางวัล Lions St.Mark ปี 2017 ซึ่งฝันไกลถึงการเป็นนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่าต้องไฝ่รู้ ให้น้ำหนักกับความคิดสร้างสรรค์มากกว่างบประมาณทุกครั้งที่คิดงานซึ่งจะช่วยให้ทลายขีดจำกัดต่างๆได้ ขณะเดียวกันควรมองไปข้างหน้าอยู่เสมอ มองให้ไกลกว่ากรอบความคิดคนโฆษณาเพื่อกันไม่ให้เจอทางตันหรือคิดอะไรเป็นสูตรสำเร็จและไม่ชื่นชมความสำเร็จที่ได้มานานเกินไป

 

ที่มา : lionsdailynews.com ,smh.com.au ,newhouse.syr.edu ,fastcompany.com ,wikipedia.com