กลุ่มคนมีเงินฝากระดับ 1 ล้านบาทอัพกำลังกลายเป็น “เค้กก้อนใหญ่” ที่ธนาคารกำลังเปิดเกมไล่แย่งชิงลูกค้ากันอุตลุด แม้ความเป็นจริงเดิมที ธนาคารจะมีลูกค้ากลุ่มนี้อยู่ในมือตัวเอง แต่ก็ไม่ได้ทำตลาดอย่างจริงจังมากนัก ผิดกับลูกค้า Private banking ที่มีเงินฝากหรือเงินลงทุน 20 ล้านบาทที่ใส่การตลาดแบบ “จัดเต็ม”

เพียงแต่กลุ่มลูกค้าระดับ 1 ล้านบาทอัพเป็นเค้กก้อนใหญ่กว่ากลุ่มที่มีเงินฝาก 20 ล้านบาท ทำให้ธนาคารเองเลือกจะหันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มนี้มากขึ้นเป็นพิเศษ

แม้จะไม่ถึงขึ้น VIP เท่ากับกลุ่ม Private banking ที่มีเงินฝาก 20 ล้านบาทอัพ แต่ก็อย่าลืมลูกค้ากลุ่ม Wealth ส่วนใหญ่อายุยังไม่เกิน 35 ปี ซึ่งในอนาคตก็สามารถที่จะเติบโตอัพสถานะเงินในบัญชีแตะ 10 -20 ล้านได้

ตรงนี้เองจึงเป็นเหตุผลให้ธนาคารกรุงศรี, SCB รวมไปถึงธนาคารขนาดเล็กอย่าง CIMB ก็เลือกที่จะทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าเงินฝาก 1 ล้านบาทอัพอย่างเข้มข้นมากขึ้นกว่าในอดีต

ที่มา: ธนาคารแห่งประเทศไทย

 

ธนาคารกรุงศรีถือเป็นรายแรกๆ ในการแยกกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้ออกมาแล้วสร้าง Segment อย่างชัดเจนโดยใช้ชื่อว่า Krungsri prime จากแต่เดิมนั้นธนาคารแห่งนี้จะมีกลุ่มลูกค้า Krungsri exclusive ที่มีเงินฝากระดับ 5 ล้านบาทอัพ โดยมีลูกค้าประมาณ 26,000 – 30,000 ราย พร้อมกับจัดบริการพิเศษอาทิเช่น บริการให้คำแนะนำด้านการเงิน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการเงินที่วางไว้, สร้างผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เหมาะสม,และมอบสิทธิประโชน์ต่างให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของลูกค้ากลุ่มที่มีเงินฝากระดับ 5 ล้านบาทอัพ

ในขณะที่ Krungsri prime เป้าหมายในเกมนี้ คือต้องการให้ลูกค้ากลุ่มนี้ยกระดับความรวยมาสู่เงินฝาก 5 ล้านบาทหรือกลุ่ม Krungsri exclusive เพราะเชื่อว่าหากลูกค้าเติบโตมากับธนาคารตัวเองเมื่อประสบความสำเร็จในชีวิตกลายเป็น Super Rich ก็จะไม่ย้ายหนีไปซบอกธนาคารอื่น

 

ในขณะที่ธนาคารใหญ่อย่าง SCB เองจากที่เคยแข็งแกร่งและทำตลาดในกลุ่มลูกค้า Private Banking 50 ล้านบาทมานานกว่า 17 ปีและ SCB First ลูกค้าที่มีเงินฝากระดับ 10 ล้านบาทขึ้นไป ก็เลือกที่จะมาบุกตลาดนี้อย่างเข้มข้น เพราะ SCB เชื่อว่าด้วยชื่อชั้นและความมั่นคงของธนาคารตัวเองจะเป็นแต้มต่อให้ลูกค้ากลุ่มนี้เปลี่ยนธนาคารหรือแบ่งเงินมาฝากและลงทุน มาที่ธนาคาร SCB ขณะเดียวกันก็มองเทรนด์ลูกค้ากลุ่มนี้ที่มีเงินฝาก 2 -9.9 ล้านบาทกำลังเติบโตต่อเนื่อง

งานนี้ SCB เลยมาพร้อมสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดพิเศษห้องพักโรงแรมเครืออนันตรา และสิทธิพิเศษเพื่อสุขภาพจากโรงพยาบาลชั้นนำทั่วประเทศ รวมถึงบริการอื่นๆ ทั้งที่ปรึกษาทางการเงินและผลิตภัณฑ์การเงินต่างๆมากมาย

 

ในขณะที่ธนาคารเล็กๆอย่าง CIMB ที่ในเวลานี้ มีลูกค้าที่มีเงินฝาก 1 ล้านบาทอัพจนถึงระดับ 100 ล้านบาทอยู่ในมือ 60,000 คน แต่ CIMB ต้องการที่จะทำตลาดกลุ่มนี้ให้เข้มข้นมากขึ้นกว่าเดิม ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนในหลายรูปแบบเจาะทั้งกลุ่มลูกค้าที่รับความเสี่ยงได้ต่ำและความเสี่ยงสูง

โดยเป้าหมายของ CIMB ครั้งนี้คือการเพิ่มทั้งจำนวนลูกค้าในกลุ่มนี้รวมไปถึงการเพิ่ม รวมไปถึงการเพิ่มสินทรัพย์การบริหาร

 

และเกมนี้ใครจะสามารถดึงลูกค้าเข้าพอร์ตตัวเองมากที่สุด นั้นคือต้องรู้จักลูกค้ากลุ่มนี้ให้ได้อย่างลึกซึ้งว่ามีพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์อย่างไร