“ไม่ใช่หน้าที่ของฉันซะหน่อย” – จริงอยู่ที่ทุกตำแหน่งมีขอบเขตหน้าที่ (Job Description) ชัดเจนแต่เพื่อความก้าวหน้าของทั้งองค์กรและแบ่งเบางานของหัวหน้า คุณควรยืดหยุ่น ยอมทำเกินกว่าหน้าที่เมื่อถูกขอความช่วยเหลือบ้าง เพื่อแสดงความมีน้ำใจ เพราะเป็นไปได้ว่าในอนาคตอาจเป็นคุณเองต้องการความช่วยเหลือ เชื่อเถอะความเห็นแก่ตัวไม่เคยส่งผลดีต่อใครและการไม่ยอมให้ช่วยเหลือเพื่อนร่วม Office ก็เทียบได้ทำตัวเป็นอุปสรรคต่อความสำเร็จของบริษัท

“มันไม่ใช่ความผิดฉันนะ” – ควรยอมรับผิดทุกครั้งที่ทำพลาดและอย่าโทษคนอื่น เพราะความผิดที่ปิดไว้จะตามติดตัวคุณไปและถูกเปิดเผยเข้าสักวัน ซึ่งเมื่อเวลานั้นมาถึงมันจะบั่นทอนความน่าเชื่อถือคุณในสายตาหัวหน้าอย่างเลี่ยงไม่ได้

“เดี๋ยวค่อยทำทีหลังแล้วกัน” – การผลัดวันประกันพรุ่ง นอกจากทำให้มีงานคั่งค้างแล้ว ยังอาจฉุดรั้งความก้าวหน้าของทีมงานด้วย ฉะนั้นอย่าให้ประโยคอย่าง “เดี๋ยวค่อยทำ” หลุดออกจากปากเมื่อได้รับมอบหมายงานเด็ดขาด

“น่าเบื่อมาก” – ไม่ผิดที่จะระบายความอัดอั้นตันใจ แต่ผิดถ้ามาบ่นเบื่อให้คนในที่ทำงานรู้ เพราะนี่คือองค์กรที่ให้เงินเดือน ให้ค่าตอบแทนคุณเพื่อแลกกับประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงาน และหากอาการ ‘ละเหี่ยใจ ใส่เกียร์ว่าง’ ไปเข้าหูหัวหน้า มันจะพาให้คุณถูกปลดเอาได้ง่ายๆ

“ขอโทษที่มาสายอีกแล้ว” – ถ้าประโยคนี้หลุดจากปากเมื่อไหร่ แสดงว่าคุณมาตอกบัตรเข้างานไม่ทันมากกว่าหนึ่งครั้ง และช่วยไม่ได้หากเพื่อนร่วมงาน หัวหน้าหรือเจ้าของบริษัทจะคิดว่าเป็นการแก้ตัวของคนให้ความสำคัญกับเรื่องอื่นมากกว่างาน แต่เรื่องนี้สามารถป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการอย่ามาสาย

“เป็นไปไม่ได้หรอก” – ไม่มีหัวหน้างานคนไหนหรือผู้จัดการคนใด อยากได้ยินประโยคอย่าง “ทำไม่ได้หรอก” ,“เป็นไปไม่ได้หรอก” จากปากลูกน้อง เพราะมีนัยเชิงลบและกัดกร่อนความมั่นใจของส่วนรวม ดังนั้นควรคิดก่อนพูด เลือกใช้คำอย่างระมัดระวังเมื่อเจอกับงานท้าทายแล้วบอกให้ผู้บังคับบัญชารู้ว่าคุณติดขัดอะไร และต้องการอะไรเพื่อช่วยให้ก้าวผ่านอุปสรรคนั้นไปได้

“ทำแล้วฉันจะได้ประโยชน์อะไร” – อย่าสำคัญตัวเองเกินไปและแสดงความเห็นแก่ตัวผ่านประโยคนี้ เพราะตราบใดที่อยู่ในบริษัทคุณต้องพึ่งพาเพื่อนร่วมงานไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง โดยหากภาพรวมออกมาดี ทุกคนย่อมได้ประโยชน์ และมิตรภาพในที่ทำงานจะส่งผลให้งานของคุณเองราบรื่นโดยอัตโนมัติ

“เงียบปากไปเลย” – มี Office ไหนไหมอยากได้คนหยาบคาย ฉุนเฉียวหรือไม่ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือเมื่อถูกร้องขอ แน่นอนว่าไม่มีอยู่แล้ว เพราะการทำตัวเป็นบุคคลไม่พึงประสงค์ นอกจากทำให้งานติดขัดแล้วยังสร้างความรำคาญให้หัวหน้าอีกด้วย จำไว้ว่าความสุภาพเป็นกุญแจสำคัญในการชนะใจคนและช่วยผลักดันให้คุณก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

“ฉันมันโง่เอง” – ในเมื่อมันเป็นหน้าที่คุณ คุณเองก็ควรจะจริงจังกับงาน อย่าถอดใจง่ายๆ โทษตัวเองว่าไร้ความสามารถด้วยคำพูด “ฉันมันโง่” โดยเมื่อเจอปัญหาใหญ่จงใช้หนึ่งสมองและสองมือหาทางออกให้ได้ หรือถ้าไม่ไหวจริงก็ควรหาตัวช่วย ทั้งจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้า เพื่อขจัดทัศนะเชิงลบให้หมดไปพร้อมงานที่สำเร็จลุล่วง

“จะบอกอะไรให้ แต่อยากไปพูดกับใครต่อนะ” – หากคิดว่าเรื่องไหนไม่ควรพูดในที่ทำงานก็ต้องทำจริงให้ได้ เพราะทันที่แพร่ออกไปคุณไม่มีทางรู้เลยว่ามันจะกระจายไปได้ไกลแค่ไหน และไม่แน่ว่าอาจเมื่อถึงหูเจ้านาย เรื่องควรเป็นความลับจะไม่ใช่แค่ย้อนมาทำร้ายคุณเองแต่ยังบ่อนทำลายความเป็นปึกแผ่นขององค์กรด้วยซุบซิบนินทาอีกด้วย

ที่มา : businessinsider.com