โคคูโย KOKUYO ได้จัดงานสัมมนาเรื่องเทรนด์ การออกแบบออฟฟิศ ในหัวข้อ “Is physical office space still relevant” บรรยายโดยคุณ Yuki Kanamori บรรณาธิการของ WORKSIGHT ซึ่งเป็นนิตยสารที่วิจัยเกี่ยวกับการออกแบบออฟฟิศ และอัพเดตเทรนด์ใหม่ๆ ของออฟฟิศในแต่ละปี


โดยคุณ Yuki ได้ไปเดินทางไปศึกษาดูออฟฟิศทั่วโลก เพื่อนำความรู้ที่ได้กลับมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการออกแบบ ให้กับ โคคูโย KOKUYO

เรามาดูกันว่า 4 เทรนด์ จาก 4 ออฟฟิศ ที่ คุณ Yuki ไปสำรวจมานั้นมีอะไรบ้าง

 

1.PLAY & WORK
ทำที่ทำงานให้เหมือนบ้าน ช่วยเพิ่มความคิดสร้างสรรค์ให้กับองค์กร 

[Microsoft R&D @Redmond Campus, Seattle, USA]

ใน Redmond Campus ของ Microsoft จะมีโซน Building 130 ที่เป็นส่วน R&D โดยในส่วนนี้จะถูกตกแต่งให้สร้างสรรค์เป็นพิเศษ มีครัวเปิด มีพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมภายใน มีพื้นที่การทำงานแบบสตาร์ทอัพ ซึ่งการมีที่ทำงานที่สร้างสรรค์ช่วยให้พนักงานสร้างสรรค์ซอฟต์แวร์ได้ดีด้วยเช่นกัน

พนักงานที่นี่ไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศตลอดเวลา ฉะนั้นการทำออฟฟิศให้สนุกจะช่วยให้ผ่อนคลายและรู้สึกเหมือนอยู่บ้านมากขึ้นนั่นเอง

design trend 1 kokuyo

ที่มาภาพ : officesnapshots และ home-designing

 

2.A Green Base for Making Good
การวางผังที่ทำงาน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

[Mountain Equipment Co-op, Vancouver, Canada]

MEC เป็นแบรนด์ที่สินค้า Outdoor แทบทุกอย่าง ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงการตั้งแคมป์ โดย MEC เนรมิตสำนักงานใหญ่ของพวกเขาให้เต็มไปด้วยฟังก์ชั่นมากมาย ตั้งแต่ เปิดรับแสง ระบบเปิดปิดไฟอัตโนมัติ ระบบสำรองน้ำฝน และระบบรีไซเคิลอีกมากมาย เพื่อเป็นการบอกสังคมว่าแบรนด์ของเราเป็นมิตรตั้งแต่ที่ทำงานจนไปสู่สินค้า

design trend 2 kokuyo

นอกจากนั้น MEC ยังออกแบบให้แต่ละส่วนที่มีความเชื่อมโยงกัน อยู่ใกล้ๆ กัน โดยทีเด็ดอยู่ตรงที่ครัวของ MEC จะอยู่บนชั้นสุด เวลาจะไปทานอาหารทุกคนจะต้องเดินผ่านบันไดที่อยู่ตรงกลางตึก ทำให้เห็นภาพรวมการทำงานของทุกแผนกทำให้อย่างน้อยพนักงานจะได้ทราบความเป็นมาว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

design trend 3 kokuyo

ที่มา : mec.ca และ ventanaconstruction.com

 

3.LIVE OFFICE & SHOWROOM
เปลี่ยนที่ทำงานให้เป็นโชว์รูม และมีโซนพิเศษรับรอง VIP

[TELUS, Vancouver, Canada]

พนักงานที่ Telus สามารถทำงานนอกบ้านได้ ดังนั้นแทนที่จะปล่อยให้ออฟฟิศร้าง พวกเขาจึงเปลี่ยนให้เป็นโชว์รูมเพื่อโชว์สินค้าเลย หากจะใช้ทำงานก็สามารถปรับเปลี่ยนได้ นอกจากนั้นชั้นดาดฟ้ายังทำเป็นโซนพิเศษ สำหรับแขก VIP อีกด้วย ฉะนั้นเวลาที่ลูกค้าระดับ VIP มา การมีโซนที่พิเศษจริง ๆ ก็จะช่วยให้การทำธุรกิจมีความมืออาชีพมากยิ่งขึ้น

 

4.Innovative corporate created together with customers
พื้นที่สำหรับไอเดีย และจัดอีเวนท์เชื่อมคนเข้าด้วยกัน

[SAP, San Jose, USA]

SAP เป็นบริษัทซอฟต์แวร์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก ถึงแม้จะขึ้นว่าเป็นบริษัท Software แต่ในออฟฟิศของ SAP มีจะพื้นที่สำหรับให้พนักงานได้วาด ขีด เขียน และระดมสมองอย่างเต็มที่ ซึ่ง SAP จริงจังในเรื่องที่ทำงานขนาดมี Channel ใน YouTube ที่ชื่อว่า LifeatSAP ด้วย

นอกจากจะมีพื้นที่สำหรับพนักงานแล้ว พวกเขายังเปลี่ยนพื้นที่ว่างในที่ทำงานเพื่อจัดอีเวนท์ อย่าง งานสัมมนา งานคอนเสิร์ต เพื่อดึงคนให้มาเจอกัน ไม่ว่าจะเป็น Startup นักลงทุน และคนที่มีมีความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสร้างเป็นคอมมิวนิตี้ และเสริมความคิดสร้างสรรค์ของคน

 

เทรนด์ทั้ง 4 ข้อนี้ เป็นการดีไซน์ที่ทำงานแบบ  ABW (Activities Based Workstyle) ที่คำนึงถึงการใช้งานและไลฟ์สไตล์ ปัจจุบันบริษัทใหญ่ๆ Startup และ Co-working Space นำหลักการนี้ไปใช้อย่างแพร่หลาย ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพ และความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

สำหรับ โคคูโย ประเทศไทย นอกจากจะจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์สำหรับที่ทำงานแล้ว ยังมีบริการ “ออกแบบที่ทำงานแบบ ABW” ซึ่งเป็นการให้คำปรึกษาในการออกแบบที่ทำงานแบบ Tailor-Made ก็คือ โคคูโย จะมีแบบสอบถามพิเศษ (Questionnaire) สำหรับพนักงานของบริษัท จากนั้นก็จะวิเคราะห์ผล และออกแบบที่ทำงานให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าแต่ละบริษัท

 

 

“ออฟฟิศดีที่สุด ต้องสร้างมาจากความต้องการของผู้ใช้”

 

อยากรู้ว่า Workplace ที่เหมาะกับบริษัทของคุณ เป็นแบบไหน ติดต่อ ได้เลยที่
Website : www.Kokuyo-Furniture.com   Facebook : KOKUYO THAILAND

 IG : KokuyoThailand หรือ โทร.02-264-5100