ไม่ต้องพูดพร่ำทำเพลงให้มากความ มาเข้าคำถามที่ทุกคนอยากรู้กันเลยดีกว่าว่า Shopback คืออะไร ?

Shopback เป็นอีกหนึ่งธุรกิจในรูปแบบของ Affiliate Marketing หรือการเป็นตัวกลางที่ทำให้ ผู้ซื้อและผู้ขายในโลกออนไลน์มาเจอกัน ซึ่งจะทำให้ทั้ง 3 ฝ่าย ก็คือผู้ซื้อ ผู้ขาย และเจ้าของแพลทฟอร์ม Affiliate Marketing ได้รับผลประโยชน์ร่วมกันไป win-win กันทุกฝ่าย 

ยังไงนะหรอ? 

ในมุมของผู้ขายซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น E-commerce ก็จะมีช่องทางในการกระจายสินค้ามากขึ้น ส่วนผู้ซื้อหรือผู้บริโภคก็จะได้รับผลประโยชน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบราคา หรือดีลส่วนลดพิเศษต่าง ๆ ก็ตาม และกับตัวเจ้าของแพลทฟอร์ม Affiliate Marketing เองก็จะได้ผลตอบแทนที่เป็นค่าคอมมิชชั่นจากการขายสินค้าได้ 

วิธีการทำธุรกิจของ Shopback เป็นยังไง 

Shopback คือแพลทฟอร์มที่รวบรวม E-Commerce เจ้าต่าง ๆ เอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น Lazada, Central.co.th, Booking.com, Grab, Uber, Expedia, Sephora และอีกหลาย ๆ แบรนด์ในโลกออนไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคมาซื้อสินค้าเหล่านี้ผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของ Shopback 

แบบนี้แล้วไปช็อปหรือใช้บริการ กับแอพฯ ต้นทางเลยไม่ดีกว่าหรอ

หลายคนอาจจะสงสัยว่าแล้วเราจะช็อปผ่าน Shopback ให้ยุ่งยากไปเพื่ออะไร? เข้าไปซื้อของผ่าน Lazada หรือเรียก Taxi ผ่าน Grab ไปเลยจะไม่ง่ายกว่าหรอ​?

Shopback จึงเลือกที่จะดึงดูดความสนใจให้ผู้บริโภคเข้ามาใช้บริการ ด้วยการจ่าย Cash Back คืนกลับไปให้ ยกตัวอย่างให้เห็นภาพกันง่าย ๆ เลยก็คือ ถ้าหากคุณซื้อของผ่าน Central.co.th ปกติคุณก็อาจจะได้ส่วนลดตามเงื่อนไขของเว็บไซต์ แต่ถ้าซื้อผ่าน Shopback คุณก็จะได้ทั้งส่วนลดจาก Central.co.th และ Cash Back ออนท็อปเพิ่มเข้าไป ที่จะโอนเป็นเงินเข้าบัญชีในธนาคารของคุณ ซึ่งก็แล้วแต่ทาง Shop Back จะกำหนดว่าจะคืนให้คุณกี่บาท 

โดยรายได้ของ Shopback ก็จะมาจากคอมมิชชั่นที่ขายสินค้าได้ และนำคอมมิชชั่นส่วนหนึ่งไปแบ่งเป็น Cash Back คืนให้กับลูกค้า

และแม้จะได้เป็นเงินเข้าบัญชีธนาคาร แต่ก็ไม่ใช่ว่าเมื่อซื้อเสร็จแล้วจะได้เงินคืนทันที เพราะจะต้องรอถึงครบกำหนดวันที่ทาง E-Commerce จะรับคืนสินค้า หรือถ้าจองที่พักโรงแรมก็จะได้รับ Cash Back คืนหลังจากที่เดินทางไปพักมาเรียบร้อยแล้ว 

ซึ่งก็อย่าลืมว่า แม้คนจะชอบเงินสด แต่พฤติกรรมของผู้บริโภคออนไลน์ ก็อดใจรออะไรนาน ๆ ไม่ได้เหมือนกัน 

และถ้า Cash Back นั้นมีมูลค่าไม่เยอะพอที่จะให้เขารอล่ะก็ Shopback คงจะเป็นตัวกลางที่ถูกมองข้ามไป

Shopback มีที่มาที่ไปยังไง ?

Shopback ก่อตั้งโดย กวิน ประชานุกูล ที่ในอดีตเคยทำงานร่วมกับ Lazada และ Uber โดยมีสิงคโปร์เป็น Hub หลักของบริษัท ได้รับลงเงินทุนมากกว่า 1 ล้าน USD จาก Accel-X  และ Est Ventures สอง Ventures จากประเทศสิงคโปร์ เพื่อนำมาลงทุน ในสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และล่าสุดคือที่ประเทศไทย

ซึ่งกวินมองว่า E-Commerce ในไทยยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก และจะยังมีผู้เล่นรายใหม่เข้ามาอีกเรื่อย ๆ เขาจึงต้องการให้ Shopback เข้าไปซัพพอร์ทกับพฤติกรรมนักช็อปออนไลน์ ที่ดีลส่วนลดและราคามีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อ 

โดยตั้งเป้าในไทยว่าจะจ่าย Cashback คืนให้กับผู้บริโภค 10 ล้านบาท และเพิ่มร้านค้าในออนไลน์ให้ถึง 500 ร้าน

คงจะต้องมาดูกันต่อใน Long Term ว่า อำนาจเงินสดที่ Shopback มีจะมากจนสามารถเอาชนะความใจร้อน และการชอบทำอะไรที่ง่าย ๆ ของผู้คนในโลกออนไลน์ได้หรือเปล่า