ทุ่มโปรโมทโพสต์มากเกินไป – ความพอดีคือกฏทองของทุกเรื่อง รวมถึงการโปรโมทโพสต์ด้วย เพราะหากมากเกินไป Follower อาจรำคาญจนพาล Unfollow แบรนด์ทุกช่องทางบน Social Media ได้ง่ายๆ ขณะเดียวกันถ้าน้อยเกินไปโอกาสที่โพสต์จะแพร่หลายสู่วงกว้างอาจลดลง ดังนั้นคิดให้รอบคอบก่อนใช้เงินบนสื่อออนไลน์แขนงนี้

Share ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องหรือไร้ความเชื่อมโยง – จงใช้พลังแห่งการส่งต่อข้อมูลบน Social Media ให้คุ้มค่าและใส่ใจเนื้อหาด้านในก่อน Post อย่า ‘นิ้วลั่น’ กด Share กด Retweet ข้อมูลใดๆแบบไม่ได้ไตร่ตรอง เนื่องจากคุณจะกลายเป็นโทษและฉุดภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณให้ตกต่ำ โดยนอกจากเนื้อหาแล้วควรพิจารณาความน่าเชื่อถือของข้อมูล Clickbait หรือ Spam ต่างๆ ที่อาจติดมากับโพสต์ด้วย

กระหน่ำโพสต์บ่อยโดยใช่เหตุ – อย่าให้ปริมาณแซงหน้าคุณภาพเพราะทุกวันนี้ผู้บริโภคมีข้อมูลข่าวสารวิ่งเข้าหาตลอดอยู่แล้ว โดยควรตรวจดูก่อนว่าเนื้อหาที่กำลังจะโพสต์ไม่ใช่ของเก่าหรือเพิ่งโพสต์ไปเมื่อไม่นานมานี้ แต่ถ้าอยากโพสต์เพื่อย้ำจริงๆ ก็ควรเว้นระยะห่างสักหน่อย เนื่องจากมีข้อมูลว่าข่าวซ้ำๆ เดิม ๆ จนท่วม Newsfeed อาจฉุดให้ยอดผู้ติดตามลดลงถึง 35%

ใช้ศัพท์เฉพาะมากเกินหรือภาษาไม่เหมาะสม – เพื่อมัดใจให้กลุ่มเป้าหมายเป็น Follower ไปนานๆ ต้องหมั่นติดตามว่าพวกตอนนี้พวกเขามีคำพูดอะไรที่ติดปาก (Buzzword) และใช้ให้สอดคล้องกับบริบท ส่วนศัพท์เฉพาะต่างๆ ใช้ได้แต่ก็ไม่ควรเป็นคำที่ยากเกินไป เพราะหากพลาดเมื่อไรจะถูกตราหน้าว่าเชย ทำตัวสูงเกินจนยากเข้าใจหรือดูถูกลูก Page

ให้ความเงียบทำงานนานเกิน – นี่คืออีกฝั่งของความสมดุลย์ที่ผิดพลาดตรงข้ามกับการกระหน่ำโพสต์จนท่วม Newsfeed แต่จะเป็นปัญหาอย่างเป็นระบบเช่นกัน เพราะถ้าแบรนด์ไหนมีอาการนานๆ จะมาสักโพสต์ ก็รอวันถูกลืม ถูกคู่แข่งขึ้นมาแทนที่หรือแซงหน้าได้เลย โดยมีผลการสำรวจความคิดเห็นระบุว่าผู้ใช้ Social Media 18% พร้อมย้ายไปสนใจแบรนด์คู่แข่งหากแบรนด์ที่ติดตามอยู่เงียบนานเกินไป

มองข้ามความสำคัญของการตอบข้อความ – นี่เป็นพฤติกรรมบน Social Media อีกอย่างที่ต้องเลิก เพราะทุกคำถามต่างจาก Follower ย้อมต้องการคำตอบ อาจเป็นข้อสงสัย ข้อมูลเพิ่มเติมหรือการติดต่อ จงใช้พลังการแห่งการสนทนากับความใส่ใจให้เป็นประโยชน์ และอย่าปล่อยให้แฟนๆบนสื่อแขนงนี้ของแบรนด์ต้องรู้สึกเหมือนถูกหมางเมินเด็ดขาด / marketingprofs