สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ UAE เป็นประเทศเติบโตอย่างมากในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทุกคนรู้อยู่แล้วว่า UAE รวยมาจากน้ำมัน แต่เมื่อมองลงไปที่ ตัวเลขการค้าระหว่างไทยกับ UAE (ไม่นับน้ำมัน) มูลค่า 5,200 ล้านเหรียญสหรัฐ พบว่าเป็นของ บริษัทใหญ่ๆ ทั้งนั้น

สำหรับ SMEs นี่คือโอกาสที่ดีมากที่จะเข้าสู่ตลาดที่กระเป๋าหนักที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

เรามาดูข้อมูลจาก Thai Trade Exhibition UAE 2017 กัน ว่าผู้บริโภค และตลาด UAE เป็นอย่างไร


1.ด้านประชากร

ประชากรใน UAE มีประมาณ 9 ล้านคน ในปี 2015 ซึ่งเพิ่มจาก 4.88 ล้านคนในปี 2006 ฉะนั้นที่นี่คือประเทศที่กำลังขยายสูงมาก

โดย 85% ของประชากรคิดเป็น คนที่ย้ายถิ่นฐานมาทำงานที่นี่ (EXPAT) ฉะนั้นหากจะทำธุรกิจจริงๆ ควรเก็บข้อมูลให้ละเอียดกว่านี้ว่า 85% นี้แบ่งเป็นชนชาติอาหรับเท่าไหร่ ยุโรปเท่าไหร่ เอเชียเท่าไหร่

ด้วยความที่เป็นประเทศอาหรับ ผู้ชายจึง Power มากกกว่าผู้หญิง แต่ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สิทธิชายหญิง เริ่มเท่าเทียมกันมากขึ้น ผู้หญิงมีการศึกษาและบทบาทในเศรษฐกิจมากขึ้น

 

2.ธุรกิจที่น่าสนใจ

8 ธุรกิจน่าสนใจ มีตามภาพด้านบนเลย แต่ขอเจาะลึกลงไปใน 3 หมวดดังนี้

1.ธุรกิจก่อสร้าง : ด้วยเมืองที่กำลังขยาย การใช้ทรัพยากรจึงมีสูง และ UAE ก็ไม่สามารถผลิตวัตถุดิบได้มาก ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้าง การตกแต่งจะมีความต้องการที่สูงมากๆ เช่น คอนโดที่นู่นส่วนใหญ่จะเป็นห้องว่างๆ ให้ตกแต่งเอง IKEA จึงขายดิบขายดีมาก เนื่องจากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ประกอบเอง ประหยัดพื้นที่ในการขนส่ง จึงมีราคาที่ถูกสำหรับคนใน UAE

2.ธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้สูงอายุ : ในอีก 5-10 ปี UAE จะมีประชกรที่อายุมากกว่า 60 ปี จำนวนมาก และเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยในที่สุด แต่ผู้สูงวัยในที่นี้มีกำลังจ่ายสูงมาก ฉะนั้นสินค้าที่เป็น Health and Wellness จะมีความต้องการเพิ่มเรื่อยๆ

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือการที่ชาวอาหรับมักจะบินมาไทย เพื่อมารักษาพยาบาล เพราะที่ไทยราคาถูก ฉะนั้นถ้ามีบริการหรือสินค้าด้านสุขภาพจากไทยไปรองรับที่นู่น ก็สามารถเจาะตลาดได้ไม่ยาก

3.ธุรกิจการค้าออนไลน์ : ด้วยความที่ UAE อากาสร้อนแห้ง ในระดับ 40 องศา ไม่ใช่ทุกคนที่อยากออกนอกบ้าน ฉะนั้นการมีช้อปปิ้งออนไลน์เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ และต้องสะดวกสบายที่สุด

ยกตัวอย่างในช่วง รอมฎอน ที่ชาวมุสลิมถือศีลอดทั้งเดือน เดือนนี้ควรจะเป็นเดือนที่เงียบที่สุดในการทำธุรกิจ คุณว่าไหม? แต่ไม่ใช่สำหรับร้านอาหารไทย Little Bangkok ที่นู่น โดยร้านนี้ได้พัฒนาบริการสั่งอาหารออนไลน์ขึ้นมา ทำให้ลูกค้าที่ไม่ได้ถือศีลอดมีตัวเลือกมากขึ้น ยอดขายในช่วง รอมฏอนของร้านนี้ คิดเป็น 25% ของยอดขายทั้งหมด… ฉะนั้นเข้าใจผู้บริโภคให้มากๆ

 

3.Socila Media

Social Media เป็นสิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจ ฉะนั้นหากอยากติดต่อสื่อสารใน UAE คุณควรไปหัดใช้ WhatsApp ได้เลย เพราะที่นี่ WhatsApp ใหญ่สุด สาเหตุก็มาจากชาว Expat ที่มาจากสหรัฐฯ และ ยุโรปด้วย ที่ใช้ WhatsApp ในการคุยเรื่องงาน เรื่องธุรกิจ

 

4.ภาษา

ด้านภาษาก็เป็นสิ่งที่สำคัญ เพราะ UAE เป็นประเทศอาหรับ ถ้าคุณพูดอังกฤษได้ คุณก็มีโอกาสมากในระดับหนึ่ง แต่ถ้าต้องดีลการค้ากับชาว UAE ที่พูดอังกฤษไม่แข็ง ยังไงมีล่ามก็ดีกว่า ฉะนั้นก่อนไปศึกษาเรื่องภาษาไว้ให้ดี

และเรื่องความจริงใจก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะจากประสบการณ์ของนักธุรกิจไทยที่ไปลุยมา ถึงแม้ภาษาอังกฤษจะพร้อม ล่ามจะมี แต่ความจริงใจ ความตั้งใจนี่แหละเป็นภาษาที่ดีที่สุด

 

ที่มา : งานสัมมนา “เจาะตลาด UAE ”ของธนาคารกสิกรไทย และข้อมูลจาก ThaiTradeEx