4 เทรนด์ การออกแบบออฟฟิศจากทั่วโลก โดย โคคูโย KOKUYO

โคคูโย KOKUYO ได้จัดงานสัมมนาเรื่องเทรนด์ การออกแบบออฟฟิศ ในหัวข้อ “Is physical office space still relevant” บรรยายโดยคุณ Yuki Kanamori บรรณาธิการของ WORKSIGHT ซึ่งเป็นนิตยสารที่วิจัยเกี่ยวกับการออกแบบออฟฟิศ และอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ ของออฟฟิศในแต่ละปี


โดยคุณ Yuki ได้ไปเดินทางไปศึกษาดูออฟฟิศทั่วโลก เพื่อนำความรู้ที่ได้กลับมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการออกแบบ ให้กับ โคคูโย KOKUYO

เรามาดูกันว่า 4 เทรนด์ จาก 4 ออฟฟิศ ที่ คุณ Yuki ไปสำรวจมานั้นมีอะไรบ้าง

 

1.PLAY & WORK
ทำที่ทำงานให้เหมือนบ้าน ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับองค์กร 

[Microsoft R&D @Redmond Campus, Seattle, USA]

ใน Redmond Campus ของ Microsoft จะมีโซน Building 130 ที่เป็นส่วน R&D โดยในส่วนนี้จะถูกตกแต่งให้สร้างสรรค์เป็นพิเศษ มีครัวเปิด มีพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมภายใน มีพื้นที่การทำงานแบบสตาร์ทอัพ ซึ่งการมีที่ทำงานที่สร้างสรรค์ช่วยให้พนักงานสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์ได้ดีด้วยเช่นกัน

พนักงานที่นี่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศตลอดเวลา ฉะนั้นการทำออฟฟิศให้สนุกจะช่วยให้ผ่อนคลายและรู้สึกเหมือนอยู่บ้านมากขึ้นนั่นเอง

design trend 1 kokuyo

ที่มาภาพ : officesnapshots และ home-designing

 

2.A Green Base for Making Good
การวางผังที่ทำงาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

[Mountain Equipment Co-op, Vancouver, Canada]

MEC เป็นแบรนด์ที่สินค้า Outdoor แทบทุกอย่าง ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงการตั้งแคมป์ โดย MEC เนรมิตสำนักงานใหญ่ของพวกเขาให้เต็มไปด้วยฟังก์ชั่นมากมาย ตั้งแต่ เปิดรับแสง ระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติ ระบบสำรองน้ำฝน และระบบรีไซเคิลอีกมากมาย เพื่อเป็นการบอกสังคมว่าแบรนด์ของเราเป็นมิตรตั้งแต่ที่ทำงานจนไปสู่สินค้า

design trend 2 kokuyo

นอกจากนั้น MEC ยังออกแบบให้แต่ละส่วนที่มีความเชื่อมโยงกัน อยู่ใกล้ๆ กัน โดยทีเด็ดอยู่ตรงที่ครัวของ MEC จะอยู่บนชั้นสุด เวลาจะไปทานอาหารทุกคนจะต้องเดินผ่านบันไดที่อยู่ตรงกลางตึก ทำให้เห็นภาพรวมการทำงานของทุกแผนกทำให้อย่างน้อยพนักงานจะได้ทราบความเป็นมาว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

design trend 3 kokuyo

ที่มา : mec.ca และ ventanaconstruction.com

 

3.LIVE OFFICE & SHOWROOM
เปลี่ยนที่ทำงานให้เป็นโชว์รูม และมีโซนพิเศษรับรอง VIP

[TELUS, Vancouver, Canada]

พนักงานที่ Telus สามารถทำงานนอกบ้านได้ ดังนั้นแทนที่จะปล่อยให้ออฟฟิศร้าง พวกเขาจึงเปลี่ยนให้เป็นโชว์รูมเพื่อโชว์สินค้าเลย หากจะใช้ทำงานก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ นอกจากนั้นชั้นดาดฟ้ายังทำเป็นโซนพิเศษ สำหรับแขก VIP อีกด้วย ฉะนั้นเวลาที่ลูกค้าระดับ VIP มา การมีโซนที่พิเศษจริง ๆ ก็จะช่วยให้การทำธุรกิจมีความมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

 

4.Innovative corporate created together with customers
พื้นที่สำหรับไอเดีย และจัดอีเวนท์เชื่อมคนเข้าด้วยกัน

[SAP, San Jose, USA]

SAP เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ถึงแม้จะขึ้นว่าเป็นบริษัท Software แต่ในออฟฟิศของ SAP มีจะพื้นที่สำหรับให้พนักงานได้วาด ขีด เขียน และระดมสมองอย่างเต็มที่ ซึ่ง SAP จริงจังในเรื่องที่ทำงานขนาดมี Channel ใน YouTube ที่ชื่อว่า LifeatSAP ด้วย

นอกจากจะมีพื้นที่สำหรับพนักงานแล้ว พวกเขายังเปลี่ยนพื้นที่ว่างในที่ทำงานเพื่อจัดอีเวนท์ อย่าง งานสัมมนา งานคอนเสิร์ต เพื่อดึงคนให้มาเจอกัน ไม่ว่าจะเป็น Startup นักลงทุน และคนที่มีมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเป็นคอมมิวนิตี้ และเสริมความคิดสร้างสรรค์ของคน

 

เทรนด์ทั้ง 4 ข้อนี้ เป็นการดีไซน์ที่ทำงานแบบ  ABW (Activities Based Workstyle) ที่คำนึงถึงการใช้งานและไลฟ์สไตล์ ปัจจุบันบริษัทใหญ่ๆ Startup และ Co-working Space นำหลักการนี้ไปใช้อย่างแพร่หลาย ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพ และความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

สำหรับ โคคูโย ประเทศไทย นอกจากจะจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์สำหรับที่ทำงานแล้ว ยังมีบริการ “ออกแบบที่ทำงานแบบ ABW” ซึ่งเป็นการให้คำปรึกษาในการออกแบบที่ทำงานแบบ Tailor-Made ก็คือ โคคูโย จะมีแบบสอบถามพิเศษ (Questionnaire) สำหรับพนักงานของบริษัท จากนั้นก็จะวิเคราะห์ผล และออกแบบที่ทำงานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละบริษัท

 

 

“ออฟฟิศดีที่สุด ต้องสร้างมาจากความต้องการของผู้ใช้”

 

อยากรู้ว่า Workplace ที่เหมาะกับบริษัทของคุณ เป็นแบบไหน ติดต่อ ได้เลยที่
Website : www.Kokuyo-Furniture.com   Facebook : KOKUYO THAILAND

 IG : KokuyoThailand หรือ โทร.02-264-5100