ได้มีข่าวมาก่อนหน้านั้นว่า ไลน์ ประเทศไทย เข้าซื้อกิจการสตาร์ทอัพที่มีชื่อว่า DMG59 เหมาทีมนักพัฒนาทั้งหมดเข้ามาเป็นนักพัฒนาที่เป็นพนักงานประจำกลุ่มแรกของไลน์ ซึ่งวิธีซื้อกิจการทำให้ไลน์ ประเทศไทย ขยายทีมนักพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว

 

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกในการขยายธุรกิจในรูปแบบนี้ของไลน์ประเทศไทย ก่อนหน้านั้น ไลน์ ประเทศไทย เคย joint venture เปิดธุรกิจ Rabbit Line Pay มาก่อน

 

แต่นี่เป็นครั้งแรกไลน์ ประเทศไทย มีนักพัฒนาเป็นของตัวเอง

อริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ ไลน์ ประเทศไทย เปิดตัวทีมนักพัฒนาเป็นของตัวเอง กับผู้สื่อข่าวหลังจากพวกเขาเข้าเป็นพนักงานไลน์ ประเทศไทย เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา หลังจากปีเศษที่อริยะ เคยประกาศยุทธ์ศาสตร์ไลน์ ประเทศไทยต้องมาจากทีมนักพัฒนาของตัวเอง เพื่อพัฒนาต่อยอดบริการใหม่ๆ ในไลน์ ประเทศไทย ที่มีความเป็น Localize เข้าถึงคนไทยมากขึ้น และทำให้ไลน์ ประเทศไทย มีบริการที่รวดเร็วตอบโจทย์ผู้ใช้งาย บนความยืดหยุ่นที่มากขึ้น จากเดิมที่การพัฒนาบริการต่างๆ จะต้องพึ่งนักพัฒนาจากไลน์  ญี่ปุ่น เป็นหลัก ซึ่งเทรนด์การรับนักพัฒนาโลคอลนั้นได้เกิดขึ้นกับไลน์ประเทศอื่นๆ เช่น อินโดนีเซียเป็นต้น

ซึ่งกว่าจะถึงวันนี้อริยะ ยอมรับว่า เขาไม่ใช่มาจากสาย developer  การเฟ้นหาจึงเป็นเรื่องลำบากที่ จะรีครูซ คนที่รู้จักบิซิเนสโมเดล และเทคโนโลยีของไลน์ ที่สำคัญสามารถพูดภาษาเดียวกัน และ “คลิก” กันอย่างลงตัว ซึ่งวันนี้ DGM59 คือคำตอบ

 

ทำไม DGM59 ถึงถูกใจอริยะ

อริยะเล่าว่า เหตุผลที่เลือก DGM59 เป็นผู้บุกเบิกทีมพัฒนา ไลน์ ประเทศไทย มาจากเหตุผล หลักๆ คือ มีประสบการณ์ในการพัฒนาโซลูชั่นให้กับไลน์ ประเทศไทยมาก่อน มีความรู้ความเข้าใจมนแพลตฟอร์มไลน์ และมีแนวคิดในการทำงานไปในทิศทางเดียวกับไลน์

“DGM59 เป็นบริษัทสตาร์ทอัพนักพัฒนาซอฟท์แวร์ที่มีอายุกว่า 7 ปี มีซินหมิง จ้าว, ภูมิพัฒน์ เตชะพูลผล และวิเชาวน์ แสงหิรัญวัฒนา ซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง DGM59  โดยทั้ง 3 คน รู้จักกันมาตั้งแต่สมัยเรียนที่สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และ ณัชพล ไตรวงศ์วรนาถ เข้ามาร่วมงานกับ DGM59 เมื่อปี 2013 เป็นแกนนำหลัก เคยขอทุนจากนักลงทุนที่เรียกตัวเองว่าแองเจิ้ลในปี 2015 และเคยร่วมงานกับ ไลน์ ประเทศไทย ในฐานะ 1 ใน 20 Business Connect Partner ตั้งแต่ปลายปี 2015 หลังจากไลน์ ประเทศไทย เปิดกว้างให้กับนักพัฒนาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์พัฒนาบริการให้กับลูกค้าไลน์ในส่วนคอร์เปอเรท เพื่อสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ บนแพลตฟอร์มไลน์ที่ให้บริการ”

และที่ผ่านมาทีม DGM59 คือผู้อยู่เบื้องหลัง บริการ BCRM เครื่องมือในการช่วยบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าสำหรับ ไลน์ ออฟฟิเชียล ในรูปแบบ ออฟฟิเชียล คอนเน็คท์ ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง รองรับการเติบโตของแชทบอท และพฤติกรรมคนไทยไม่โหลดแอพของแบรนด์มาใช้แอพเดี่ยวๆ โดยที่ผ่านมาได้พัฒนาโซลูชั่นให้กับลูกค้าไลน์ ออฟฟิเชียล มากถึง 20 บริษัท ทั้ง FMCG, Auto และ Finance เช่น บ. Citibank SCB และเป็นทีมผู้ชนะ Line Hack Thailand จากการแข่งขัน Hackathon ที่จัดเป็นครั้งแรกในปีที่ผ่านมา

 

เมื่อได้มาแล้ว เขาจะทำอย่างไรต่อไป

 

โจทย์ที่อริยะได้ให้กับทีมพัฒนากลุ่มนี้คือ

หนึ่ง-พัฒนาบริการ โซลูชั่นใหม่ๆ ที่คิดโดยคนไทยเพื่อคนไทย เช่นที่ผ่านมาไลน์ ประเทศไทย เปิดบริการไลน์ทูเดย์ ไลน์ทีวี และไลน์แมน บริการที่มีเฉพาะไลน์ ประเทศไทยมาก่อนหน้านี้

สอง-อัพเกรดบริการเดิมของไลน์ ให้ Localize เข้ากับพฤติกรรมของคนไทยมากขึ้น

สาม-พัฒนาบริการร่วมกับไลน์ โกลบอลในบางกระบวนการ จากทีมไลน์ โกบอลที่เห็นความสามารถของกลุ่มนี้ จากที่เคยพัฒนาบีคอน เชื่อมต่อกับไลน์ในงานเป็น prototype project ของตัวเองโดยไลน์ยังไม่ได้เปิดข้อมูลหลังบ้านให้ออกมาทดลองในงานโตเกียว คอนเฟอร์เรนซ์ที่ผ่านมา

                “วิถีการใช้ชีวิตของคนแต่ละประเทศมีความแตกต่าง โจทย์ของไลน์คือพยายาม Localize บริการให้เข้ากับคนไทยมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่นไต้หวัน ใช้เครดิตการ์ด อย่างแพร่หลาย แต่ไทยไม่ และจะทำอย่างไรให้คนไทยเข้าถึงช่องทางชำระเงินที่ได้ง่ายขึ้น อีคอมเมิร์ซเช่นกัน ไทยเป็นประเทศเดียวที่โซเชียลคอมเมิร์ซเติบโตสูง คนขายเปิดร้านค้าในเซียลไม่พึ่งเว็บอีคอมเมิร์ซใหญ่ จากพฤติกรรมการซื้อสินค้าแตกต่างจากประเทศอื่น ซึ่งวิถีชีวิตที่แตกต่างของคนไทยเป็นหน้าที่หนึ่งของทีมนักพัฒนาจะพัฒนาบริการตอบโจทย์พฤติกรรมเหล่านี้”

อริยะเชื่อว่าภายในสิ้นปีนี้ จะได้เห็นบริการใหม่ และอัพเกรดบริการเก่าออกจากนักพัฒนากลุ่มนี้อย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันไลน์ ประเทศไทย มีโปรเจคมากกว่า 20 บริการ ทั้งบริการเก่าและใหม่รอให้นักพัฒนากลุ่มนี้ลงมือทำ รวมถึงโครงการให้นักพัฒนากลุ่มนี้ทาบทามเพื่อนๆ ในวงการเข้ามาเป็นนักพัฒนาของไลน์ ตามเป้าที่วางไว้คือ 3 เท่าในปัจจุบัน

 

 

ปั้นการเติบโตเป็นสเต็ป

                อริยะ ให้ความเห็นว่าการสรรหาบริการใหม่ๆ มาพร้อมความเสี่ยง แต่ถ้าเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานก็จะเติบโตได้ สร้างการเติบโตให้กับไลน์ ประเทศไทย ได้ โดยบริการใหม่ๆ ที่จะประสบความสำเร็จจะต้องประกอบด้วย 3 สเต็ปด้วยกันได้แก่

                หนึ่ง – โปรดักท์ ต้องเป็นบริการที่ผู้บริโภครัก และประทับใจ ซึ่งอริยะมองว่าถ้า โปรดักท์ ไม่ตอบโจทย์ 2 ข้อนี้ไม่ควรทำต่อ เพราะถือว่าเป็นการพ่ายแพ้ตั้งแต่เริ่มต้น

                สอง-สเกล ได้ผลตอบรับดี สามารถขยายฐานลูกค้าได้กว้าง

                สาม –สร้างรายได้ ซึ่งธุรกิจ Localize อย่าง ไลน์ทูเดย์เริ่มสร้างรายได้ในเดือนมิถุนายน 2560 จากการขายโฆษณา จากฐานลูกค้าที่เพิ่มสูงในระดับหนึ่ง ส่วนไลน์ทีวี สร้างรายได้จากการขายโฆษณาไปก่อนหน้านั้นแล้ว

 

จากสตาร์ทอัพ สู่มนุษย์เงินเดือน

                กลับมาคุยในมุมของ DGM59 ที่ได้ตัดสินใจร่วมกับไลน์ ประเทศไทย บนพฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่นิยมเป็นนายตัวเองมากกว่าพนักงานบริษัท DGM59 ให้เหตุผลว่า เพราะสเกลฐานลูกค้าไลน์ที่ใหญ่ ซึ่งเป็นสิ่งที่นักพัฒนาทุกคนใฝ่ฝันที่จะพัฒนาซอฟท์แวร์หรือบริการที่ตัวเองคิดให้กับคนจำนวนมากได้ใช้งาน ซึ่งลำพัง DGM59 อาจจะไม่สามารถดึงผู้ใช้งานจำนวนมากเข้ามาใช้บริการได้

เพราะวันนี้ ไลน์ประเทศไทย มีผู้ใช้มากถึง 41 ล้านคน หรือ 94% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั้งหมด 45 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพที่สำคัญสำหรับ ไลน์

ทีมนักพัฒนาของไลน์จึงไม่จำเป็นต้องกระจุกตัวอยู่เฉพาะที่เกาหลี ญี่ปุ่น และไต้หวัน อีกต่อไป